Ngày 31/1, Vương quốc Anh sẽ chính thức rời Liên minh châu Âu (EU). Sau đó, điều gì sẽ xảy ra? Sự kiện này sẽ có những ảnh hưởng cụ thể nào đối với công dân EU và Anh?

Phóng viên TTXVN bên cạnh EU đề cập tới những thay đổi trong cuộc sống của người dân ở 2 bên khi diễn ra Brexit.

Thay đổi về hộ chiếu

Hộ chiếu của công dân Anh được cấp trước ngày 31/1/2019 là màu đỏ Boócđô, nhưng kể từ ngày 1/2, theo thông báo của chính phủ Anh, người dân Anh khi xin cấp hộ chiếu sẽ được nhận hộ chiếu có màu xanh nước biển.

Kiểm soát đường biên giới

Tại các cửa khẩu, công dân Anh sẽ tiếp tục được xếp hàng nhập cảnh cùng với công dân các quốc gia thành viên EU cho tới muộn nhất là vào ngày 31/12.

Và một khi giai đoạn quá độ kết thúc, họ sẽ phải xếp hàng nhập cảnh vào châu Âu tại cửa dành cho công dân các nước ngoài châu Âu và sẽ phải mất nhiều thời gian chờ đợi hơn.

Trao đổi sinh viên

Những người kém may mắn nhất có lẽ là các sinh viên. Sinh viên châu Âu đã đăng ký học tại đại học của Anh và ngược lại, vào tháng 9/2020, dự kiến sẽ phải trả một khoản phí "trái tuyến."

Ngoài ra, sau năm 2021, một sinh viên châu Âu chẳng hạn có thể sẽ phải trả tới 30.000 euro để học tại Anh. Điều này cũng sẽ tương tự đối các sinh viên Anh, dù rằng phí đăng ký nhập học tại các trường đại học châu Âu thấp hơn gấp 2 lần so với các đại học của Anh.

Phí chuyển vùng quốc tế của điện thoại di động

Trong năm 2020, chuyển vùng quốc tế sẽ vẫn miễn phí, tuy nhiên kể từ ngày 1/1/2021, những người sử dụng điện thoại di động Anh có thể sẽ phải trả phí chuyển vùng quốc tế khi tới EU và ngược lại.

Thỏa thuận thương mại

Vương quốc Anh bắt đầu đàm phán về các thỏa thuận thương mại với EU. Giới quan sát châu Âu cho rằng tiến trình đàm phán này sẽ phải tốn nhiều thời gian và công sức của cả 2 bên. Và nước Anh thực sự không còn ảnh hưởng trong các quy định, luật lệ của EU.

Duy trì quyền đánh bắt cá

EU sẽ tìm cách duy trì quyền đánh bắt cá của mình tại vùng biển của Anh sau năm 2021. Vấn đề này sẽ là một điểm chính trong các cuộc đàm phán thương mại trong suốt năm 2020.

Vương quốc Anh chính thức rời EU vào đêm ngày 31/01/2020, tuy nhiên, vẫn còn nhiều vấn đề phải đàm phán và đưa ra quyết định trước ngày 31/12, và trong giai đoạn quá độ này, nhiều điều sẽ vẫn không thay đổi./.