Sáng nay (25/9), tại thành phố Đà Nẵng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chủ trì Diễn đàn Kinh tế miền Trung năm 2017 (lần thứ 2) với chủ đề “Con đường phát triển kinh tế miền Trung bền vững”.

mien trung phat trien kinh te van con kieu manh ai nay lam

Diễn đàn Kinh tế miền Trung lần thứ 2

Diễn đàn do UBND thành phố Đà Nẵng, Ban điều phối vùng Duyên hải miền Trung và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp tổ chức. Diễn đàn có sự tham dự của lãnh đạo 10 Bộ, ngành Trung ương, 10 tỉnh duyên hải miền Trung và các chuyên gia, nhà nghiên cứu kinh tế trong nước và quốc tế.

Vấn đề liên kết vùng tiếp tục được các chuyên gia, nhà nghiên cứu và lãnh đạo 10 địa phương miền Trung đặt ra và thảo luận tại diễn đàn lần này. Các đại biểu cho rằng, thời gian qua, một số tỉnh miền Trung đã chú trọng liên kết du lịch, kết nối đầu tư... nhưng trên thực tế vẫn còn phát triển theo kiểu “mạnh ai nấy làm”.

Địa phương nào cũng muốn xây dựng cảng biển, sân bay, khu kinh tế để thu hút đầu tư, dự án, nhưng chưa thực sự liên kết. Đã có nhiều hội thảo, diễn đàn bàn giải pháp phát triển kinh tế miền Trung bền vững, nhưng vẫn chưa hóa giải được những xung đột lợi ích cục bộ.

mien trung phat trien kinh te van con kieu manh ai nay lam

Nhấn mạnh vấn đề liên kết phát triển vùng lại được các đại biểu đặt ra tại diễn đàn lần này

PGS, TS Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Trung ương cho rằng, cần thay đổi cơ chế để cho lợi ích trên nền tảng địa phương mà không xung đột với lợi ích vùng.

"Ví dụ, 2 cảng Đà Nẵng và Liên Chiểu đang làm với cảng Chân Mây Lăng Cô (Thừa Thiên-Huế), vậy có chọn không, hay là tỉnh nào cũng muốn phát triển cảng ấy?

Hiện nay cảng Chân Mây đã sử dụng rồi, cảng Liên Chiểu mới khởi động, vậy cần cân đối lợi ích của 2 cảng để chọn một. Ví dụ không chọn cảng này mà chọn cảng kia thì cần cơ chế lợi ích gì để bù lại cho tỉnh không làm cảng đó", TS. Thiên nêu câu hỏi.

Phát biểu tại diễn đàn, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nêu rõ: Liên kết phát triển kinh tế vùng là vấn đề tất yếu. Chúng ta không thể phát triển nền kinh tế theo cách cơ cấu kinh tế của 63 tỉnh, thành phố cơ bản giống nhau; Không thể phát triển nền kinh tế mà không gian kinh tế bị chia cắt bởi địa giới hành chính.

mien trung phat trien kinh te van con kieu manh ai nay lam

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn Kinh tế miền Trung lần thứ 2

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ lưu ý; tại diễn đàn các đại biểu cần phân tích làm rõ mặt được và tồn tại về chủ trương của Đảng, cơ chế chính sách của Nhà nước, cơ chế điều phối vùng; Vấn đề phân bổ nguồn lực, phân chia lợi ích đối với từng địa phương; Sự cần thiết phải có thể chế kinh tế vùng đặc thù và vượt trội. Xây dựng vùng kinh tế miền Trung là trọng điểm về kinh tế biển.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh: "Chúng ta không có chính quyền cấp vùng nhưng liên kết vùng, liên kết trong các địa phương nội vùng, giữa vùng này với vùng khác là vấn đề tất yếu và hết sức quan trọng. Muốn liên kết phải có dàn nhạc, trong dàn nhạc phải có nhạc trưởng. Chúng ta tự nguyện ngồi với nhau như là Vùng miền Trung, chính cơ chế này chúng ta làm được nhiều việc. Trong diễn đàn này, trên cơ sở kinh nghiệm các đồng chí phát triển mô hình này như thế nào có đề xuất với Chính phủ"./.