Lựa chọn nghề nghiệp - Định hướng quan trọng cho tương lai
Ngày hội việc làm, nơi kết nối cung - cầu lao động

Với các em học sinh cũng như các bạn thanh niên việc lựa chọn được ngành học, trường học, nghề học và việc làm có ý nghĩa, vai trò đặc biệt quan trọng, quyết định đến tương lai sau này. Nhằm giúp cho thanh niên, học sinh, người lao động có thêm cơ hội hướng nghiệp, khởi nghiệp, Trung tâm dịch vụ việc làm phối hợp với Huyện đoàn Đại Từ và Trường THPT Lưu Nhân Chú đã tổ chức “Ngày hội việc làm huyện Đại Từ năm 2024”.

Tham dự chương trình có 13 đơn vị doanh nghiệp với trên 6.000 vị trí tuyển dụng lao động. Một trong những nội dung được nhiều học sinh quan tâm đó là chương trình Tư vấn tuyển sinh, tư vấn giáo dục nghề nghiệp, giáo dục Đại học. Các em đã được cung cấp thông tin về các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp, nhu cầu tuyển sinh, chương trình, ngành nghề đào tạo, thị trường lao động, nhu cầu tuyển dụng, các ngành nghề, việc làm phù hợp với xu hướng phát triển và thực tế thị trường lao động trong và ngoài tỉnh.

Lựa chọn nghề nghiệp - Định hướng quan trọng cho tương lai
Em Lê Thị Thu Hoài, Trường THPT Lưu Nhân Chú, Đại Từ

Em Lê Thị Thu Hoài, Trường THPT Lưu Nhân Chú, Đại Từ cho biết: Qua ngày hội việc làm, giúp cho em và tất cả các bạn ở Trường THPT Lưu Nhân Chú có thể định hướng nghề nghiệp việc làm cho mình, cũng như xem sở thích của mình là gì và mình nên vào trường như thế nào.

Lựa chọn nghề nghiệp - Định hướng quan trọng cho tương lai
Cô giáo Hoàng Thị Bình, Hiệu trưởng Trường THPT Lưu Nhân Chú, Đại Từ

Cô giáo Hoàng Thị Bình, Hiệu trưởng Trường THPT Lưu Nhân Chú, Đại Từ cho biết: Qua ngày hội việc làm là cơ hội để cho các em học sinh có thể tiếp cận, tiếp xúc và nắm được những thông tin để các em học sinh sau này có sự lựa chọn nghề nghiệp và điều này cũng có ý nghĩa rất lớn là nhà trường sẽ có những liên kết với các đơn vị dịch vụ việc làm.

Đại Từ là địa phương có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, đây là một lực lượng quan trọng trong cơ cấu lao động của địa phương. Chính vì vậy trong các hoạt động của ngày hội đã tập trung tuyên truyền về chủ trương và chính sách ưu đãi của Chính phủ, của tỉnh trong công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho đoàn viên thanh niên, người lao động trong đó có lao động là đồng bào dân tộc thiểu số. Em Nguyễn Trường Sơn, xóm 9, xã Hà Thượng, huyện Đại Từ cho rằng: Qua ngày hội này nhiều người sẽ được tiếp cận và biết đến những vị trí công việc dễ dàng và tốt hơn, cũng như với cá nhân em khi có việc làm thì mới phát triển được.

Ngày hội việc làm đã mở ra cơ hội cho đoàn viên thanh niên, người lao động vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Đại Từ được tiếp xúc trực tiếp với hoạt động Sàn giao dịch việc làm tỉnh Thái Nguyên, các doanh nghiệp, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; tiếp cận với các vị trí việc làm, nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh, tư vấn, hướng nghiệp, lựa chọn ngành nghề, công việc phù hợp, tiếp tục phấn đấu trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế xã hội tại địa phương.

Lựa chọn nghề nghiệp - Định hướng quan trọng cho tương lai
Bà Phạm Như Thùy, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Thái Nguyên

Bà Phạm Như Thùy, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Thái Nguyên cho biết: Sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác phối hợp, với các cơ quan, đơn vị, ở các cơ sở giáo dục đào tạo, các trường đại học, giáo dục nghề nghiệp để tổ chức hướng nghiệp cho học sinh, kỹ năng tìm việc, kỹ năng làm việc, đẩy mạnh kết nối cung cầu lao động, với mục tiêu giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn tỉnh nói chung và đặc biệt là người lao động dân tộc thiểu số, người nghèo.

Thông qua các hoạt động phối hợp giữa Trung tâm Dịch vụ việc làm, các tổ chức chính trị xã hội, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và doanh nghiệp đã góp phần giải quyết việc làm, kết nối hoạt động đào tạo nghề với thị trường lao động, chuyển đổi nghề nghiệp và tạo việc làm bền vững cho đồng bào dân tộc thiểu số.