Ô nhiễm không khí ở Thái Nguyên - Không đến mức đáng báo động
Thiết bị quan trắc chất lượng không khí của cơ quan quản lý môi trường tỉnh Thái Nguyên

Thông tin về tình trạng ô nhiễm không khí của Thái Nguyên với chỉ số AQI lên đến 178, ở mức rất xấu, có hại cho sức khỏe của con người do mạng lưới theo dõi chất lượng không khí PAM Air -1 ứng dụng phổ biến trên điện thoại di động công bố. Tuy nhiên, qua tìm hiểu của chúng tôi, kết quả trên chưa phản đúng và toàn diện về môi trường không khí trên địa bàn tỉnh.

Ô nhiễm không khí ở Thái Nguyên - Không đến mức đáng báo động
Phóng viên đài PT-TH Thái Nguyên thực nghiệm ứng dụng trên điện thoại di động thông minh tại khu vực trường mầm non Đồng Quang, TP. Thái Nguyên

Phóng viên Lê Tùng, đài PT-TH Thái Nguyên sau một thời gian tìm hiểu đã chính thức chia sẻ những thông tin như sau: “PAM Air một ứng dụng cung cấp diễn biến không khí và chất lượng không khí tại những nơi mà công ty đặt điểm điểm đo. Và tại Việt Nam thì có hàng trăm những địa điểm của công ty đặt. Tuy nhiên, số lượng cũng như cách thức đo là điều mà cần phải bàn và cần phải có sự đánh giá độc lập hơn nữa từ các cơ quan chức năng.

Tại Thái Nguyên, công ty cổ phần Tư vấn và Tích hợp Công nghệ D&L cung cấp thiết bị đo và tiến hành đo tại bốn địa điểm đó là: Thành phố Thái Nguyên có hai điểm, thành phố Sông Công một điểm và tại thị xã Phổ Yên một địa điểm. Chúng tôi đang có mặt tại trường mầm non Đồng Quang là một nơi trong số 4 địa điểm nói trên. Thiết bị này là một sản phẩm công nghệ tiến hành đo và sau đó thì được gửi các dữ liệu định kỳ về máy chủ của công ty cổ phần Tư vấn và Tích hợp Công nghệ D&L định kỳ theo thời gian thực. Và thiết bị tiến hành đo chất lượng không khí nhưng chủ yếu là bụi mịn PM 2.5. Rất nhiều những chỉ số không khí khác liên quan tới sức khỏe con người thì chưa được đề cập ở trong dự án này do chính công ty công bố thì đây cũng chỉ là một dự án đang trong tiến hành giai đoạn thử nghiệm và tiếp tục kêu gọi sự đóng góp của cộng đồng. Với bốn địa điểm đo nói trên, theo chúng tôi chỉ đại diện và chỉ có thể có số liệu chính xác ở một vùng địa lý rất nhỏ như ở khu vực xung quanh trường mầm non Đồng Quang như chúng tôi đang đứng ở đây và ở ba địa điểm khác ở trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

Còn với diện tích khoảng trên 3000 km vuông của tỉnh Thái Nguyên, với bốn địa điểm đo này thì con số về chất lượng không khí mà các thiết bị phải phản ánh theo chúng tôi là chưa đầy đủ và cần có sự vào cuộc của các cơ quan để tiến hành đánh giá một cách toàn diện hơn”.

Ô nhiễm không khí ở Thái Nguyên - Không đến mức đáng báo động
Minh họa về kết quả chỉ số đo chất lượng không khí tại một số khu vực trên địa bàn tỉnh bằng ứng dụng PAM Air

Ngay sau khi tìm hiểu về cách thức lắp đặt và quy trình quan trắc chất lượng không khí của ứng dụng Pamair, phóng viên đài PT-TH Thái Nguyên đã có cuộc trao đổi với lãnh đạo Chi cục Bảo vệ môi trường về chất lượng không khí của tỉnh từ đầu năm đến nay.

Bà Trần Thị Hương, Chi cục Phó Chi cục Bảo vệ môi trường, Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên đã cho biết: “Qua theo dõi kết quả quan trắc môi trường từ đầu năm 2020 đến nay, chúng tôi cũng nhận thấy các thông số khí độc hại trong môi trường cơ bản đều nằm trong tiêu chuẩn cho phép. Còn trong một số điều kiện về thời tiết bất thường thì cũng có phát hiện được ô nhiễm bụi cục bộ ở một số khu vực sản xuất công nghiệp, các khu vực khai thác khoáng sản hoặc các cái khu vực đường giao thông có mật độ giao thông lớn. Về kết quả quan trắc của các cơ quan quản lý môi trường đều được thực hiện theo đúng quy định pháp luật từ công tác thực hiện việc quan trắc đến việc kiểm định thiết bị máy móc để đáp ứng được độ chính xác của thiết bị. Còn các nền tảng công nghệ khác có đưa ra đánh giá về chất lượng môi trường thì cũng cần phải xem xét độ chính xác của các thông tin đã được công bố”.

Chỉ với 1 chiếc điện thoại thông minh là chúng ta có thể tải về nhiều ứng dụng đo chất lượng không khí khác nhau. Tuy nhiên làm sao để tiếp cận với 1 ứng dụng mang tính chính xác cao là điều cần tìm hiểu. Hãy trở thành người chọn lọc và tiếp nhận thông tin một cách thông thái để chúng ta có cái nhìn đúng đắn về bản chất sự việc tránh gây tâm lý hoang mang, lo lắng./.