Sputniknews đưa tin, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Nga Konstantin Kosachev tuyên bố, việc Mỹ triển khai các lực lượng vũ trang tại miền Bắc Syria tạo ra nguy cơ xảy ra các vụ tấn công ngẫu nhiên nhằm vào các cuộc tuần tra của Syria và Nga tại khu vực.

Ông Kosachev nhấn mạnh: "Ngoài những bất tiện nghiêm trọng về pháp lý còn có những mối nguy hiểm khác. Đặc biệt, nguy cơ xảy ra các vụ tấn công ngẫu nhiên nhằm vào các cuộc tuần tra của Syria, thậm chí của Nga tại khu vực, những sự hiện diện hoàn toàn hợp pháp tại khu vực."

Theo nghị sỹ Nga, mọi vụ tấn công quân sự nhằm vào các đại diện của chính quyền Syria sẽ bị coi là động thái gây hấn công khai.

Ông Kosachev cho biết: "Nếu như có nạn nhân hay một sự leo thang xung đột, đó sẽ hoàn toàn là lỗi của "những người bảo vệ dầu mỏ" quân sự của Mỹ, những người không có phận sự tại đó, dù về mặt pháp lý hay chính trị."

Ngoài ra, ông Kosachev cũng đề cập tới những cáo buộc chiếm đóng được đưa ra chống lại một số quốc gia, trong đó có Nga, cho rằng những cáo buộc như vậy hoàn toàn là đạo đức giả, xét tới sự hiện diện quân sự bất hợp pháp của Mỹ tại Syria.

Trước đó, hôm 26/10, Mỹ đã bắt đầu triển khai quân tăng viện tới miền Đông giàu dầu mỏ của Syria khi một đoàn hộ tống quân sự treo cờ Mỹ từ Iraq đã vượt biên giới để tiến vào lãnh thổ của đất nước bị chiến tranh tàn phá này.

Trước đó, Mỹ đã củng cố các vị trí ở tỉnh Deir-al-zor bằng những trang thiết bị quân sự bổ sung với sự hợp tác của các tay súng người Kurd thuộc SDF.

Mỹ tuyên bố, mục đích của hành động này là để ngăn chặn tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và các lực lượng khác giành quyền tiếp cận các mỏ dầu./.