Không lùi thời hạn lắp camera trên xe kinh doanh vận tải
Thái Nguyên hiện có 739 đơn vị và gần 2.000 xe thuộc diện phải lắp camera hành trình

Nghị định 10 năm 2020 của CP có hiệu lực từ ngày 1/4/2020 đã được ngành giao thông vận tải Thái Nguyên triển khai đến các tổ chức hội, đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh vận tải trên địa bàn từ đầu quý 2 năm 2020. Theo đó, tỉnh Thái Nguyên hiện có 739 đơn vị với tổng số gần 2.000 xe thuộc diện phải lắp camera. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có đơn vị nào triển khai thực hiện.

Ông Lê Sỹ Tiến, Giám đốc Công ty Cổ phần vận tải hành khách Thái Nguyên cho biết: “Nếu lắp đặt cái này khó nhất là về yêu cầu kỹ thuật, về vị trí lái xe, lên, xuống trong thời gian vận hành, lưu giữ được và truyền về Tổng Cục đường bộ. Rất khó khăn cho nhà xe về đầu tư. Vì đầu tư phải nhiều mắt camera sẽ tốn kém. 1 mắt camera thì liệu có đủ không”.

Ông Nguyễn Quốc Xuân, Trưởng phòng Tổ chức Hành chính Công ty TNHH Xuất - Nhập khẩu Thái An Dương còn cho rằng: “Lắp xong camera rồi thì phải duy trì phí bảo trì. Trước mắt cũng rất khó khăn với các đơn vị”.

Ông Trần Văn Long, Phó Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải Thái Nguyên chia sẻ khó khăn: “Việc phải bổ sung thêm các thiết bị camera trên các phương tiện vận tải thực chất là liên quan đến vấn đề chi phí. Hiện nay, chúng tôi cũng đang đề nghị các cơ quan chức năng và các đơn vị đầu mối nhập khẩu các thiết bị phù hợp, giá thành, chi phí phù hợp với các doanh nghiệp còn rất khó khăn trong tình hình dịch bệnh như thế này để giảm được khó khăn, giảm được chi phí”.

Bên cạnh vấn đề tài chính, mặc dù đã tìm hiểu kỹ song các doanh nghiệp hoạt động thuộc lĩnh vực này cũng còn nhiều băn khoăn về vấn đề kỹ thuật. Trong đó, những quy chuẩn mà camera phải đáp ứng hay cách thức lưu trữ, quản lý dữ liệu.

Ông Nguyễn Quốc Xuân, Trưởng phòng Tổ chức Hành chính Công ty TNHH Xuất - Nhập khẩu Thái An Dương băn khoăn: “Lắp xong thì không biết ai sẽ là người giám sát thiết bị ấy. Giám sát để làm gì. Tư liệu ấy có giúp xử lý kịp thời những hiện tượng sự cố trên đường hay không”.

Một thực tế đáng lo ngại hiện nay là đa phần các xe khi sản xuất đều không bố trí chỗ lắp Camera, bởi vậy, việc lắp đặt thêm Camera trên các xe khiến doanh nghiệp lo lắng về độ an toàn và hiệu quả sử dụng.

Ông Lê Sỹ Tiến, Giám đốc Công ty Cổ phần vận tải hành khách Thái Nguyên trăn trở: “Loại phát sinh thêm này là ngoài thiết kế của phương tiện. Sau này không biết có an toàn hay không. Mình mở, đường điện mà quá tải thì gây ra chập, cháy”.

Ông Nguyễn Quốc Xuân, Trưởng phòng Tổ chức Hành chính Công ty TNHH Xuất - Nhập khẩu Thái An Dương cho rằng: “Đối với xe tải cũng là vấn đề bình thường thôi. Nhưng đối với xe chở hành khách thì cũng liên quan đến nhiều vấn đề như: Dữ liệu ghi hình trong suốt quá trình khách ngồi trên xe cũng ảnh hưởng đến hình ảnh cá nhân của người ta”.

Các doanh nghiệp khẳng định sẽ thực hiện theo định song tại thời điểm hiện nay, ngoài khó khăn tài chính, còn nhiều điều doanh nghiệp “chưa thông và chưa thuận” nên vẫn đang chờ. Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng cần lưu ý quy định sau ngày 1/7/2021, các phương tiện bắt buộc phải lắp camera giám sát nhưng chưa thực hiện hoặc lắp đặt camera không đúng quy định sẽ bị xử lý nghiêm.