Những người tham gia tuần hành ở thủ đô Berlin lên án sự liên kết của Đức với Mỹ trong cách ứng phó với một cuộc tấn công gần đây bị cho là có sử dụng chất hóa học tại Syria, đồng thời phản đối sự can dự về quân sự ngày càng gia tăng của Đức ở các nước khác.

nguoi duc phan doi chinh phu benh my trong vu tan cong syria

Biểu tình phản đối vụ tấn công của Mỹ nhằm vào căn cứ không quân của Syria. Ảnh: PressTV.

Người tham gia tuần hành giơ cao nhiều biểu ngữ như “Nói không với NATO, nói không với chiến tranh” hay “NATO ra khỏi Syria”, thể hiện sự bất bình trước các hoạt động ở nước ngoài của Lực lượng Vũ trang Liên bang Đức.

Họ cũng lên án hành động vội vã của Đức khi “bắt chước” Mỹ đổ lỗi vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học tại tỉnh Idlib của Syria là do chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad thực hiện. Những người biểu tình cho rằng lập trường như vậy không giúp khôi phục hòa bình cho quốc gia Trung Đông này.

Hồi tuần trước, Đức đã ca ngợi cuộc không kích của Mỹ vào một căn cứ không quân của quân đội Syria để trả đũa vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở Khan Shaykhun (hay còn được biết là Khan Sheikhoun), tỉnh Idlib, mà Mỹ cho là do chính phủ Syria tiến hành.

Cả chính phủ Syria và Nga đều lên tiếng bác bỏ cáo buộc này và cho rằng các phiến quân mới là thủ phạm đứng đằng sau cuộc tấn công với khí độc, làm hơn 80 người thiệt mạng.

Trong cuộc tuần hành ngày 15/4, những người biểu tình ở Berlin cũng yêu cầu chính phủ Đức cố gắng giảm sự thù địch với Nga, nhấn mạnh rằng việc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tăng cường triển khai binh sĩ gần biên giới của Nga và các cuộc diễn tập do liên minh quân sự này tổ chức sẽ chỉ làm leo thang căng thẳng tình hình.

Đức là một phần trong “mặt trận phương Tây thống nhất” chống lại Nga, được thành lập sau những diễn biến chính trị làm “rung chuyển” Ukraine hồi năm 2014. Đức và các đồng minh cáo buộc Nga can dự vào xung đột quân sự ở miền Đông Ukraine, cướp đi sinh mạng của hơn 10.000 người. Tuy nhiên phía Nga phủ nhận mọi cáo buộc nhằm vào nước này./.