Nguồn quỹ đất - Nền tảng cho đầu tư phát triển
Dự án khu vực trung tâm xã Khôi Kỳ, huyện Đại Từ, Thái Nguyên

Khu dân cư số 1 thị trấn Hùng Sơn được quy hoạch với diện tích lên đến 86 ha. Với sự nỗ lực của các cấp, các ngành và chủ đầu tư, đến nay hạ tầng của dự án đã cơ bản hoàn thiện tạo nên diện mạo đô thị trung tâm huyện Đại Từ khang trang, hiện đại, đồng bộ

Ông Nguyễn Văn Cương, Phó Giám đốc BQL Dự án Khu dân cư số 1, thị trấn Hùng Sơn, huyện Đại Từ cho biết: "Từ việc rút gọn thời gian triển khai thực hiện dự án thì đã khai thác được tối đa lợi ích từ quỹ đất, tạo cho bộ mặt của địa phương thay đổi, đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, giao thông thuận tiện, tạo công ăn việc làm cho lực lượng lao động trên địa bàn".

Sau khi được quy hoạch một cách tổng thể, trong đó có quy hoạch sử dụng đất, khu vực trung tâm xã Khôi Kỳ đã có những bước thay đổi tích cực. Khu dân cư này cũng đang dần hiện hữu tạo nên bộ mặt mới cho địa phương.

Ông Nguyễn Văn Cường, Trưởng BQL Dự án điểm dân cư nông thôn xã Khôi Kỳ, huyện Đại Từ nhấn mạnh: "Mục tiêu là đồng bộ hóa hệ thống hạ tầng của xã Quy Kỳ, tạo ra một khu dân cư mới phát triển tập trung, góp phần nâng cao mức sống của nhân dân trong xã và thực hiện mục tiêu Nông thôn mới của xã Quy Kỳ".

Trong năm 2023, huyện Đại Từ đã được phê duyệt quy hoạch đến năm 2040 và điều chỉnh quy hoạch chung của 25 xã. Đại Từ cũng đã tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất các khu dân cư, điểm lẻ dân cư với tổng số 120 lô đất thu về cho ngân sách nhà nước trên 116 tỷ đồng. Việc khai thác hiệu quả nguồn quỹ đất đã thu về cho ngân sách nhà nước một nguồn lực quan trọng phục vụ cho tái đầu tư phát triển.

Nguồn quỹ đất - Nền tảng cho đầu tư phát triển
Nhiều dự án, khu dân cư khang trang đã thay đổi bộ mặt đô thị của huyện Đài Từ, Thái Nguyên

Ông Tô Hà Phương, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Đại Từ: "Chúng tôi đã lựa chọn đơn vị để tổ chức đấu giá thành công 05 đợt đấu giá, thu tiền Ngân sách Nhà nước cho Huyện, đồng thời thực hiện giải phóng bằng các điểm dân cư, khu dân cư khi đã được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận nhà đầu tư".

Ông Nguyễn Nam Tiến, Chủ tịch UBND huyện Đại Từ khẳng định: "Đến thời điểm này, Đại Từ đã thực hiện phê duyệt và tổ chức thực hiện gần 100 quy hoạch và hiện tại đang thực hiện khoảng 105 đồ án, đảm bảo tính quản lý Nhà nước. Việc sử dụng đất đai đúng khoa học, sẽ mang lại tính bền vững, đặc biệt là xây dựng được các thiết chế văn hóa, hạ tầng cơ sở và xây dựng đô thị".

Trên cơ sở nhưng kết quả đã đạt được, năm 2024, Đại Từ sẽ tiếp tục chú trọng đến việc khai thác có hiệu quả nguồn quỹ đất thông qua hoạt động quy hoạch, phát triển đô thị, tập trung giải phóng mặt bằng các dự án. Đây cũng là những tiền đề quan trọng để Đại Từ phát triển hạ tầng đô thị đảm bảo các tiêu chí cơ bản của Thị xã vào năm 2025./.