Không lùi thời hạn lắp camera theo Nghị định 10 của Chính phủ
Theo thống kê trước đây, nếu có giám sát sẽ giúp tỷ lệ mắc lỗi vi phạm trên 1 thời gian hành trình làm giảm 36 lần

Nghị định 10 năm 2020 của Chính phủ có hiệu lực từ ngày 1/4/2020 quy định bắt buộc xe kinh doanh vận tải hành khách có sức chứa từ 9 chỗ trở lên và xe vận tải hàng hóa bằng container, xe đầu kéo phải lắp camera lưu trữ hình ảnh trong suốt quá trình tham gia giao thông trước ngày 1/7/2021. Thời gian lưu trữ hình ảnh tối thiểu là 24 giờ gần nhất đối với xe hoạt động trên hành trình có cự ly đến 500km và tối thiểu 72 giờ gần nhất đối với xe hoạt động trên hành trình có cự ly trên 500 km. Hình ảnh camera trên xe phải được truyền về máy chủ quản lý 3 - 5 phút/lần.

Sau khi Nghị định được ban hành, ngành Giao thông vận tải Thái Nguyên đã tích cực triển khai, phổ biến đến các tổ chức hội, đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh vận tải trên địa bàn toàn tỉnh về chủ trương, nội dung yêu cầu và thời gian thực hiện nghị định.

Ông Trần Văn Long, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải Thái Nguyên cho rằng: “Việc lắp camera cho hành khách và lái xe trong quá trình tham gia giao thông sẽ góp phần thực hiện nghiêm các quy định về thể lệ vận tải, các hoạt động vận tải, quá trình vận hành trên đường, góp phần đảm bảo an toàn giao thông. Việc giám sát hành trình cũng đã có kinh nghiệm rất rõ là sau khi triển khai giám sát hành trình trước đây đã có tỷ lệ mắc lỗi vi phạm trên 1 thời gian hành trình đã giảm đi 36 lần”.

Nghị định 10 nhằm tăng cường hiệu quả quản lý và nâng cao ý thức chấp hành các quy định của pháp luật đổi với doanh nghiệp vận tải và tài xế. Dưới góc độ quản lý thì nghị định được cho là rất hữu dụng.

Ông Lê Sỹ Tiến, Giám đốc Công ty Cổ phần vận tải hành khách Thái Nguyên cho biết: “Về phía doanh nghiệp vận tải, có thêm camera trên xe cũng có cái lợi là quản lý, giám sát được lái xe, hành khách được đảm bảo về an ninh, hành lý nếu có mất mát có thể truy xét ra được”.

Không thể phủ nhận những tác dụng thực tế của việc lắp Camera hành trình theo quy định của Nghị định 10. Tuy nhiên, việc lắp camera có thực sự cần thiết đổi với tất cả các loại xe theo quy định hay không? Theo quy định của Nghị định 10, số lượng camera trên xe tùy thuộc vào từng loại xe.Qua khảo sát thực tế của phóng viên đối với xe tải đường dài thì việc lắp camera giám sát được cho là khả thi hơn đối với xe du lịch hợp đồng.

Anh Bùi Văn Quang, Lái xe vận tải hành khách cho biết: “Khi chúng tôi ký hợp đồng với khách hàng thì chúng tôi cam kết vận chuyển hành khách đúng, không bắt khách dọc đường. Nhưng lắp camera hành trình này trên xe có thể ảnh hưởng đến quyền riêng tư của hành khách đi xe chúng tôi”.

Công ty Cổ phần Vận tải hành khách Thái Nguyên hiện có 50 đầu xe thuộc diện phải lắp Camera giám sát. Nếu triển khai lắp đặt theo quy định, đây là thách thức rất lớn đối với đơn vị. Theo thống kê của Sở Giao thông Vận tải, trên địa bàn toàn tỉnh có 739 đơn vị kinh doanh vận tải có phương tiện thuộc diện phải lắp camera theo quy định của Nghị định 10 với tổng số gần 2000 xe. Hiện 1 số đơn vị đã triển khai lắp đặt camera theo quy định.

Không lùi thời hạn lắp camera theo Nghị định 10 của Chính phủ
Camera giám sát hành trình trên xe ô tô là thiết bị tích hợp 2 trong 1 và thay thế vai trò của hộp đen

Anh Dương Qúy Thái, Lái xe vận tải hành khách cho biết: “Tôi là một trong những anh em lái xe khách tiên phong lắp camera giám sát hành trình trên xe ô tô. Nhưng tôi thấy không tốt cho lắm. Băn khoăn lớn nhất là cái cục này nó tỏa nhiệt nóng trên xe khá lớn”.

Một thực tế đáng lo ngại hiện nay là đa phần các xe khi sản xuất đều không bổ trí chỗ lắp camera. Bởi vậy, việc lắp đặt thêm camera trên các xe khiển doanh nghiệp lo lắng về độ an toàn và hiệu quả sử dụng. Trước những băn khoản này, đơn vị cung cấp thiết bị đã có những giải thích cụ thể.

Anh Lâm Văn Quy, Công ty định vị số Thái Nguyên chia sẻ: “Thiết bị này là sản phẩm tích hợp 2 trong 1. Tức là nó chỉ thay thế hộp đen và không phải thêm thiết bị nào nữa. Chỉ là thay thế thiết bị cũ mà thôi. Do vậy, đảm bảo vấn đề an toàn, giảm tối đa sự cố về đường điện”.

Nhiều doanh nghiệp tại Thái Nguyên đã lắp camera hành trình trên các phương tiện. Song, camera thông thường đều không đạt nên phải tháo gỡ để lắp đặt thay thế camera theo quy định, quy chuẩn đã được quy định trong nghị định 10.

Ông Trần Văn Long, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Thái Nguyên thông tin thêm: “Để hỗ trợ cho các doanh nghiệp chúng tôi đã triển khai ngay các nội dung, làm việc với các nhà mạng liên quan, làm sao để cho các doanh nghiệp có những gói hỗ trợ tốt nhất”.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa bác đề xuất lùi thời hạn xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm về lắp camera mà Hiệp hội Vận tải Việt Nam đưa ra. Bởi vậy, sau ngày 1/7/2021, các phương tiện trong diện bắt buộc phải lắp camera giám sát nhưng chưa thực hiện hoặc lắp đặt camera không đúng quy định sẽ bị xử lý nghiêm./.