Do đặc thù công việc nên anh Phan Đình Như, dân tộc Dao, ở xã Bình Long, huyện Võ Nhai thường xuyên sử dụng xe gắn máy để đi lại. Quan trọng là trước khi đi xa hay gần, anh Như đều chuẩn bị đầy đủ mũ bảo hiểm, giấy tờ có liên quan đến phương tiện. Anh Như chia sẻ: “Tôi đi làm ở khu công nghiệp, ngày nào cũng tham gia giao thông, cho nên giấy tờ bao giờ cũng phải đầy đủ, chấp hành nghiêm các quy định an toàn giao thông thì sẽ hạn chế được rủi ro tai nạn”.

Võ Nhai là huyện vùng cao nên lượng người tham gia giao thông bằng xe gắn máy lại khá lớn. So với trước đây thì hiện nay, ý thức chấp hành Luật giao thông của bà con đã được nâng lên đáng kể. Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn còn có một số thành phần trong lứa tuổi thanh niên điều khiển xe gắn máy còn vi phạm các lỗi như: Không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ hoặc chở người quá quy định và vẫn còn tình trạng bà con dân tộc thiểu số không mang theo giấy tờ xe khi tham gia giao thông. Đại úy Dương Hồng Việt, Trưởng Công an xã Dân Tiến, Võ Nhai cho biết: “Để nâng cao ý thức chấp hành về Luật giao thông đường bộ, trong thời gian tới, Công an xã sẽ tiếp tục tham mưu cho Đảng ủy, chính quyền địa phương, phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tiếp tục tuyên truyền sâu rộng đến người dân các quy định về Luật giao thông đường bộ”.

nhan thuc ve luat an toan giao thong trong dong bao dan toc thieu so duoc nang cao
Đội Cảnh sát giao thông, Công an huyện Võ Nhai xây dựng kế hoạch tuyên truyền đến tất cả các xã, xóm trên địa bàn huyện.

Những năm qua, Đội Cảnh sát giao thông, Công an huyện Võ Nhai đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền đến tất cả các xã, xóm trên địa bàn huyện bằng nhiều hình thức như: Lồng ghép tuyên truyền về trật tự an toàn giao thông thông qua các hội nghị ở xã, xóm, các tổ chức đoàn thể; thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, tuyên truyền trực quan bằng những hình ảnh, video sinh động, dễ hiểu, phù hợp với phong tục tập quán của từng dân tộc; tham mưu với chính quyền địa phương tổ chức ra quân tuyên truyền về trật tự an toàn giao thông... Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của đồng bào dân tộc thiểu số về Luật giao thông đường bộ. Với việc tích cực phối hợp tuyên truyền, cách giải thích dễ hiểu, dễ nhớ đã giúp bà con dân tộc thiểu số từng bước nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành các quy định về đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông nên so với những năm trước đây, thì số trường hợp vi phạm bị xử lý đã có chiều hướng giảm.

Theo thống kê từ đầu năm 2020 đến nay, lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an huyện Võ Nhai đã kiểm tra, phát hiện và lập biên bản trên 800 trường hợp vi phạm Luật giao thông đường bộ, tước giấy phép lái xe 5 trường hợp; xử phạt vi phạm hành chính 592 trường hợp, nộp kho bạc Nhà nước với số tiền trên 525 triệu đồng. Trao đổi về vấn đề này Trung tá Nguyễn Văn Đãi, Đội trưởng Đội cảnh sát giao thông trật tự, Công an huyện Võ Nhai nhấn mạnh thêm: “Đội đã tham mưu cho Ban an toàn giao thông, Ban lãnh đạo đơn vị xây dựng kế hoạch, phối hợp với các cơ quan ban, ngành, đoàn thể, trường học tổ chức tuyên truyền giáo dục pháp luật cho các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số. Năm vừa qua, chúng tôi đã tổ chức tuyên truyền được 28 buổi cho trên 10.000 người tham gia”.

nhan thuc ve luat an toan giao thong trong dong bao dan toc thieu so duoc nang cao
Công an huyện Định Hóa thường xuyên phối hợp chặt chẽ với chính quyền các địa phương tổ chức tuyên truyền luật giao thông đường bộ cho người dân.

