Nỗ lực công tác dạy và học trong bối cảnh dịch COVID-19
Thực hiện kế hoạch nhiệm vụ năm học, Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp, Đại học Thái Nguyên đã thích ứng linh hoạt, sáng tạo, đổi mới.

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chủ động, kịp thời chỉ đạo toàn ngành chuyển trạng thái hoạt động, ứng phó với dịch nhằm thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp để hoàn thành mục tiêu kép: vừa phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả, bảo đảm an toàn trường học, vừa ra sức khắc phục khó khăn hoàn thành nhiệm vụ năm học, đáp ứng yêu cầu đổi mới và bảo đảm chất lượng giáo dục, đào tạo. Thực hiện kế hoạch nhiệm vụ năm học, Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp, Đại học Thái Nguyên đã thích ứng linh hoạt, sáng tạo, đổi mới.

Ông Nguyễn Tuấn Linh, Phó Trưởng khoa Điện tử, Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp cho hay: "Chủ trương của nhà trường là động viên các em đi học trực tiếp, bởi học trực tiếp sẽ đảm bảo chất lượng hơn nhiều so với học trực tuyến. Tuy nhiên, hiện nay, do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, có nhiều trường hợp sinh viên là F0, F1 không thể đến học trực tiếp; một số trường hợp các thầy, cô cũng mắc COVID-19; nhà trường vẫn động viên học trực tiếp. Tuy nhiên, những trường hợp các em không học trực tiếp được sẽ có hình thức bổ trợ kiến thức trực tuyến. Trong quá trình giảng dạy, chúng tôi cũng sẽ quay lại video bài giảng trên lớp. Tất cả các video bổ trợ kiến thức đều được đưa lên trang hỗ trợ học trực tuyến của trường như: E-Learning, LMS. Các nguồn học liệu rất phong phú, nên các em được học lý thuyết qua video. Thông qua những bài tập về nhà củng cố thêm kiến thức. Thầy cô cũng luôn hỗ trợ, giải đáp thắc mắc cho các em. Sau khi dịch được kiểm soát, sẽ tổ chức thêm những buổi bổ trợ kiến thức cho các em".

Nỗ lực công tác dạy và học trong bối cảnh dịch COVID-19
Hiện nay, Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp có hơn 40% học sinh học trực tuyến.

Hiện nay, Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp có hơn 40% học sinh học trực tuyến. Vừa đảm bảo giờ học trực tiếp, đảm bảo nội dung học trực tuyến với mong muốn sinh viên nhà trường có thể tiếp thu tối đa lượng kiến thức trong thời gian các em phải dừng việc học trực tiếp nên nhà trường đã chia thành nhiều đợt học trực tuyến khác nhau.

Em Lê Thị Thanh Loan, Khoa Cơ khí, Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp chia sẻ: "Đối với em. lượng kiến thức của khoa em học rất nặng. Em may mắn hơn các bạn khác là em được đến trường học trực tiếp. Lượng kiến thức và bài giảng các bạn học trực tuyến vẫn có thể hiểu được. Các thầy, cô giảng rất kỹ".

Em Đỗ Đức Thuận, Khoa Công nghệ cơ khí và điện tử, Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp cho biết: "Khi học thực hành chúng em sẽ được các thầy hướng dẫn và được thao tác thực tế, lượng kiến thức tiếp thu được nhiều hơn. Bên cạnh đó, các thầy có những phương pháp như bài giảng online để sinh viên có thể xem lại, có những lớp bồi dưỡng ngoài giờ".

Chủ động phân phối chương trình và xây dựng kế hoạch dạy học cụ thể được nhà trường, giảng viên chú trọng, bởi Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp có những đặc thù riêng về lượng kiến thức. Chính vì vậy, tuy dịch bệnh COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, nhưng chất lượng đào tạo vẫn được đảm bảo, tinh thần học tập của các bạn sinh viên vẫn được duy trì, tiếp tục nỗ lực hơn nữa để kiên trì mục tiêu chất lượng giáo dục, đồng thời ứng phó và thích nghi an toàn trước dịch bệnh./.