Trên khắp các vườn đào tại Nhật Tân, hầu hết các cây đào có hoa nở sớm đều bị dập nát và rụng cánh khiến cho cành đào bị xấu và người dân phải vặt bỏ. Thời tiết mưa rét hay nắng nóng là thứ ảnh hưởng nhiều nhất đến người nông dân trồng đào. 3 ngày qua mưa kéo dài tại Hà Nội đã gây thiệt hại không nhỏ cho các vườn đào.

Bác Lan 56 tuổi là người trồng đào lâu năm tại đây chia sẻ: “Năm nay tuốt lá đào sớm hơn một chút nhưng thời tiết lại nắng nhiều khiến hoa nở sớm, 3 hôm nay trời lại mưa quá nên hoa đã nở cánh bị xệ và rụng nhiều”.

Anh Hoàng, chủ một vườn đào ở Phú Thượng chia sẻ: “Trước kia, sau khi ngắt lá phải một tháng rưỡi đào mới nở hoa nhưng năm nay nắng dài nên già nửa tháng hoa đã nở bung không kịp đợi đến Tết. Chúng tôi cũng không có cách nào hãm được”. Sau nắng nóng giờ lại mưa rét, nụ đào gặp lạnh sẽ “ngủ” đến khi trời ấm mới nở hoa và tàn nhanh. Đầu tư cả tỷ đồng chăm sóc hơn 1.000 gốc đào năm qua, tới thời điểm hiện tại anh chỉ mong thu được vốn còn lãi thì được đồng nào hay đồng đấy. Để đối phó với việc đào nở không đúng vụ, các chủ đào đành cắt cành mang bán sớm.

nong dan trong dao quat lo lang vi thoi tiet
Đào Nhật Tân rũ cánh, rụng tơi tả sau mấy ngày mưa.

Ngược lại với đào, năm nay người dân được vụ quất. Nhà vườn Dương Gia ở phường Tứ Liên, Tây Hồ, Hà Nội cho biết hơn 3.000 gốc quất đã được đặt mua và mang đi gần hết. Các đầu mối ở tỉnh về vườn chọn cây và đặt hàng từ đầu tháng 11. Nhà vườn Tùng-Thắng, cơ sở chuyên cung cấp quất Bonsai (loại quất uốn theo thế trồng trong lọ nhỏ) cho biết, vì hình dáng đẹp và nhỏ gọn, giá cả lại phù hợp chỉ từ 500.000 đồng nên khách hàng rất yêu thích và lựa chọn nhiều.Hoa nở sớm, người trồng đào thất thu còn người mua sẽ phải chấp nhận mức giá cao hơn. Nguồn cung dịp Tết giảm nên dự báo năm nay giá đào sẽ tăng hơn mọi năm. Cành đào nhỏ để cắm bình sẽ có giá từ 400.000 – 800.000 đồng, cao hơn so với năm trước khoảng 200.000 đồng. Đào cây và đào thế giá có mặt bằng giá ổn định hơn bởi đã được đặt từ trước. Riêng loại đào dăm được tỉa ra từ cành, dùng để cắm trên bàn thờ sẽ rất hiếm vào đúng dịp Tết vì hoa xấu và đã nở hết.

Anh Tùng cho biết thêm, loại quất này được trồng trực tiếp vào lọ, sau đó uốn thế, bón phân, phun thuốc và chỉ sau một năm đã có thể bán. Diện tích trồng của loại này cũng không lớn nên có thể che bạt toàn bộ diện tích để tránh mưa gió. Hơn 300 gốc quất thế mang về cho anh trung bình hàng trăm triệu đồng tiền lãi vụ Tết này.

Chỉ mới cách đây có vài ngày, người trồng đào Nhật Tân cố gắng làm các biện pháp để hãm đào lại, chờ nở đúng dịp Tết. Thế nhưng, vườn đào giờ thì đã nở quá khoảng 60%. Nghe dự báo có đợt mưa, một số chủ vườn lớn như chủ vườn đào Tuấn Việt ở phường Phú Thượng đã dùng lưới che chắn cho đào bớt được phần thiệt hại do mưa. Dự báo Tết này giá đào sẽ cao, người nông dân trồng đào quất đang hi vọng thời tiết ủng hộ giúp họ thu lại được vốn và kiếm chút tiền ăn Tết.