Nhiều dấu ấn trong năm học 2023-2024
Năm học 2023-2024, giáo dục mũi nhọn của tỉnh Thái Nguyên tiếp tục gặt hái được những thành công.

Năm học 2023-2024, giáo dục mũi nhọn của tỉnh Thái Nguyên tiếp tục gặt hái được những thành công. Ngoài kết quả nổi bật trong việc thực hiện Đề án Dạy và học Tiếng Anh trong các cơ sở giáo dục thì tại các kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia môn văn hóa cũng đã đạt được những kết quả ấn tượng. Năm nay, toàn tỉnh có 70/106 học sinh đạt giải tại kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia. Trong đó có 12 giải Nhì, 24 giải Ba, 34 giải Khuyến khích. Kết quả này đã giúp tỉnh Thái Nguyên lần đầu tiên có số lượng giải nhiều nhất từ trước đến nay, tất cả các môn đều có học sinh đạt giải.

Em Nguyễn Lê Khanh, Lớp Trung 12, Trường THPT Chuyên Thái Nguyên chia sẻ: "Em cảm thấy rất bất ngờ, may mắn vì những nỗ lực của cô và trò suốt thời gian ôn luyện đã đạt kết quả".

Ông Đào Xuân Tân, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thái Nguyên cho hay: "Trong thời gian tới, để duy trì, nâng cao kết quả đã đạt được, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thái Nguyên sẽ lựa chọn và thành lập đội tuyển sớm và tổ chức ôn tập với nhiều hình thức phù hợp với điều kiện học tập của học sinh".

Cùng với chất lượng giáo dục mũi nhọn, chất lượng giáo dục toàn diện theo đó cũng được nâng lên. Với quyết tâm thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, toàn ngành đã tiếp tục phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo. Đặc biệt, với việc hoàn thành tuyển dụng mới trên 1.300 biên chế giáo viên và trên 2.900 giáo viên hợp đồng theo Nghị định số 111 đã góp phần đảm bảo số lượng giáo viên, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo, nhất là khi toàn ngành đang thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Cô giáo Hứa Thị Thắng, Hiệu trưởng Trường THPT Dương Tự Minh, TP Thái Nguyên cho biết: "Hiện tại, biên chế nhà trường đã ổn định theo quy mô là 21 lớp; cơ bản đáp ứng được thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018. Toàn trường có trên 80% giáo viên đã đạt danh hiệu Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh".

Nhiều dấu ấn trong năm học 2023-2024
Tại nhiều vùng cao, miền núi, khu vực kinh tế còn khó khăn, các trường nội trú, bán trú, điểm trường được đầu tư xây dựng tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh.

Hết năm học 2023-2024, toàn tỉnh có 677 trường mầm non và phổ thông. Trong năm, toàn ngành Giáo dục và Đào tạo đã thực hiện rà soát mạng lưới trường, lớp, học sinh; sắp xếp, tổ chức lại các cơ sở giáo dục, giảm điểm trường lẻ theo kế hoạch. Theo đó, toàn tỉnh đã tiến hành sáp nhập 56 trường mầm non, phổ thông thành 28 trường ở các địa phương; tỷ lệ kiên cố hóa phòng học đạt trên 92%; 6/6 trường phổ thông dân tộc nội trú được đầu tư nâng cấp, mở rộng. Đến tháng 5/2024, toàn tỉnh có trên 88% trường đạt chuẩn quốc gia. Tại nhiều vùng cao, miền núi, khu vực kinh tế còn khó khăn, các trường nội trú, bán trú, điểm trường được đầu tư xây dựng tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh.

Cô giáo Hầu Thị Chỉnh, Hiệu trưởng Trường Mầm non Thần Sa, huyện Võ Nhai cho rằng: "Khi được Đảng, Nhà nước quan tâm về chính sách, cơ sở vật chất, tỷ lệ học sinh ra lớp cao hơn. Phụ huynh yên tâm gửi các con đến trường, đến lớp. Năm ngoái, Trường Mầm non Thần Sa có hơn 20% trẻ ra lớp, nhưng khi có chính sách hỗ trợ cho trẻ thì hiện tại đạt hơn 30% trẻ ra lớp".

Phát huy thành quả đạt được, năm học 2024-2025, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thái Nguyên đã, đang và sẽ tiếp tục vượt qua khó khăn, thách thức, tập trung đổi mới phương pháp và hình thức dạy học tích cực. Trong đó sẽ thực hiện hiệu quả, có chất lượng chương trình giáo dục phổ thông 2018; đẩy mạnh việc chuyển đổi số trong Giáo dục và Đào tạo; đầu tư cho lĩnh vực công nghệ trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh, coi đây là khâu đột phá để thúc đẩy Giáo dục và Đào tạo phát triển trong thời gian tới./.