Mong muốn góp thêm niềm vui cũng như san sẻ bớt những khó khăn cho sinh viên nghèo dịp tết đến xuân về, năm nay, Trung tâm Hỗ trợ học sinh – sinh viên TP HCM tiếp tục tổ chức nhiều chương trình ý nghĩa như tặng vé xe miễn phí, tặng quà tết hay giới thiệu việc làm thêm. Những chương trình này đã và đang giúp cho nhiều bạn trẻ khó khăn cảm thấy ấm lòng hơn.

nhieu hoat dong ho tro sinh vien o tp hcm dip tet
Niềm vui của các sinh viên khó khăn trên Chuyến xe mùa xuân năm 2018

Chương trình Chuyến xe mùa xuân năm 2018 đã tặng 3.000 vé xe miễn phí cho các bạn sinh viên khó khăn tại nhiều tỉnh thành về quê sum họp với gia đình. Năm nay, phần lớn số vé được ưu tiên cho các bạn sinh viên thuộc các tỉnh miền Trung chịu thiệt hại nặng nề do bão lũ gây ra. Mặc dù số lượng vé không hề nhỏ nhưng theo ông Lê Xuân Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ học sinh – sinh viên TPHCM, chương trình vẫn chưa đáp ứng tốt nhu cầu thực tế của sinh viên. Vì vậy, việc phát triển chương trình ý nghĩa này ở cấp trường là điều cần thiết để giảm áp lực cho cấp thành.

Đây cũng là cách thể hiện sự quan tâm, chia sẻ của nhà trường đối với các bạn sinh viên nghèo, ông Dũng cho biết: “Thông qua chương trình Chuyến xe mùa xuân chúng tôi cũng đã làm việc với các trường để những chương trình như thế này cũng được thực hiện ở cấp trường nhằm san sẻ nguồn lực tổ chức với cấp thành. Thông qua nhiều năm như vậy thì đến nay đã có một số trường đại học tại TP HCM đã chủ động triển khai chương trình này nhằm tạo điều kiện hỗ trợ sinh viên trong trường về quê đón tết”.

Vài năm trở lại đây, học tập kinh nghiệm từ mô hình Chuyến xe mùa xuân cấp thành phố, Đại học Sài Gòn, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Bách khoa TP HCM là 3 cơ sở giáo dục đại học đã triển khai tốt chương trình hỗ trợ vé xe về quê ăn tết cho sinh viên.

Theo ông La Thanh Hùng, Bí thư Đoàn trường Đại học Sài Gòn, năm 2018, chương trình Chuyến xe đoàn viên do nhà trường tổ chức sẽ đưa 150 sinh viên khó khăn về quê đón tết. Trong đó nhiều nhất là các bạn ở khu vực miền Trung. Không chỉ được về xe miễn phí, được lo toàn bộ chi phí trong suốt chuyến đi, mỗi sinh viên còn được nhà trường tặng phần quà tết trị giá 150 ngàn đồng như lời chúc xuân an lành, ấm áp: “Chúng tôi tổ chức 4 xe để đưa các bạn sinh viên về quê đón tết. Đi cùng các bạn sinh viên trên các chuyến xe là giảng viên, cán bộ trẻ của nhà trường để chăm lo chu đáo cho các bạn đến từng bữa ăn. Đồng thời xe của chúng tôi không chạy qua đêm để đảm bảo an toàn cho các bạn sinh viên”.

Nhiều trường đại học ngoài công lập như Đại học Công nghệ TP HCM, Đại học Hoa Sen cũng tổ chức nhiều chuyến xe đưa sinh viên khó khăn tại các tỉnh miền Tây Nam bộ, miền Trung về quê đón tết với gia đình.

Thông qua chương trình hỗ trợ của thành phố và sự chủ động chăm lo của các trường, ngày càng nhiều sinh viên nghèo đã có thể an tâm về quê sum vầy với ba mẹ mỗi dịp xuân về.

Hai năm liền được chương trình Chuyến xe mùa xuân tặng vé về Đà Nẵng miễn phí, Mai Văn Hiền, sinh viên khiếm thị Trường Đại học Kinh tế TP HCM cảm thấy xúc động vô cùng. Càng ấm lòng hơn khi trên mỗi chuyến đi, Hiền luôn có người bạn đồng hành để hỗ trợ em việc di chuyển, ăn uống.

nhieu hoat dong ho tro sinh vien o tp hcm dip tet
Sinh viên về quê ăn Tết.

Với Hiền, Tết đã đến rất gần: “Hôm nay em rất vui và hạnh phúc khi được Trung tâm Hỗ trợ học sinh - sinh viên hỗ trợ vé xe về quê đón tết. Nhờ vậy mà em sẽ có một mùa xuân ấm áp bên gia đình. Món quà tuy không quá lớn nhưng là món quà động viên tinh thần để những sinh viên như em thấy ấm áp và có một mùa xuân như bao nhiêu người khác”.

Với những sinh viên không có điều kiện về quê đón tết, bên cạnh việc tổ chức các đoàn thăm hỏi, động viên ngay tại ký túc xá các trường đại học, Trung tâm Hỗ trợ học sinh – sinh viên TP HCM còn tổ chức chương trình Họp mặt sinh viên đón tết xa nhà như một hình thức sẻ chia. Năm nay, chương trình dành tặng 2.000 sinh viên khó khăn nhiều phần quà ý nghĩa. Cùng với đó là nhiều hoạt động văn nghệ, giao lưu, gắn kết, giúp các bạn có điều kiện gặp gỡ nhiều bạn bè đồng cảnh ngộ để cảm thấy bớt cô đơn khi đón tết xa nhà.

Võ Minh Tý, sinh viên Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP HCM cho biết, từ 3 năm nay, chương trình họp mặt dịp tết là món quà tinh thần giúp em và các bạn cảm thấy đỡ tủi thân hơn:

“Em cảm thấy rất hạnh phúc khi nhận được sự hỗ trợ từ các đoàn thể ban ngành, các đơn vị. Đây là động lực giúp tụi em vươn lên trong cuộc sống cũng như giúp vơi đi nỗi nhớ nhà trong tụi em”.

Thông qua nhiều chương trình hỗ trợ thiết thực, điều mà các đơn vị tổ chức mong muốn là các bạn sinh viên khó khăn sẽ có được một mùa xuân ấm cúng, an lành để tiếp tục học tập tốt hơn trong năm mới./.