Chân dung huấn luyện viên Philippe Troussier. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Chân dung huấn luyện viên Philippe Troussier. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Chiều nay (16/2), Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) hoàn tất những thủ tục đàm phán cuối cùng với huấn luyện viên Philippe Troussier về hợp đồng dẫn dắt đội tuyển Việt Nam.

Thông tin này chính thức được VFF xác nhận ngay sau thời điểm hai bên đạt thỏa thuận.

Theo đó, ông Philippe Troussier trở thành huấn luyện viên trưởng đội tuyển Việt Nam với bản hợp đồng có thời hạn 3 năm, từ ngày 1/3/2023 đến 31/7/2026. Mức lương và đãi ngộ không được hai bên tiết lộ nhưng nhiều khả năng vào khoảng 60.000 USD mỗi tháng.

VFF sẽ sớm làm lễ công bố chính thức huấn luyện viên Philippe Troussier vào tuần tới (từ ngày 20 đến 25/2). Nhà cầm quân người Pháp sẽ sớm có mặt ở Việt Nam và bước vào quá trình làm việc đầu tiên với đội tuyển Việt Nam ở quãng thời gian FIFA Days vào cuối tháng 3/2023.

Ông Philippe Troussier sẽ không chỉ dẫn dắt đội tuyển Việt Nam mà còn làm việc với đội tuyển U23 Việt Nam. Nhiệm vụ đầu tiên của huấn luyện viên 67 tuổi là giúp U23 Việt Nam bảo vệ thành công tấm huy chương vàng SEA Games 32 diễn ra tại Campuchia vào tháng 5/2023.

Trong khi đó, mục tiêu quan trọng bậc nhất của huấn luyện viên Philippe Troussier với đội tuyển Việt Nam sẽ là chức vô địch AFF Cup 2024 và nhắm đến World Cup 2026. Đây là nhiệm vụ được chính ông Troussier lẫn VFF cùng đặt ra trong quá trình thảo luận.

Ong Philippe Troussier tro thanh huan luyen vien truong tuyen Viet Nam hinh anh 1
Huấn luyện viên Philippe Troussier (phải) kế nhiệm ông Park Hang-seo ở đội tuyển Việt Nam. (Ảnh: VPF)

Trước khi đi đến thỏa thuận cuối cùng, ông Philippe Troussier cùng với VFF đã trải qua thời gian dài đám phán kể từ thời điểm người tiền nhiệm Park Hang-seo nói lời chia tay.

“Phù thủy trắng” được đánh giá phù hợp nhất với đội tuyển Việt Nam thời điểm hiện tại khi có năng lực, kinh nghiệm làm việc tại Việt Nam. Ông Philippe Troussier cũng quen thuộc với nhiều cầu thủ Việt Nam, đặc biệt với nhiều cầu thủ trẻ tiềm năng trở thành trụ cột của đội tuyển quốc gia trong tương lai gần.

Dẫu vậy, việc dẫn dắt đội tuyển Việt Nam trở thành thách thức không nhỏ dành cho ông PhilippeTroussier khi kế nhiệm những thành tích đồ sộ được để lại từ người cũ Park Hang-seo. Giới chuyên môn đều hy vọng nhà cầm quân người Pháp có thể phát huy năng lực để giúp đội tuyển Việt Nam giữ vững thành tích hiện tại và tiếp tục phát huy, giành thêm kết quả mới./.

Vài nét chính về huấn luyện viên Philippe Troussier:

- Ngày sinh: 21/3/1955 (67 tuổi)

- Quốc tịch: Pháp

- Từng thi đấu chuyên nghiệp tại giải Vô địch quốc gia Pháp ở vị trí hậu vệ

- Bắt đầu sự nghiệp huấn luyện viên vào năm 1984

- Có nhiều kinh nghiệm làm việc ở các nền bóng đá đang phát triển như Nam Phi, Bờ Biển Ngà, Nigeria

- Từng làm việc tại Trung tâm bóng đá PVF và trở thành huấn luyện viên trưởng đội tuyển Việt Nam

- Nhận mức lương lên đến 125.000 USD/tháng khi làm việc tại PVF.