Trong cuộc trả lời phỏng vấn kênh truyền hình ONT của Belarus ngày 11/5, Tổng thống Syria đã gọi cuộc tấn công hóa học ở Khan Sheikhoun thuộc tỉnh Idlib của Syria là một phần của chiến dịch nhằm che đậy cho mục đích thực sự của Mỹ ở Syria.

assad man kich khi doc la chieu bai che day am muu cua my o syria
Dù không có chứng cứ nhưng Mỹ đã cáo buộc lực lượng Chính phủ Syria phải chịu trách nhiệm vụ tấn công khí động ở tỉnh Idlib hôm 4/4. (Ảnh: Reuters)

“Tất nhiên, nó là một phần của chiến dịch diễn ra ở Syria nhằm mục đích xấu xa là phá hủy Nhà nước Syria… Sau khi họ thất bại trong việc thực thi chính sách với IS và Al-Nusra thông qua việc hỗ trợ cho hai tổ chức này dưới hình thức trực tiếp hoặc gián tiếp, họ đang muốn che đậy sự thật, hướng sự chú ý của dư luận theo ý chỉ chủ quan của họ.

Mỹ muốn mọi người tưởng rằng, vấn đề ở Syria không phải là IS hay Al-Nusra mà chính nhà nước Syria này giết chết những người dân vô tội bằng vũ khí hóa học”, ông Assad trả lời khi được hỏi về bản chất cuộc tấn công hóa học ở tỉnh Idlib hôm 4/4.

Tổng thống Assad cũng cáo buộc rằng, Mỹ “mượn” cuộc tấn công hóa học để che đậy cho sự can thiệp vào Syria trong bối cảnh Tổng thống Donald Trump đang phải đối mặt với những chỉ trích ngay trong nội bộ nước Mỹ.

“Vì vậy, bằng cách làm điều đó [ông Assad nói về vụ Mỹ sử dụng 59 quả tên lửa hành trình Tomahawk tấn công một căn cứ không quân ở Syria sau khi cáo buộc chính quyền Syria gây ta vụ tấn công hóa học ở Idlib mà không đưa ra được bất kỳ bằng chứng nào-ND], Trump muốn gửi thông điệp đến những người chỉ trích rằng, ông ta đã đúng khi tiếp tục can thiệp vào Syria”.

Cũng trong cuộc phỏng vấn, ông Assad đã cam kết bảo vệ các vùng an toàn do Nga đề xuất, đồng thời nhấn mạnh rằng cùng với sự hỗ trợ của Iran và phong trào Hồi giáo vũ trang Hezbollah, Syria sẽ tiêu diệt những kẻ tìm cách phá hoại các vùng an toàn này.

Ông Assad cho rằng những vùng an toàn đem lại cơ hội cho những kẻ nổi dậy hạ vũ khí và hòa giải với chính phủ. Theo Tổng thống Assad, mục đích chính của thỏa thuận về các vùng an toàn này là nhằm hạn chế đổ máu tại Syria./.