Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã chủ trì cả hai cuộc họp hôm nay (30/7) của Bộ Chính trị và Tọa đàm giữa Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc với các nhân sĩ ngoài đảng.

ong tap can binh yeu cau trung quoc nhan thuc ro kho khan
Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. (Ảnh: Tân Hoa xã)

Hội nghị Bộ Chính trị nhận định, sự phát triển của nền kinh tế Trung Quốc đang đứng trước những rủi ro và thách thức mới, áp lực giảm sút gia tăng, đồng thời yêu cầu nước này phải nhận thức được những mối hiểm nguy, biến nguy thành cơ hội.Những cụm từ "khó khăn", "phức tạp" xuất hiện nhiều lần khi đánh giá về nền kinh tế Trung Quốc và tình hình quốc tế.

Hội nghị cũng khẳng định tầm quan trọng của việc làm tốt công tác phát triển kinh tế 6 tháng cuối năm, kêu gọi tiếp tục thúc đẩy phát triển chất lượng cao, giữ vững chính sách vĩ mô trong khi phải đưa ra những chính sách vi mô linh hoạt.

Ổn định đầu tư ngành chế tạo, ứng phó hiệu quả với cọ xát thương mại, kiểm soát lâu dài thị trường bất động sản, tạo công ăn việc làm... là nhiều trong số các trọng tâm công tác của Trung Quốc trong những tháng cuối năm.

Phát biểu tại cuộc gặp các nhân sĩ ngoài đảng, ông Tập Cận Bình cũng cho rằng, sự phát triển của kinh tế Trung Quốc đang đứng trước những thay đổi sâu sắc và phức tạp của tình hình trong nước và quốc tế.

Ông yêu cầu Trung Quốc vừa phải kiên định niềm tin trước tương lai phát triển tươi sáng, nhưng cũng cần nhận thức đầy đủ con đường quanh co và đầy khó khăn phía trước.

Ông Tập Cận Bình mong muốn Trung Quốc sẽ nhận thức đúng đắn tình hình kinh tế hiện nay, tập trung vào việc thực hiện các mục tiêu và nhiệm vụ trọng điểm, có cách ứng xử đúng đắn với những khó khăn và thách thức gặp phải trên con đường phát triển.

Hai hội nghị này được tổ chức đúng vào dịp Trung Quốc và Mỹ nối lại đàm phán thương mại bị gián đoạn sau 2 tháng. Bên cạnh đó, dư luận cũng đang theo dõi những quyết sách kinh tế mới có thể được lãnh đạo Trung Quốc đưa ra sau Hội nghị Bắc Đới Hà dự kiến tổ chức vào mỗi dịp đầu tháng 8 hàng năm./.