Facebook Zalo youtube Tiktok

Khánh thành và bàn giao di tích di tích Quốc gia địa điểm Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng

Xã hội
Ngày 9/8, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức khánh thành và bàn giao Di tích Quốc gia địa điểm trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng tại xã Tân Thái, huyện Đại Từ. Tham dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Thị Thanh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam; đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Tổng biên tập Báo Nhân dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; lãnh đạo các Ban, bộ, ngành, các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương. Lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên có đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo Đoàn ĐBQH, Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân, Ủy ban MTTQ tỉnh, lãnh đạo các Ban xây dựng Đảng thuộc Tỉnh ủy; các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương trong tỉnh.
aa
Khánh thành và bàn giao di tích di tích Quốc gia địa điểm Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng
Cắt băng khánh thành Di tích Quốc gia Địa điểm Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng

Cách đây 75 năm, khi cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp đang ở giai đoạn khó khăn ác liệt, nhưng lại chính là thời kỳ hoàn thiện của chính phủ kháng chiến, trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng đã ra đời ngay giữa nơi núi rừng ATK Việt Bắc. Đây là cơ sở đào tạo báo chí đầu tiên của Báo chí cách mạng Việt Nam và là cơ sở đào tạo duy nhất trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp. Nơi đây đã đào tạo ra những nhà tư tưởng, quản lý, văn nghệ sỹ, nhà báo tên tuổi trên mặt trận tư tưởng, báo chí, văn hóa văn nghệ. Dấu mốc lịch sử sự ra đời của trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng vẫn luôn là niềm tự hào và là lời nhắc nhớ các thế hệ những người làm báo ghi nhớ và trân trọng những thành tựu của các thế hệ nhà báo đi trước .

Nhà báo Lê Quốc Minh, Tổng Biên tập báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu tại buổi lễ: "... Thời gian dần trôi theo dòng chảy của lịch sử, hầu hết các giảng viên học viên của trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng đã về cõi vĩnh hằng. Dù muộn nhưng chúng ta vẫn đang nỗ lực tôn vinh và khắc ghi về một thế hệ nhà báo kháng chiến Tiên Phong trên mặt trận báo chí đã từng dành cả đời mình vì mục tiêu tất cả để chiến thắng, góp sức làm nên truyền thống vẻ vang và sức sống của Báo chí cách mạng nước ta. Với mong muốn tiếp tục bảo tồn phát huy giá trị tầm vóc lịch sử của di tích, nhân kỷ niệm 75 năm thành lập trường và hướng đến 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam. Hôm nay tất cả chúng ta vui mừng hiện diện ở đây cùng nhau chứng kiến giờ phút công trình được đi vào sử dụng với mong muốn phục vụ rộng rãi công chúng và nhân dân cả nước".

Khánh thành và bàn giao di tích di tích Quốc gia địa điểm Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng
Nhà báo Lê Quốc Minh, Tổng Biên tập báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu

Sau hơn 6 tháng tu bổ, tôn tạo, di tích lịch sử quốc gia Địa điểm Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng đã hoàn thành với 3 hạng mục: Nhà Tổng bộ Việt Minh phỏng dựng, xây mới theo kiến trúc nhà sàn truyền thống; Nhà dạy học làm báo 2 tầng, được xây mới trên cơ sở thiết kế theo hình ảnh tư liệu và các hạng mục khác (nhà bia, tường rào, cổng, nhà bảo vệ…) được xây dựng trên diện tích 859m2, với tổng kinh phí khoảng 12 tỷ đồng từ nguồn vốn xã hội hóa.

Bà Đỗ Thị Hồng Lạng, con gái cố Nhà báo Đỗ Đức Dục, Giám đốc Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng (1949) xúc động: "Quá tuyệt vời... ngoài sức tưởng tượng, từ một ngôi nhà tranh tre nứa lá ở xóm Bờ Rạ, nay trở thành một khu trưng bày... Chắc là các cụ rất hài lòng với những đóng góp của hậu thế cho sự nghiệp báo chí nói chung và Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng nói riêng".

Ông Nguyễn Văn Thành, con trai cố Nhà báo Như Phong, Ủy viên Ban Giám đốc Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng (1949) chia sẻ: "Chúng tôi rất xúc động sau hơn 70 năm thấy có một nơi để làm lễ di tích và nhà tưởng niệm rất là đẹp và ở một vùng đất thật là thơ mộng... đúng với tinh thần của các nhà báo, nhà văn để giáo dục thế hệ sau này, làm sao sống xứng đáng với cha anh mình".

