my neu dieu kien gap thuong dinh nha lanh dao trieu tien

Cố vấn An ninh quốc gia Nhà Trắng Robert O'Brien. (Ảnh: JNS)

Cố vấn An ninh quốc gia Nhà Trắng Robert O'Brien ngày 11/2 tuyên bố, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẵn sàng tổ chức một cuộc gặp thượng đỉnh khác với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, song chỉ khi sự kiện này mang lại một thỏa thuận hạt nhân.

Phát biểu của O'Brien được đưa ra một ngày sau khi CNN đưa tin Tổng thống Trump đã nói với các cố vấn rằng ông không muốn có một cuộc gặp thượng đỉnh khác với nhà lãnh đạo Kim Jong-un trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới. Quan điểm của chính quyền Mỹ là mạo hiểm nối lại đàm phán sẽ che lấp đáng kể những lợi ích tiềm năng.

Đề cập tới cam kết hướng tới việc phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên, đổi lấy những đảm bảo về an ninh của Mỹ, Cố vấn An ninh quốc gia Nhà Trắng nêu rõ: "Chúng tôi muốn thấy đàm phán tiếp tục nếu việc này đem tới kết quả là Triều Tiên tôn trọng cam kết mà nhà lãnh đạo Kim Jong-un đưa ra tại Singapore. Chúng tôi sẽ phải xem xét liệu một cuộc gặp thượng đỉnh khác giữa hai nhà lãnh đạo có phù hợp hay không.''

Ông nói tiếp: ''Tuy nhiên, Tổng thống Trump đã nói rõ rằng nếu có thể đạt một thỏa thuận tốt đẹp cho người Mỹ, ông sẽ tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh và sẽ đàm phán với bất kỳ ai. Nhưng chúng tôi phải có khả năng đạt được một thỏa thuận tốt đẹp."

Sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai tại Hà Nội, lãnh đạo hai nước đã gặp nhau lần thứ ba tại Khu phi quân sự (DMZ) ở biên giới liên Triều vào tháng 6/2019 và nhất trí nối lại đàm phán cấp chuyên viên trong vòng vài tuần. Cuộc họp cấp chuyên viên đã diễn ra vào tháng 10/2019 ở Thụy Điển nhưng sụp đổ mà không đạt được nhiều tiến triển.

Ông O'Brien cho hay: "Vào thời điểm hiện tại, không có kế hoạch cho một cuộc gặp thượng đỉnh khác, song nếu có cơ hội có lợi cho người Mỹ, ông (Trump) luôn sẵn sàng thực hiện"./.