Cũng như đồng bào dân tộc thiểu số ở huyện vùng cao Võ Nhai, những năm gần đây, nhận thức của người dân trên địa bàn huyện Định Hóa về chấp hành Luật giao thông đường bộ đã được nâng lên đáng kể. Có được kết quả này là do Công an huyện Định Hóa đã thường xuyên phối hợp chặt chẽ với chính quyền các địa phương tổ chức tuyên truyền và thu hút nhiều người dân tham gia. Bà con không chỉ tiếp cận với những hình ảnh sinh động về các quy định bắt buộc cần nắm vững khi tham gia giao thông, cách phòng ngừa tai nạn giao thông, mà cán bộ Phòng cảnh sát giao thông, Công an huyện Định Hóa còn trực tiếp nói chuyện chuyên đề liên quan đến Luật giao thông đường bộ. Ông Nông Văn Thủy, Trưởng xóm Phú Ninh, Phú Đình, Định Hóa chia sẻ: “Được sự tuyên truyền tại cơ sở, chúng tôi thấy được ý nghĩa lớn lao đối với người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số”.

nhan thuc ve luat an toan giao thong trong dong bao dan toc thieu so duoc nang cao
Lực lượng Cảnh sát giao thông Công an các huyện trên địa bàn tỉnh đến từng thôn, xóm để tổ chức vận động, tuyên truyền.

Hiện nay, đời sống của người dân ở vùng nông thôn trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã khá lên nhiều so với trước đây. Do đó, hầu như các hộ dân đều mua được xe máy để có phương tiện đi lại. Tuy nhiên, ý thức chấp hành Luật an toàn giao thông ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số vẫn còn hạn chế. Chính vì vậy, lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an các huyện trên địa bàn tỉnh đã phải đến từng thôn, xóm để tổ chức vận động, tuyên truyền với nhiều hình thức như phát tờ rơi, tổ chức cho người dân học Luật giao thông đường bộ, đồng thời tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Thượng úy Đỗ Duy Nam, Đội trưởng Đội cảnh sát giao thông, Công an huyện Định Hóa thông tin rằng: “Huyện vùng cao miền núi Định Hóa có đến hơn 70% đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Trong thời gian vừa qua, thực hiện sự chỉ đạo của lãnh đạo Công an huyện cũng như Ban an toàn giao thông huyện, chúng tôi đã tiến hành đồng bộ các giải pháp nhằm góp phần đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn”.

Bên cạnh đó, nhằm nâng cao nhận thức cho đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh chấp hành nghiêm Luật giao thông đường bộ, hàng năm, Ban Dân tộc tỉnh đã phối hợp với ngành liên quan tổ chức hội nghị tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật về an toàn giao thông cho cán bộ phòng Dân tộc các huyện, trưởng xóm và người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh, với các nội dung như: Tình hình tai nạn giao thông trên thế giới và ở Việt Nam hiện nay; các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về an toàn giao thông; thực trạng an toàn giao thông vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi…

Để nâng cao ý thức chấp hành Luật giao thông đường bộ cho người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số, thời gian tới lực lượng cảnh sát giao thông các địa phương trên địa bàn tỉnh cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành Luật giao thông đường bộ đến với người dân. Trước mỗi buổi tuyên truyền, cán bộ, chiến sỹ nghiên cứu để tìm ra những nội dung cần tuyên truyền; cách tuyên truyền làm sao dễ nghe, dễ hiểu, mang tính trực quan sinh động để tạo điều kiện cho bà con dễ nắm bắt; nội dung tuyên truyền phải gắn với thực tiễn trong quá trình tham gia giao thông của bà con. Đây là hoạt động nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ trong nhân dân, nhất là người đồng bào dân tộc thiểu số, qua đó, góp phần kiềm chế, giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông và lập lại trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh.

Thực tế cho thấy, sau nỗ lực tuyên truyền an toàn giao thông, phần lớn đồng bào dân tộc thiểu số đã hiểu được tầm quan trọng trong chấp hành các quy định của Luật giao thông đường bộ. Tuy nhiên, để những hiểu biết đó thực sự trở thành nhận thức và biến thành hành động tích cực trong mỗi người dân vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số thì rất cần sự tham gia tích cực của cấp ủy, chính quyền và các tổ chức đoàn thể vào cuộc nghiêm túc. Thượng tá Phạm Thế Anh, Trưởng Công an huyện Định Hóa nhấn mạnh: “Trong những năm qua, huyện đã chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông làm tốt công tác tuyên truyền về đảm bảo an toàn giao thông cho đồng bào dân tộc thiểu số, tuy nhiên để đạt hiệu quả hơn nữa thì chúng tôi cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, đặc biệt là tuyên truyền về hành động “Đã uống rượu bia thì không tham gia giao thông”.

Việc thực hiện tuyên truyền về luật giao thông đường bộ đến từng thôn, bản của lực lượng Công an giao thông huyện Võ Nhai và Định Hóa là một việc làm có ý nghĩa và cần thiết. Để thực hiện luật trật tự an toàn giao thông đạt hiệu quả cao hơn thì ý thức tham gia giao thông của người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số vẫn là điều quan trọng nhất./.