Mới đây Liên Hợp Quốc kêu gọi quyên góp ủng hộ 119 triệu USD nhằm hỗ trợ cuộc sống cho 750.000 người dân ở miền tây nam Haiti, những người chịu thiệt hại nặng nề do cơn bão Matthew.

Theo Liên Hợp Quốc, số tiền này sẽ dùng để cung cấp thức ăn, nước uống sạch và nơi ở tạm thời cho những người dễ bị tổn thương nhất trong số 1,4 triệu người có nhu cầu, sau khi cơn bão Matthew đã phá hủy một vùng cây trồng rộng lớn và khiến cơ sở hạ tầng khu vực bị hư hại nặng nề.

lien hop quoc keu goi quyen 119 trieu usd cho nan nhan con bao haiti
Bão Matthew đã để lại cuộc khủng hoảng nhân đạo lớn nhất ở Haiti (Ảnh: Reuters)

"Bão Matthew đã để lại cuộc khủng hoảng nhân đạo lớn nhất ở Haiti kể từ sau trận động đất năm 2010, tại một thời điểm mà quốc gia này đang phải đối mặt với tình trạng dịch bệnh gia tăng, suy dinh dưỡng và thiếu an ninh lương thực”, lời kêu gọi của LHQ cho biết.

Haiti bắt đầu “chiến dịch” chôn cất thi thể các nạn nhân sau cơn bão Matthew, một quan chức chính phủ cho biết hôm 9/10. Số người chết do cơn bão và dịch tả lây lan lên đến 1.000 người.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, ông Pierre-Andre Dunbar, Đại sứ Haiti vào Liên Hợp Quốc ở Geneva, nói: "Mùa màng bị phá hủy, có nghĩa là nước chúng tôi sẽ phải đối mặt với nạn đói nghiêm trọng, bởi bán đảo phía Tây Nam được coi là vựa lúa mì của Haiti”.

Tại khu vực Grande'Anse, phía tây của Haiti, một số ngôi làng và thị trấn bị hủy hoại tới 90%, phần lớn các nhà ở thu nhập thấp bị ảnh hưởng nặng nề, ông Rudolph Muller, điều phối viên Văn phòng Liên Hợp Quốc về các vấn đề nhân đạo cho biết.

"Nhu cầu có thể tăng trong những ngày tới, khi các con số báo cáo được cập nhật hơn", ông nói./.