Tăng cường điều trị dự phòng phơi nhiễm Prep
Bác sỹ tư vấn về dịch vụ PREP cho Thiện

Thiện là khách hàng đầu tiên của phòng điều trị trước phơi nhiễm PREP tại Bệnh viện tư nhân An Phú. Thiện được biết đến là người có rất nhiều hoạt động ý nghĩa trong cộng đồng những người đồng tính hay còn gọi là cộng đồng LGBT, Thiện tiếp cận dịch vụ PREP không chỉ để bảo vệ bản thân mà còn để lan tỏa và giúp đỡ những người trong cộng đồng của mình.

Thiện chia sẻ: “Chắc chắn là em sẽ tiếp tục truyền tải những tri thức, những kỹ năng mình có để giúp cho các bạn khác trong cộng đồng, giúp các bạn tự tin hơn, đến với các cơ sở y tế.”

Tăng cường điều trị dự phòng phơi nhiễm Prep
Hội nghị khởi động điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV - PREP tại Bệnh viện tư nhân An Phú

Hiện trên cả nước đã có hơn 12 nghìn người đang sử dụng PREP với hiệu quả tích cực. Tại Thái Nguyên, cùng với nhiều giải pháp trong phòng chống HIV/AIDS tại cộng đồng, PREP đang được áp dụng từ tháng 5/2019. Hiện toàn tỉnh đã có 3 cơ sở điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV - PREP với 60 khách hàng. Đáng chú ý với những nguy cơ tiềm ẩn lây nhiễm HIV cao trong cộng đồng những người đồng tính, Thái Nguyên đã huy động thành công mạng lưới y tế tư nhân cùng vào cuộc để triển khai rộng rãi PREP.

Bác sỹ Nguyễn Hoàng Hà, Giám đốc Bệnh viện tư nhân An phú cho biết: “Chúng tôi hết sức cố gắng phối hợp với Sở Y tế cũng như là CDC của Thái Nguyên và cộng đồng LGBT để thực hiện dự phòng tốt nhất.”

PGS.TS Phan Thị Thu Hương, Phó Cục trưởng Cục phòng chống HIV/AIDS, Bộ Y tế nhấn mạnh: “Không chỉ Nhà nước mà kể cả cơ sở y tế tư nhân rất phù hợp để triển khai đối với biện pháp dự phòng này. Bởi vì nhiều bạn trong ngày đi học, đi làm không có điều kiện tiếp xúc với cơ sở y tế Nhà nước, thì ngoài giờ có thể hẹn bác sỹ khám. Những cơ sở y tế tư nhân thường thuận lợi hơn để cho các bạn ý khám.”

Ngành y tế Thái Nguyên đặt mục tiêu sẽ có khoảng 300 đối tượng là những người đồng tính có nguy cơ cao nhiễm HIV sẽ được tiếp cận điều trị dự phòng trước phơi nhiễm, giảm tối đa nguồn lây ra cộng đồng. Song với những nguy cơ tiềm ẩn về lây nhiễm HIV, ngành y tế sẽ cần những giải pháp cụ thể hơn để tiếp tục thực hiện mục tiêu đẩy lùi HIV/AIDS và cung cấp dịch vụ y tế với nhóm người có H một cách công bằng, hiệu quả./.