Từ nhờ đền bù đất...

Theo đơn tố cáo của bà Trần Thị L. (SN 1959, trú thôn Trung Viên, xã Quế Trung, huyện Nông Sơn, Quảng Nam), thông qua mối quen biết với bà chị Hồ Thị Bích Hiền, bà quen biết với Hồ Quang H.

Ngày 20/2/2017, bà L. gặp H. để nhờ giúp bà L. “lo” giúp vụ yêu cầu đền bù đất của cha bà. Để bà L. tin tưởng, H. tự giới thiệu anh ta từng công tác tại VKSND một huyện thuộc tỉnh Quảng Nam, hiện đã nghỉ việc và đang làm luật sư tại TP Đà Nẵng.

nghi an lam gia quyet dinh cua chu tich tinh de lua dao

Đối tượng bị tố cáo là Hồ Quang H. Mỗi lần nhận tiền, bà L. yêu cầu H. ký nhận và chụp lại ảnh. (Ảnh bà L. cung cấp)

Sau một thời gian trao đổi, ngày 2/3/2017, H. đề nghị bà L. bỏ bì 30 triệu để “lo” cho nhanh, còn riêng bản thân H., khi nào vụ đền bù đất có kết quả thì anh ta mới nhận tiền bồi dưỡng.

Ngày 2/4, H. điện thoại cho bà L. nói đã làm việc xong với cơ quan chức năng và yêu cầu bà “bỏ bì” trước 15 triệu đồng, khi nào có quyết định đền bù thì H. lấy tiếp 15 triệu đồng còn lại.

Vì không có tiền nên bà L. xin H. thư thả vài ngày để gom góp. Hai ngày sau đó, H. tiếp tục gọi điện thoại giục bà L. và yêu cầu bà giao tiền vào lúc 9h sáng ngày 4/4 tại quán cà phê Gió Đồng (xã Quế Trung). Sau khi nhận tiền, H. hứa một tháng sau sẽ có quyết định đền bù đất cho cha bà L.

nghi an lam gia quyet dinh cua chu tich tinh de lua dao

Hai quyết định nghi được làm giả được cho là H. dùng để lừa đảo bà L.

Ngày 4/4, H. mang đến cho bà L. một “quyết định” photo ghi số “101/QĐUBND” được cho là của UBND tỉnh Quảng Nam. Phía dưới “quyết định” do Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam ông Đinh Văn Thu ký. Theo “quyết định” photo này, bà L. được chính quyền bồi thường 240 triệu đồng tiền thu hồi đất đai.

Khi bà L. hỏi bản chính có dấu đỏ thì H. bảo rằng bản chính trên huyện giữ và người được đền bù chỉ nhận được bản photo. Lúc này bà L. đi vay 15 triệu đồng còn lại đưa cho H. và chờ đến ngày nhận tiền.

... đến xin việc

Trong thời gian này, biết con trai lớn của bà L. là anh Hồ Công L. (SN 1993) chưa có việc làm nên H. tiếp tục ngỏ lời muốn giúp có việc làm. Bà L. nói con mình đang học lái xe nhưng H. nói Viện KSND TP Đà Nẵng đang cần tuyển lái xe và cho nợ bằng.

Ngày 27/5, H. gọi điện cho bà L. nói đã xin được việc cho Hồ Công L., H. còn bảo bà L. chuẩn bị một phong bì 20 triệu đồng để đi “lo”, 10 triệu đồng còn lại H. hẹn đến khi nào Hồ Công L. có quyết định đi làm thì anh ta mới lấy.

Ngày 1/6, H. mang “quyết định” về việc bổ nhiệm nhân viên lái xe cho anh L. Theo như “Quyết định” này, anh L. được “Vụ tổ chức cán bộ - VKSND tối cao” “bổ nhiệm” làm lái xe tại VKSND TP Đà Nẵng. Vui mừng vì con trai sắp được đi làm, bà L. tiếp tục đưa cho H. 10 triệu đồng còn lại.

Theo hướng dẫn của H., 6h sáng ngày 16/6, bà L. chở cha của mình đi nhận tiền đền bù. Vì H. dặn phải để H. dẫn vào UBND huyện Nông Sơn làm thủ tục nhận tiền nên hai cha con bà L. ngồi đợi tại quán Gió Đồng. Tuy nhiên, đợi mãi vẫn không thấy H. đến, bà L. gọi điện thì H. không nghe máy.

Nghi ngờ đối tượng này lừa đảo, những ngày sau, bà L. tìm cách liên lạc nhưng H. đều trì hoãn công việc cũng như đưa các quyết định có dấu đỏ cho gia đình. Gia đình bà L. nói sẽ báo công an nhưng hết lần này đến lần khác, H. cứ hứa hẹn sẽ mang tiền trả lại nhưng không thấy.

Khi mang các quyết định đến công an để hỏi, bà L. mới biết mình bị lừa đến 60 triệu đồng nên làm đơn tố cáo H. Theo số điện thoại của bà L. cung cấp, PV đã liên lạc nhiều lần với H. để xác minh nhưng vẫn không được.

Trao đổi với PV, một lãnh đạo Công an huyện Nông Sơn cho biết, đã tiếp nhận đơn tố cáo của bà L. Hiện Công an huyện đang vào cuộc điều tra.

Còn ông Nguyễn Hồng Quang – Chánh Văn phòng tỉnh Quảng Nam - khi nhận được bản quyết định photo của PV gởi, ông khẳng định đây chắc chắn là quyết đinh giả, vì quyết định 101/QĐ-UBND là quyết định khen thưởng ngày 10/1/2017.

Theo ông Quang, nếu quyết định ban hành ngày 5/3/2017 thì số quyết định của Ủy ban phải trên 2.000, hình thức văn bản không đúng, nơi nhận không phù hợp với tiêu đề quyết định.

Còn lãnh đạo VKSND TP Đà Nẵng khi xem “quyết định” được cho là từ “Vụ tổ chức cán bộ - VKSND Tối cao” cũng xác nhận quyết định này là giả hoàn toàn vì đơn vị này không tuyển dụng vị trí lái xe.