Khi cam kết chỉ nằm trên giấy (Cam 6/11)
Chị Đỗ Thị Hạnh được bác sỹ Trung tâm Y tế huyện Đồng Hỷ hướng dẫn chăm sóc con.

Đây là lần thứ 2 chị Đỗ Thị Hạnh sinh con, trong suốt quá trình mang thai, chị đều lựa chọn Trung tâm Y tế huyện Đồng Hỷ để sàng lọc trước sinh và khám thai định kỳ.

Chị Hạnh cho biết: “Khi biết mình có bầu thì đã đi kiểm tra định kỳ theo chỉ dẫn của bác sỹ, chỉ khám xem thai nhi phát triển như thế nào, khỏe mạnh hay không. Mình cứ đi siêu âm thôi, chứ không để ý đến giới tính lắm.”

Song không phải ai cũng lựa chọn các cơ sở y tế công lập để đánh giá tình trạng thai nhi như chị Hạnh, không ít bà mẹ do nóng lòng sớm muốn biết giới tính của thai nhi đã lựa chọn một số cơ sở y tế tư nhân.

Chị Hoàng Thị Xuân, huyện Đồng Hỷ chia sẻ: “Mình đã đi khám ngoài và được biết về giới tính thai nhi, mình sinh con trai và được thông báo vào tầm hơn 12 tuần.”

Khi cam kết chỉ nằm trên giấy (Cam 6/11)
Việc kiểm soát các cơ sở hành nghề trong chẩn đoán giới tính thai nhi hiện nay gặp nhiều khó khăn

Thực hiện chỉ đạo của ngành y tế Thái Nguyên, Trung tâm Y tế huyện Đồng Hỷ hàng năm đều tổ chức việc ký cam kết không thông báo giới tính thai nhi dưới mọi hình thức với 100% cơ sở y tế, phòng khám có chức năng siêu âm thai, thậm chí việc ký cam kết còn thực hiện với cả các đơn vị chẩn trị y học cổ truyền. Thực hiện triệt để là vậy, song đơn vị này cũng xác nhận những khó khăn trong quá trình triển khai.

Ông Lê Văn Bình, Trưởng phòng Dân số, Trung tâm Y tế huyện Đồng Hỷ cho biết: “Để kiểm soát được các cơ sở hành nghề trong chẩn đoán giới tính thai nhi hầu như không kiểm soát hết được. Có đến 90% phụ nữ mang thai đều biết giới tính thai nhi trước khi sinh. Cần có những chế tài đủ mạnh để xử lý các cơ sở đã can thiệp vào vấn đề lựa chọn giới tính, nên có chính sách an sinh xã hội nào đó để động viên, khuyến khích các gia đình sinh con một bề.”

Việc đặt bút ký cam kết không phải việc làm khó, song việc thực hiện cam kết mới là điều quan trọng hơn cả. Vì một khi những cam kết vẫn chỉ nằm trên giấy, thì thực trạng về việc sinh con trai nhiều hơn con gái, lựa chọn giới tính thai nhi sẽ tiếp tục diễn ra và để lại nhiều hậu quả nặng nề cho xã hội trong tương lai./.