Nâng cao ý thức của người dân trong thực hiện quy định đội mũ bảo hiểm
Tuyến đường liên tỉnh thuộc địa phận xóm Khe Mo, xã Khe Mo, huyện Đồng Hỷ, Thái Nguyên

Theo ghi nhận của Phóng viên tại tuyến đường xóm, và tuyến đường liên tỉnh thuộc địa phận xóm Khe Mo, xã Khe Mo, huyện Đồng Hỷ. Đa số người tham gia giao thông tại đây cũng không đội mũ bảo hiểm, và đội mũ bảo hiểm không đạt chuẩn hay đội mũ bảo hiểm chỉ để đối phó. Đáng nói là vi phạm diễn ra chủ yếu ở thanh thiếu niên. Chị Dương Thị Điềm, xóm Khe Mo, xã Khe Mo, huyện Đồng Hỷ, Thái Nguyên cho biết: " Mọi khi đi đường gặp thanh niên phóng rất nhanh không đội mũ bảo hiểm, mình thấy rất sợ chỉ biết tạt vào lề đường để tránh thôi."

Còn tại tuyến quốc lộ 37, đoạn qua xã Yên Lãng, huyện Đại Từ, người dân tham gia giao thông cũng hầu như không đội mũ bảo hiểm. Cùng với ý thức chủ quan của người dân, thì công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm tại đây cũng chưa được chú trọng nên vi phạm này vẫn diễn ra thường xuyên.

Ông Lưu Quốc Thắng, Phó Chủ tịch UBND xã Yên Lãng, huyện Đại Từ, Thái Nguyên cho biết: "Lực lượng công an xã và huyện không được tuần tra trên quốc lộ 37. Một số người dân nhận thức là đi từ nhà ra chợ nên không đội mũa bảo hiểm."

Trong thời gian qua, các cơ quan chức năng đã phối hợp tuyên truyền, triển khai nhiều biện pháp nhằm giảm thiểu TNGT. Qua đó, ý thức chấp hành pháp luật về trật tự, ATGT của người dân được nâng cao, đặc biệt thói quen đội mũ bảo hiểm dần được hình thành, tạo nên nét văn hóa giao thông trong đại đa số người dân. Tuy nhiên, việc tuyên truyền và xử lý các trường hợp vi phạm quy định về đội mũ bảo hiểm mới chỉ tập trung ở các kh vực thành thị, các tuyến đường liên huyện, liên xã; công tác phối hợp tuyên truyền giữa các ngành, các cấp còn hạn chế.

Thiếu tá Chu Anh Tuấn, Phó trưởng phòng CSGT- Công an tỉnh Thái Nguyên cho biết:" Lực lượng cảnh sát giao thông hiện nay tương đối mỏng, quá trình tuần tra kiểm soát để mà khép kín và có mặt 24/24 còn nhiều hạn chế. Thời gian tới chúng tôi sẽ tham mưu cho giám đốc công an tỉnh chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông nói chung và các lực lượng khác tập trung cao điểm xử lý việc không đội mũ bảo hiểm đối với người ngồi trên xe gắn máy."

Trước thực trạng này, chính quyền ở các địa phương cơ sở và các cơ quan chức năng liên quan cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, đồng thời cần có sự vào cuộc quyết liệt, xử lý nghiêm đối với các trường hợp cố tình vi phạm không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông nhằm tăng cường răn đe, từ đó góp phần bảo đảm ATGT và bảo vệ tính mạng của người dân.