Đúng 11h30 ngày 30/4/1975, quân giải phóng chiếm được Dinh Độc Lập, Tổng thống Việt Nam Cộng hòa Dương Văn Minh và nội các đầu hàng vô điều kiện. Đó mãi mãi là những thước phim về lịch sử không thể nào quên, đặc biệt là đối với những người lính chiến trường ngày hôm đó còn là những ký ức hào hùng.

ky u c ha o hu ng ve chie n tha ng li ch su 3041975

Ông Đào Xuân Can, Tổ 6, phường Trung Thành, TP Thái Nguyên cho biết " Lúc đấy thì ai cũng phấn khởi, vui mừng hò reo và hô vang: Giải phóng rồi!"

Sự kiện lịch sử ngày 30/4/1975 không chỉ với riêng ông Can, mà đối với tất cả nhân dân Việt Nam, những ai từng sống trong những năm tháng chiến tranh ác liệt, đất nước chia cắt, bom rơi đạn nổ, thì càng thấm thía ý nghĩa của giây phút lá cờ giải phóng tung bay trên nóc Dinh Độc Lập.

Còn đối với ông Ngô Văn Thắng, nguyên Tiểu đội trưởng tiểu đội trinh sát K7, Trung đoàn 18, Sư đoàn 325 thuộc Quân đoàn 2 vẫn không bao giờ quên quãng đường thần tốc hôm đó. Khi được hỏi, ông chia sẻ: "Được chỉ thị của cấp trên giao nhiệm vụ đánh thần tốc, thần tốc hơn nữa, táo bạo, táo bạo hơn nữa, chúng tôi đã nỗ lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ".

Chiến tranh đã lùi xa. Đất nước nói chung và tỉnh Thái Nguyên nói riêng đang vươn mình lớn mạnh theo thời gian. Nhưng đại thắng mùa Xuân năm 1975 vẫn mãi là niềm tự hào trong tâm trí của mỗi người dân đất Việt, đặc biệt là với những người đã trực tiếp cầm súng “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”.

ky u c ha o hu ng ve chie n tha ng li ch su 3041975
Đại thắng mùa Xuân năm 1975 mãi là niềm tự hào, động viên toàn Đảng, toàn dân trong sự nghiệp xây dựng và đổi mới đất nước.

Truyền thống đấu tranh giữ nước, giá trị thiêng liêng của 2 tiếng “Độc lập”, “Tự do” được đổi bằng máu xương của các thế hệ cha anh chắc chắn sẽ là bài học quý giá, nhắc nhở những thế hệ hôm nay phát huy, trân trọng và tự hào.