“Lạm thu” đầu năm học - đừng để đến hẹn lại lên
Năm học 2022-2023 nhiều trường không thu tập trung vào đầu năm học mà giãn cách các khoản thu

Có 2 con đang theo học tại 1 trường THPT, anh Trần Anh Dũng ở thị trấn Trại Cau, huyện Đồng Hỷ cũng như bao phụ huynh khác đều băn khoăn, lo lắng khi tính đến các khoản tiền phải nộp cho con khi năm học mới đã bắt đầu. Anh Dũng băn khoăn: "Con em chúng tôi chủ yếu là làm nông nghiệp, đề nghị các cấp quản lý tốt các nguồn thu hỗ trợ cho giáo dục".

Mặc dù năm học mới vừa bước vào tuần học đầu tiên nhưng tại một số trường học ở một vài tỉnh, thành phố đã có những huy động, đóng góp các khoản thu không đúng theo quy định. Theo thông tin báo chí nêu, trong 8 vừa qua, hội phụ huynh lớp 1 tại một trường tiểu học ở TP Vinh, Nghệ An đã bàn bạc, đóng 300.000 đồng/cháu để chọn giáo viên chủ nhiệm cho con chuẩn bị lên lớp 2; hay như sự việc xảy ra tại TP Hải Phòng khi phụ huynh được vận động đóng góp kinh phí để xây trạm biến áp… Đây mới chỉ là một số vụ việc gây bức xúc trong dư luận thời gian qua. Điều đáng nói là câu chuyện “lạm thu” luôn lặp đi lặp lại mỗi khi năm học mới bắt đầu và không chưa được xử lý triệt để.

Trước thực trạng này, ngày 31/8, Thủ trướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 14 về việc tăng cường điều kiện bảo đảm thực hiện hiệu quả, chất lượng giáo dục mầm non, phổ thông. Chỉ thị yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục thực hiện đúng các quy định về quản lý thu, chi tài chính, công khai các khoản thu đầu năm học.

Ông Nguyễn Đức Thịnh, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thái Nguyên cho biết: "Từ 28/7 Sở đã ban hành Công văn số 1678 hướng dẫn các khoản thu chi của năm học 2022-2023, trong đó chúng tôi đã chỉ đạo rõ những khoản thu theo quy định phải thực hiện đúng quy định của cấp có thẩm quyền; những khoản thu theo thỏa thuận thì yêu cầu theo nguyên tắc thu đủ chi. Nếu cơ sở GD&ĐT nào thực hiện không đúng theo văn bản của cấp trên chúng tôi sẽ xử lý nghiêm theo quy định".

“Lạm thu” đầu năm học - đừng để đến hẹn lại lên

Thực hiện chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo hiện nay các trường học trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đang tiến hành rà soát nhu cầu thực tế tại đơn vị để tiến hành xây dựng phương án thu nộp kinh phí phù hợp.

Cô giáo Đỗ Thị Thanh Thảo, Hiệu trưởng Trường Mầm non Trưng Vương, TP Thái Nguyên cho biết: "Nhà trường cố gắng cân đối các nguồn thu chi sao cho giảm thiểu mức chi phí cho cha mẹ học sinh ở các khoản mà ngân sách và học phí có thể đáp ứng được".

Cô giáo Nguyễn Thị Hương, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đội Cấn 1, TP Thái Nguyên thông tin thêm: "Năm học 2022-2023 chúng tôi không thu tập trung vào đầu năm học mà giãn cách các khoản thu. Các khoản thu từ cha mẹ học sinh nhà trường sẽ thực hiện theo Thông tư 55 quy định đã rất rõ".

Với những chỉ đạo quyết liệt của ngành Giáo dục và Đào tạo cùng những giải pháp công khai, cụ thể của các trường, hy vọng trong năm học mới này các bậc phụ huynh sẽ không phải băn khoăn, lo lắng vì tình trạng "lạm thu", góp phần xây dựng môi trường giáo dục trong sạch./.