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao sự phối hợp giữa Hội Nhà báo Việt Nam và tỉnh Thái Nguyên trong quá trình thực hiện công trình tu bổ, tôn tạo Di tích Quốc gia Địa điểm Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng. Công trình được khánh thành thể hiện sâu sắc ý thức trách nhiệm, lòng tự hào, sự tri ân công lao của các thế hệ tiền bối đã tận hiến vì sự nghiệp cách mạng của Đảng, đồng thời tôn vinh truyền thống vẻ vang, sứ mệnh cao cả và những đóng góp to lớn của báo chí cách mạng Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, thực hiện công cuộc đổi mới, hội nhập quốc tế.

Khánh thành và bàn giao di tích di tích Quốc gia địa điểm Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng
Đồng chí Nguyễn Thị Thanh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội phát biểu

Đồng chí Nguyễn Thị Thanh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội phát biểu tại buổi lễ: "Tôi đề nghị các cơ quan chức năng của tỉnh Thái Nguyên sau khi nhận bàn giao di tích sẽ phối hợp chặt chẽ, thường xuyên với Hội Nhà báo Việt Nam triển khai những hoạt động hữu ích, khai thác, sử dụng thật hiệu quả công năng của những hạng mục đã được tu bổ, tôn tạo để tiếp tục gìn giữ, bảo tồn, phát huy giá trị bền vững của di đích quốc gia có tầm vóc ý nghĩa và thiêng liêng, là nơi kết nối lịch hiện tại và tương lai của nền Báo chí cách mạng Việt Nam, đáp ứng nhu cầu nghiên cứu, tìm hiểu, tham quan, du lịch về nguồn của nhân dân. Tôi cũng mong rằng sau sự kiện có tính chất mở đầu chuỗi các hoạt động hướng đến kỷ niệm 100 năm ra đời và phát triển của Báo chí cách mạng Việt Nam này, các cấp, các ngành ở Trung ương và tỉnh Thái Nguyên sẽ tiếp tục triển khai các chương trình, kế hoạch thiết thực để cùng tôn vinh xứng đáng truyền thống vẻ vang những thành tựu, đóng góp to lớn của báo chí trong suốt chiều dài sự nghiệp cách mạng, để cổ vũ, động viên và tri ân những người làm báo tiêu biểu, các cơ quán báo chí có thành tích xuất sắc, bồi dưỡng niềm tự hào về sứ mệnh nghề nghiệp, lòng yêu nghề đối với những người làm báo hôm nay, góp phần xây dựng nền báo chí, truyền thông chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại theo tinh thần ngh quyết Đại hội XIII của Đảng".

Khánh thành và bàn giao di tích di tích Quốc gia địa điểm Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng

Tại buổi lễ, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam; Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí đã trao biển tài trợ công trình, UBND tỉnh Thái Nguyên tặng bằng khen cho 2 tập thể, Hội Nhà báo Việt Nam khen thưởng cho một số tập thể, nhóm tác giả, cá nhân đã có nhiều đóng góp trong quá trình xây dựng, tu bổ, tôn tạo Di tích Quốc gia Địa điểm Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng. Nhân dịp này, Báo Nhà báo và Công luận đã trao 20 xuất quà, mỗi xuất gồm 1 chiếc cặp sách và 1 triệu đồng dành tặng các em học sinh nghèo, học giỏi của huyện Đại Từ.

Di tích Quốc gia Địa điểm Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng là nơi lưu giữ và giới thiệu những giá trị của báo chí cách mạng tại Việt Bắc, phục vụ nhu cầu tham quan của nhân dân và du khách. Việc khánh thành và đưa vào khai thác sẽ góp phần phát huy hiệu quả những giá trị lịch sử to lớn, bổ sung thêm một điểm đến ý nghĩa trên bản đồ báo chí Việt Nam đương đại, đáp ứng mong mỏi của các thế hệ người làm báo cả nước, góp phần tích cực vào công tác tuyên truyền, giáo dục lịch sử đối với thế hệ trẻ cũng như du lịch lịch sử của Thái Nguyên./.

Thùy Chi, Ngô Huy

Tin bài khác

Phấn đấu hoàn thành 3000km đường bộ cao tốc vào năm 2025

Phấn đấu hoàn thành 3000km đường bộ cao tốc vào năm 2025

Sáng 8/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp thứ 13 Ban chỉ đạo nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT. Hội nghị được kết nối trực tuyến đến 44 địa phương trên cả nước. Chủ trì tại điểm cầu tỉnh Thái Nguyên có đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Đặng Xuân Trường, Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, lãnh đạo các sở ban ngành liên quan.
Người dân Phúc Hà vẫn bất an khi sống dưới chân bãi thải

Người dân Phúc Hà vẫn bất an khi sống dưới chân bãi thải

Cuối tháng 7 đầu tháng 8 vừa qua, những trận mưa lớn kéo dài trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã gây thiệt hại nặng về tài sản và cả tính mạng của nhân dân. Điều này gây ra rất nhiều lo lắng cho người dân khu vực xung quanh bãi đổ thải mỏ than Khánh Hòa, đặc biệt khi diễn biến thời tiết ngày càng bất thường.
Bồi dưỡng diễn tập phòng thủ huyện Võ Nhai

