Mất an toàn giao thông trên tuyến đường Hóa Thượng - Hòa Bình, huyện Đồng Hỷ
Nhiều xe tải trọng lớn lưu thông trên đường ĐT273 Hóa Thượng - Hòa Bình, huyện Đồng Hỷ.

Tại khu vực phố Hích, xã Hòa Bình, các xe trọng tải lớn hoạt động suốt ngày đêm, nhiều xe di chuyển trong khu vực đông dân cư nhưng vẫn đi với tốc độ cao, khiến cho người dân 2 bên đường luôn bất an vì sợ tai nạn, ngoài ra việc vận chuyển đá cũng làm ô nhiễm môi trường, nhiều hộ dân sinh sống dọc tuyến đường đã phải làm các rèm chắn bụi trước cửa nhà nhưng vẫn không thể ngăn chặn được bụi bẩn.

Ông Phạm Văn Hùng, người dân phố Hích, xã Hóa Thượng chia sẻ: “Người dân chúng tôi ở đây rất mơ ước con đường nhựa như này. Mà đến lúc này là con đường nhựa rất đẹp. Bà con rất sung sướng. Tuy nhiên, vì mấy mỏ đá họ phát triển lên, bắt đầu là toàn xe lớn chạy. Bụi kinh khủng luôn, ô nhiễm môi trường đến tất cả hàng quán, bà con nhân dân ở đây ai cũng sợ”.

Nói về vấn đền giao thông trên tuyến đường, anh Bàng Văn Luân, người dân phố Hích, xã Hóa Thượng nêu ý kiến: “Không phải là cấm xe, nhưng đại loại là để anh em có ý thức hơn khi chạy qua đây thì giảm tốc độ là thứ nhất, thứ hai là những vật liệu trên thành xe thì anh em vệ sinh cho sạch trước khi mình ra đường”.

Mất an toàn giao thông trên tuyến đường Hóa Thượng - Hòa Bình, huyện Đồng Hỷ
Nhiều xe trọng tải lớn chở hàng không được chằng buộc cẩn thận khiến cho đất đá rơi vãi ra đường gây mất vệ sinh và tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn cho người đi xe máy.
Mất an toàn giao thông trên tuyến đường Hóa Thượng - Hòa Bình, huyện Đồng Hỷ
Chiếc tủ kính của gia đình ông Phạm Văn Hùng vừa phải thay kính vỡ vì đá văng.

Trao đổi với một số hộ dân sinh sống trong khu vực, bà con cho biết, thường xuyên phải dọn vệ sinh những vật liệu đất đá rơi vãi trên mặt đường. Một phụ nữ lớn tuổi ở phố Hích cho biết: “Dân cứ cổng nhà ai thì người ta lại quét, nhưng không được 5 hôm, chỉ 3 hôm là lại thế này”. Trong khi đó, một bác trung niên vừa quét dọn cũng thông tin thêm: “Kỳ họp vừa rồi, xã nói thẳng là không đủ thẩm quyền làm, chủ yếu là huyện với tỉnh”.

Nguy hiểm hơn nữa là đã có trường hợp đất đá rơi vãi, khi xe tải lớn đi qua khiến cho đá bắn vào nhà dân gây vỡ đồ đạc. Ông Phạm Văn Hùng chỉ cho phóng viên chiếc tủ kính của gia đình đã phải thay kính vì bị đá văng: “Chính nhà tôi vỡ kính đây. Ô tô chở đá đi vỡ kính phải thay, toàn bộ dân biết, đi không be bịt gì vào. Đấy, tôi phải thay mặt trước cửa tủ, viên đá bằng cái chén”.

Mất an toàn giao thông trên tuyến đường Hóa Thượng - Hòa Bình, huyện Đồng Hỷ
Nhiều xe vượt tải trọng cho phép trên các công trình hạ tầng giao thông của tuyến đường vẫn hoạt động hàng ngày.

Không chỉ làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, mà nhiều công trình hạ tầng giao thông trên tuyến đường Hóa Thượng - Hòa Bình cũng đang bị đe dọa. Trên tuyến đường này có nhiều cây cầu cắm biển hạn chế tải trọng 10 tấn, nhưng các xe tải trọng vượt gấp nhiều lần vẫn hàng ngày hoạt động. Vấn đề này cần được các đơn vị chức năng sớm có biện pháp ngăn chặn để đảm bảo cuộc sống và an toàn giao thông cho người dân, đồng thời bảo vệ cho tuyến đường và các công trình hạ tầng giao thông vừa mới được đầu tư nâng cấp./.