Kiên trì điều trị ARV và chất lượng cuộc sống của người có HIV
Khám bệnh tại Phòng khám ngoại trú và điều trị ARV, Trung tâm Y tế huyện Phú Lương

Không chỉ là một bệnh nhân của Phòng khám ngoại trú và điều trị ARV, Trung tâm Y tế huyện Phú Lương, chị H (PV đặt tên) còn được xem là cánh tay đắc lực chung sức cùng ngành y tế Phú Lương phát hiện và kiểm soát HIV tại địa phương mà chị sinh sống. Hơn 15 năm sống chung với HIV, những hiệu quả tích cực của điều trị ARV với sức khỏe và cuộc sống của chính mình đều được chị chia sẻ, lan tỏa và hỗ trợ tiếp cận với nhiều chị em có chung hoàn cảnh.

Chị H chia sẻ: "Tôi muốn gửi đến tất cả những người nhiễm H cùng cảnh với tôi là mình hãy tuân thủ uống thuốc đầy đủ, đều, đúng giờ và tuân thủ theo những lời của bác sỹ dặn để cho cuộc sống, sức khỏe của mình cải thiện. Không nên nhỡ, bỏ, sẽ không tốt cho sức khỏe, gây kháng thuốc, hoặc là thất bại điều trị".

Gần 10 năm kể từ ngày chị V (PV đặt tên) phát hiện mình nhiễm HIV, cũng là 10 năm chị kiên trì từng ngày để theo dõi sức khỏe và điều trị ARV. Chị cho biết: "Điều trị thuốc ARV nói chung là đáp ứng, tuân thủ tốt. Bác sỹ rất nhiệt tình. Mỗi một lần thay đổi thuốc, bác sỹ lại tư vấn và làm các xét nghiệm".

Trong số hơn 5. 000 trường hợp nhiễm HIV tại Thái Nguyên , hiện đã có tới gần 4.000 trường hợp được tiếp cận điều trị thuốc kháng Virus ARV, trong đó đã có trên 96% người được điều trị ARV kiểm soát được tải lượng virus ở mức thấp và ổn định - đây là yếu tố quyết định tới chất lượng cuộc sống của người có H.

Kiên trì điều trị ARV và chất lượng cuộc sống của người có HIV
Thái Nguyên hiện có gần 4.000 trường hợp nhiễm HIV được tiếp cận điều trị thuốc kháng Virus ARV

Ngành y tế Thái Nguyên đang thực hiện nhiều giải pháp như nâng cao chất lượng quản lý người nhiễm trong toàn tỉnh, giám sát hỗ trợ kỹ thuật theo các hoạt động của chương trình phòng chống HIV, nâng cao chất lượng điều trị, truyền thông lan tỏa những thông điệp tích cực để xóa bỏ kỳ thị xã hội, qua đó góp phần thực hiện có hiệu quả các mục tiêu đẩy lùi HIV/AIDs trên địa bàn tỉnh cũng như toàn quốc.