Khởi công dự án Cảng Tổng hợp có thể tiếp nhận tàu 50.000 DWT
Các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công dự án Cảng Tổng hợp Quang Trung. (Ảnh: Trịnh Duy Hưng/TTXVN)

Chiều 25/10, tại Khu Kinh tế Nghi Sơn, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Quang Trung đã khởi công dự án Cảng Tổng hợp Quang Trung. Đây cũng là công trình chào mừng Đại hội đảng bộ tỉnh Thanh Hóa nhiệm kỳ 2020-2025.

Dự án Cảng Tổng hợp Quang Trung có tổng mức đầu tư 450 tỷ đồng với chiều dài 250 m cùng các hạng mục, công trình đồng bộ liên quan khác.

Theo thiết kế, cảng sẽ bảo đảm khả năng tiếp nhận cỡ tàu lên đến 50.000 DWT, tương lai tiếp nhận được tàu có trọng tải đến 70.000 DWT vào bến neo cập bốc xếp hàng hóa. Năng lực bốc xếp hàng hóa qua cảng này (cả hàng rời và hàng tổng hợp) được thiết kế 1,5 triệu tấn mỗi năm.

Dự án sẽ được đầu tư thành 2 phân kỳ; trong đó giai đoạn 1 (năm 2020-2021) xây dựng cho tàu 50.000 DWT ra vào, và các hạng mục phía sau bến, như: kè bảo vệ bờ, tôn tạo bãi, hệ thống đường bãi, hệ thống cấp thoát nước, hệ thống cấp điện.

Khu trước bến gồm khu quay trở tàu và luồng nhánh cũng được nạo vét trong giai đoạn này.

Giai đoạn 2 của dự án dự kiến sẽ được đầu tư sau năm 2021 nhằm nạo vét luồng tàu và khu nước trước bến đến độ sâu bảo đảm cho tàu có tải trọng đến 70.000 DWT vào bến neo đậu, bốc xếp hàng hóa.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Nguyễn Văn Thi cho biết hiện nay, hệ thống cảng biển Nghi Sơn đang có đóng góp lớn cho quá trình phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Thanh Hóa.

Nghị quyết số 58 NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, cũng ghi rõ xây dựng Cảng Nghi Sơn thành cảng 1A (đạt tiêu chuẩn quốc tế), trở thành một trong những cảng biển lớn nhất cả nước.

Mặt khác, thời gian tới sẽ có nhiều tập đoàn, doanh nghiệp quốc tế đầu tư vào Khu Kinh tế Nghi Sơn nên nhu cầu vận chuyển hàng hóa qua Cảng Nghi Sơn là rất lớn.

Do vậy, việc Công ty Quang Trung đầu tư xây dựng cảng biển là hợp lý với xu thế phát triển chung của tỉnh. Trong quá trình triển khai xây dựng và vận hành cảng sau này, tỉnh Thanh Hóa cam kết sẽ đồng hành, tạo điều kiện thuận lợi để chủ đầu tư hoạt động hiệu quả.

Dự án đi vào hoạt động sẽ góp phần vào sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Thanh Hóa nhờ tạo thêm nhiều việc làm, nộp thuế cho ngân sách tỉnh, và đưa hoạt động kinh tế biển của tỉnh phát triển mạnh hơn./.