Dư luận Nhật Bản tập trung vào nội dung nước này mong muốn được đề cập trong cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều là hành động cụ thể của Triều Tiên về phá bỏ các cơ sở hạt nhân và cách giải quyết như thế nào với vấn đề người Nhật bị Triều Tiên bắt cóc.

nhat ban van khang dinh khong giam ap luc voi trieu tien
Đây được coi là cuộc gặp thượng đỉnh quan trọng, có ý nghĩa quyết định đến tương lai hòa bình trên bán đảo Triều Tiên. Ảnh: Yonhap

Trước khi diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cũng đã điện đàm với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, trong đó thể hiện mong muốn vấn đề người Nhật Bản bị Triều Tiên bắt cóc sẽ được đề cập đến trong cuộc gặp liên Triều.

Bộ trưởng phụ trách vấn đề người mất tích của Nhật Bản Kato cho biết, những gia đình có người thân bị bắt cóc rất quan tâm liệu cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều có đề cập hay không vấn đề người Nhật Bản bị Triều Tiên bắt cóc.

Trong cuộc họp báo sáng 27/4, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết, nước này mong muốn Hàn Quốc và Triều Tiên sẽ trao đổi cụ thể để đưa ra cách giải quyết bao quát nhất cho vấn đề hạt nhân, tên lửa và cả vấn đề người Nhật bản bị bắt cóc.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera cũng khẳng định, Triều Tiên cần có hành động cụ thể, trong đó, việc phá bỏ các cơ sở phóng tên lửa bao gồm tên lửa tầm ngắn và tầm trung là lập trường chung của 3 nước Nhật-Mỹ-Hàn hướng tới hòa bình cho khu vực.

Theo giới chức chính phủ Nhật Bản, vẫn cần phải duy duy áp lực cao nhất đối với Triều Tiên và yêu cầu nước này có những hành động cụ thể về xóa bỏ hạt nhân.

Nhật Bản cho rằng, an ninh nước này vẫn đang có nguy cơ bị đe dọa khi mà Triều Tiên vẫn chưa xóa bỏ các cơ sở hạt nhân và tên lửa. Theo phía Nhật Bản, sau cuộc hội đàm liên Triều và tiếp đó là cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều, thì cũng rất cần thiết một cuộc hội đàm Nhật-Triều. Các bên cần tiếp tục gây sức ép đối với Triều Tiên trong tương lai./.