Những chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính ở thị xã Phổ Yên
Năm 2020, công tác cải cách hành chính của thị xã Phổ Yên tiếp tục được cấp ủy, chính quyền các cấp nơi đây coi trọng và đạt được những kết quả nhất định.

Trước năm 2019, xã Tân Hương, thị xã Phổ Yên có 23 xóm. Thực hiện Nghị quyết 79 của HĐND tỉnh về việc sáp nhập, đổi tên xóm tổ dân phố, năm 2019, Tân Hương đã quyết liệt tổ chức sáp nhập các xóm không đảm bảo tiêu chuẩn. Bằng sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, hiện nay, toàn xã Tân Hương còn 11 xóm. Sau một thời gian đi vào hoạt động theo bộ máy mới, các xóm mới sáp nhập đã cho thấy hiệu quả tích cực từ chủ trương này. Bà Nguyễn Thị Thủy, Trưởng xóm Hương Trung, xã Tân Hương cho hay: "Chúng tôi sáp nhập xóm Tân Trung với xóm Hương Đình 2, lấy tên là xóm Hương Trung, với tổng số dân gần 200 hộ. Theo Nghị định sáp nhập chúng tôi thấy phấn khởi, bà con đồng tình, ủng hộ. Khi nhận được quyết định chúng tôi triệu tập họp cấp ủy, chi bộ, họp bà con nhân dân để thông qua các Nghị quyết của Trung ương. Sau khi sáp nhập xóm, tuy cán bộ hoạt động trên địa bàn rộng, cũng có khó khăn bước đầu, nhưng cũng dần quen".

Cải cách tổ chức bộ máy là một trong những kết quả nổi bật trong công tác cải cách hành chính của xã Tân Hương thời gian qua. Bên cạnh đó, xã đã tập trung cho việc kiểm soát thủ tục hành chính và đẩy mạnh việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Năm 2014, Tân Hương là đơn vị đầu tiên của thị xã xây dựng mô hình Một cửa giải quyết thủ tục hành chính thông qua Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Trên nền tảng đó, hiện nay, cơ sở vật chất bộ phận một cửa đã được nâng cấp đảm bảo điều kiện cần thiết phục vụ cho công chức làm việc và người dân đến giao dịch.

Bà Vũ Thị Thanh Bẩy, xóm Vàng, xã Tân Hương chia sẻ: "Khi giao dịch, các nhân viên làm việc rất tốt, giờ giấc đảm bảo thuận tiện cho người dân".

Ông Bùi Huy Phúc, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hương cho biết: "Địa phương thực hiện các Nghị quyết của Đảng, làm tốt công tác sáp nhập 23 đơn vị hành chính còn 11 đơn vị hành chính cấp xóm; 27 chi bộ còn 15 chi bộ. Hiện nay, xã có khoảng 10.000 dân, 650 đảng viên. Đảng bộ, chính quyền Tân Hương trên đà phát triển.Về công tác cải cách hành chính đã thực hiện tốt việc phục vụ nhân dân và được nhân dân đánh giá cao, được các cấp khen thưởng. Cụ thể hóa việc này chúng tôi đã giao cho đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ trực tiếp ở Bộ phận một cửa phụ trách công việc từ quản lý, theo dõi cho đến niêm yết các tài liệu hồ sơ hướng dẫn".

Những chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính ở thị xã Phổ Yên
Ông Bùi Văn Lương, Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã Phổ Yên trao đổi với phóng viên

Năm 2020, công tác cải cách hành chính của thị xã Phổ Yên tiếp tục được cấp ủy, chính quyền các cấp nơi đây coi trọng và đạt được những kết quả nhất định. Điều này được thể hiện qua trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, xã, phường trong việc thực hiện công tác cải cách hành chính được nâng lên rõ rệt. Công tác chỉ đạo được quan tâm đặc biệt là trong việc giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân và tổ chức. Ý thức tổ chức kỷ luật, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và kỹ năng nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ, công chức được nâng cao. Cơ sở vật chất nhất là đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin của nền hành chính, đặc biệt là giải quyết thủ tục hành chính dần được hoàn thiện. Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác cải cách hành chính thị xã Phổ Yên trong năm qua cũng vẫn còn tồn tại một số hạn chế. Điển hình như: vẫn còn tình trạng cán bộ, công chức có ý thức tổ chức kỷ luật chưa cao trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Thói quen sử dụng dịch vụ công trực tuyến và dịch vụ bưu chính công ích của người dân còn hạn chế.

Ông Bùi Văn Lương, Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã Phổ Yên thông tin thêm: "Giai đoạn 2020-2025, đối với nội dung cải cách hành chính, Phổ Yên phát huy kết quả đạt được của giai đoạn trước. Đây là một nội dung quan trọng, cần tập trung cao công tác lãnh đạo của Đảng, điều hành của chính quyền để tạo ra niềm tin của nhân dân trong quá trình giải quyết công việc hành chính của người dân cũng như doanh nghiệp trên địa bàn. Thực hiện nghiêm túc, cụ thể hóa Nghị quyết của tỉnh Thái Nguyên về chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh, gắn vào điều kiện thực tế của Phổ Yên; trong chương trình Nghị quyết của tỉnh xây dựng 3 địa phương, trong đó Phổ Yên thành thành phố thông minh tập trung vào một số lĩnh vực liên quan giao thông, an ninh, tài nguyên môi trường, đất đai, y tế, giáo dục. Chúng tôi tiếp tục xác định công tác tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên và nhân dân trên toàn địa bàn tạo sự thống nhất về nhận thức trong quá trình thực hiện chuyển đổi số trên địa bàn".

Hòa cùng không khí đón chào năm mới 2021, năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, thị xã Phổ Yên đã sẵn sàng để bắt tay triển khai ngay những dự định cụ thể với tinh thần mới, khí thế mới. Chúng ta cùng tin tưởng và chúc cho những dự định này sẽ sớm thành hiện để công tác cải cách hành chính sẽ tiếp tục là động lực cho sự phát triển của đô thị trẻ, năng động Phổ Yên./.