''Kinh te Viet Nam da vuot qua day chu V va dang dan phuc hoi'' hinh anh 1
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng phát biểu tại phiên Họp báo Chính phủ ngày 2/10. (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)

Dịch bệnh được kiểm soát, cùng với đó nhiều lĩnh vực kinh tế đã hồi phục, tạo đà tốt cho việc tăng trưởng năm nay.

Đây là thông tin được đưa ra tại phiên họp báo do Văn phòng Chính phủ tổ chức ngày 2/10, tại Hà Nội.

Theo Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Việt Nam đã ngăn chặn có hiệu quả dịch COVID-19, theo đó sau 30 ngày không có ca nhiễm mới trong cộng đồng.

Hiện các cơ quan chức năng đang thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ đời sống người dân và doanh nghiệp do tác động của dịch COVID-19.

Về kinh tế-xã hội, Bộ trưởng thông tin quý 3/2020 nền kinh tế có sự tăng trưởng tốt hơn, đặc biệt các ngành, lĩnh vực như nông nghiệp, công thương, tài chính, ngân hàng, các lĩnh vực xã hội có xu hướng phục hồi mạnh mẽ, rõ nét, tạo tiền đề cho quý 4 và cả năm 2020.

Dẫn ý kiến của Thủ tưởng Chính phủ, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho hay kinh tế Việt Nam đã vượt qua đáy chữ V và đang dần phục hồi.

Đáng chú ý, trong ASEAN thì duy nhất Việt Nam tăng trưởng dương và nằm trong số ít các quốc gia có tăng trưởng của thế giới.

Nổi bật nhất là việc xuất siêu trong 9 tháng đạt con số 17 tỷ USD và là con số kỷ lục, riêng khu vực kinh tế trong nước có mức tăng trưởng xuất khẩu trên 20%.

Ngoài ra, thu hút đầu tư nước ngoài, mặc dù gặp khó khăn, đã đạt trên 21 tỷ USD.

Thêm vào đó, các chỉ tiêu vĩ mô ổn định. Lạm phát được kiểm soát ở mức thấp; chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân 9 tháng năm 2020 tăng 3,85% so với cùng kỳ năm trước.

Tỷ giá, thị trường ngoại hối ổn định, thị trường chứng khoán có sự khởi sắc trở lại. Tốc độ giải ngân vốn đầu tư công tháng 9 và 9 tháng đều đạt mức cao nhất trong giai đoạn 2016-2020.

"Trong tháng 9, mục tiêu kép đã được tổ chức thực hiện hết sức nghiêm túc và đạt kết quả tốt," Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói./.