day va hoc gan voi nghien cuu va ung dung
Nhóm Ocean (Khoa Hệ thống thông tin Kinh tế, Trường Đại học CNTT-TT Thái Nguyên tại Lễ trao giải cuộc thi Tìm kiếm tài năng hệ thống thông tin quản lý - M.I.S PROJECT 2016.

Tiến sĩ Nguyễn Văn Tảo, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường cho rằng: “Để khoa học, công nghệ đáp ứng được nhu cầu phát triển của xã hội, các nhà nghiên cứu, những người làm công tác khoa học, các thầy, cô giáo phải có và phải tạo ra cho mình môi trường nghiên cứu khoa học và chuyển giao…”. Từ những quan điểm ấy, liên tục từ 2010 trở lại đây, Trường CNTT-TT là một trong những đơn vị đi đầu trong hoạt động nghiên cứu khoa học và chuyển giao ứng dụng vào thực tế cuộc sống. Đặc biệt, hoạt động dạy và học luôn gắn bó chặt chẽ với nghiên cứu, ứng dụng. Thông qua sự tương tác hoạt động dạy và học này đã tạo sự gắn bó chặt chẽ giữa hoạt động dạy học, nghiên cứu khoa học của giảng viên với hoạt động học tập, thực hành, thực tập và nghiên cứu của sinh viên, tạo ra nhiều sản phẩm từ thực tế học tập, nghiên cứu hơn.

Trở về từ cuộc thi toàn quốc "Tìm kiếm tài năng hệ thống thông tin quản lý-M.I.S PROJECT 2016" với ngôi vị vô địch trong khối các trường đại học, tổ chức tại Hà Nội tháng đầu tháng 11 vừa qua, tiến sĩ Nguyễn Văn Huân, Trưởng khoa Hệ thống thông tin Kinh tế, trong vai trò thầy hướng dẫn phấn khởi cho biết: Kể từ đầu năm, khi phát động cuộc thi, đã có 37 đội từ 11 trường trên toàn quốc đăng ký dự thi. Kết quả có 28 bài thi hợp lệ đến từ 7 trường, trong đó có 12 bài thi đạt giải với 6 đội đạt giải Khuyến khích và 6 đội xuất sắc lọt vào vòng thi chung kết. Nhóm Ocean của Trường CNTT-TT Thái Nguyên đã xuất sắc giành giải Nhất với đề tài "Xây dựng chương trình lập và phân tích báo cáo tài chính". Nhiều người cho rằng hệ thống thông tin quản lý (HTTTQL) chỉ liên quan đến vấn đề lập trình nhưng thực ra đó chỉ là 1 phần nhỏ. HTTTQL tập trung vào phân tích dữ liệu, kết nối giữa các bên liên quan trong doanh nghiệp và các chuyên gia công nghệ thông tin, lãnh đạo, quản lý dự án, dịch vụ khách hàng, các lý thuyết kinh doanh cơ bản, cũng như cách làm thế nào để doanh nghiệp hoạt động hiệu quả và có lợi thế cạnh tranh hơn. Đây cũng chính là các khía cạnh tạo nên sự khác biệt giữa một chuyên gia HTTTQL và một chuyên gia khoa học về máy tính mà sản phẩm của đội Thái Nguyên mang đến cho cuộc thi sự khác biệt và tính thuyết phục trong nghiên cứu và ứng dụng của công nghệ thông tin.

Ông Bùi Thế Phương, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin kho bạc Nhà nước, với vai trò Ban Giám khảo Cuộc thi nhận xét tại buổi tổng kết: “Nắm quy trình hệ thống M.I.S về mặt công nghê thông tin là quan trọng nhưng không phải là quan trọng số một bởi đó chỉ là yếu tố công nghệ. Còn yếu tố về quy trình nghiệp vụ, con người là quan trọng hơn cả. Để làm được điều đó, cần chú trọng tới việc nắm bắt yêu cầu của người sử dụng và tính ứng dụng trong thực tế. sản phẩm của sinh viên Trường CNTT-TT Thái Nguyên đã kết nối chặt chẽ giữa nghiên cứu và ứng dụng, đáp ứng nhu cầu của xã hội”.

Nói về sản phẩm của mình, sinh viên Vũ Sơn Trường cho biết: Trong những lần thực tập, thực tế tại các cơ quan, nhất là doanh nghiệp, chúng em thấy công việc làm báo cáo tài chính rất thủ công, vất vả và thường dễ nhầm lẫn, dẫn đến thiếu chính xác. Do đó, chúng em đã đề xuất với thầy giáo về ứng dụng công nghệ thông tin bằng kiến thức của nhà kinh tế, kế toán để giải quyết vấn đề này”. Còn thầy giáo Lê Anh Tú cho biết thêm: “Mục đích của báo cáo tài chính (BCTC) là cung cấp các thông tin về tình hình tài chính, tình hình kinh doanh và các luồng tiền của doanh nghiệp, đáp ứng nhu cầu hữu ích cho số đông những người sử dụng trong việc đưa ra các quyết định kinh tế. Thông qua đó, người chủ doanh nghiệp có thể nhìn nhận điểm đứng của doanh nghiệp đang ở mức nào. Từ đó, họ sẽ đưa ra những chiến lược phát triển phù hợp với doanh nghiệp mình. Thực trạng chênh lệch số liệu trên BCTC sau kiểm toán năm 2008 khi trang web Stox.vn thống kê về sai lệch giữa báo cáo tài chính năm 2008 chưa kiểm toán với báo cáo đã kiểm toán thì nhà đầu tư đều giật mình xem xét lại. Trong 357 doanh nghiệp niêm yết trên cả hai sàn giao dịch chứng khoán, ít nhất 194 doanh nghiệp có sự chênh lệch về chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế trước và sau khi kiểm toán, trong đó 47 doanh nghiệp có sự chênh lệch trên 50%, như vậy ảnh hưởng lớn đến niềm tin của công chúng và các nhà đầu tư”.

Với việc đưa ứng dụng một giải pháp công nghệ thông tin đơn giản (Excel) vào phân tích tình hình hoạt động kinh doanh, cơ cấu nguồn vốn một cách tự động thay thế cho các hoạt động phân tích thủ công. Hệ thống sẽ tự động phân tích và đưa ra các biểu đồ, chỉ số về cơ cấu vốn của doanh nghiệp. Giải pháp này đã khắc phục được nhược điểm sử dụng nhiều loại giấy tờ, sổ sách rất cồng kềnh, nơi lưu giữ không được thuận tiện, cần nhiều nhân viên, có quá nhiều số liệu, mỗi nhân viên quản lý một kiểu, tính toán chỉ số không chính xác, khó khăn khi tìm kiếm thông tin... Thành công của sản phẩm chính là sự tích hợp chặt chẽ giữa công nghệ thông tin với kiến thức nền về kinh tế tài chính, kinh tế đầu tư và kế toán. Thành công từ cuộc thi đã mở ra cho hướng đi tiếp theo của Khoa Hệ thống thông tin Kinh tế về việc chuyển giao ứng dụng vào các doanh nghiệp, cơ quan trong tương lai gần./.