Bồi dưỡng diễn tập phòng thủ huyện Võ Nhai

Ngày 8/8, đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo diễn tập tỉnh dự và chủ trì Hội nghị bồi dưỡng diễn tập khu vực phòng thủ huyện Võ Nhai năm 2024.
Phú Bình: Khánh thành và bàn giao nhà Đại đoàn kết cho 2 hộ nghèo

Phú Bình: Khánh thành và bàn giao nhà Đại đoàn kết cho 2 hộ nghèo

Chiều 7/8, đồng chí Đặng Xuân Trường, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh dự Lễ khánh thành và bàn giao nhà Đại đoàn kết cho 2 hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại huyện Phú Bình.
Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng

Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng

Cách đây 75 năm, ngày 04/04/1949 tại xóm Bờ Rạ, xã Tân Thái, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên, thực hiện chỉ thị của Chủ tịch Hồ Chí Minh, lần đầu tiên, cách mạng mở lớp dạy làm nghề báo và được Bác Hồ đặt tên là Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng để nhớ ơn và noi gương cụ lão thành ái quốc Huỳnh Thúc Kháng; và đồng thời cũng là một nhà viết báo lâu năm, có danh tiếng, nêu một tấm gương cho các học viên một đức tính học hỏi cần mẫn, một óc tổ chức tiến bộ, một chí khảng khái, bất khuất, là những đức tính căn bản cho một ký giả. 75 năm đã qua, song ký ức về lớp báo chí cách mạng đầu tiên mang tên Huỳnh Thúc Kháng mãi luôn nhắc nhớ chúng ta về một ngôi trường dạy làm báo đầu tiên của cách mạng Việt Nam, nơi góp phần tạo nền móng cho sự phát triển vững mạnh của nền báo chí cách mạng Việt Nam ngày hôm nay.
Xem thêm

Đọc nhiều

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Có rất nhiều cách luận biển số tại Việt Nam, trong đó dựa trên phát âm và giá trị là hai cách phổ biến nhất. Quan niệm xấu, đẹp về biển số tại Việt Nam có ...
Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Vì sinh mệnh chính trị của Đảng, vì sự nghiệp đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước, vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, các cấp ủy đảng từ Trung ương ...
[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

Trong 3 ngày qua, Thái Nguyên phát hiện 11 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, gồm 3 trường hợp tại huyện Đồng Hỷ (ngày 31/10, cách ly từ khi trở về Thái Nguyên), 8 trường ...
Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona gây ra,cùng với cả nước, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ ...
Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên công bố 99 ca nhiễm Covid-19 mới, cập nhật sáng 30/11. Tổng số ca mắc Covid-19 lũy tích từ 01/01/2021 đến nay: 410 ca

Clip ngắn

Xem trên
[Infographic] Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Thái Nguyên: Nhìn lại một nhiệm kỳ hoạt động nổi bật

[Infographic] Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Thái Nguyên: Nhìn lại một nhiệm kỳ hoạt động nổi bật

Trong nhiệm kỳ qua (2019 – 2024), tình hình kinh tế trong nước và quốc tế có nhiều khó khăn, thách thức. Song dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, linh hoạt của cấp ...
[Megastory] Khơi nguồn dòng chảy báo chí cách mạng Việt Nam

[Megastory] Khơi nguồn dòng chảy báo chí cách mạng Việt Nam

Hơn 7 thập kỷ đã trôi qua nhưng ký ức về Bờ Rạ (xã Tân Thái, huyện Đại Từ, Thái Nguyên) không khi nào nhạt nhòa trong tâm tưởng của các giảng viên, học viên ...
[Photo] Thái Nguyên treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

[Photo] Thái Nguyên treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trước ngày diễn ra Quốc tang, nhiều cơ quan, tổ chức và khu dân cư trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã treo cờ rủ để tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Tang ...
[Megastory] Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Những dấu ấn trong lòng nhân dân Thái Nguyên

[Megastory] Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Những dấu ấn trong lòng nhân dân Thái Nguyên

Sinh thời, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho cơ sở với những chỉ đạo, gợi mở giúp địa phương phát triển bền vững, đời sống người dân ...
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng với Thái Nguyên

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng với Thái Nguyên

Từ năm 2009 đến 2023, Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Thái Nguyên vinh dự 3 lần được đón đồng chí Nguyễn Phú Trọng, trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương ...
Đồng chí Trịnh Việt Hùng được Bộ Chính trị chuẩn y giữ chức Bí thư Tỉnh uỷ Thái Nguyên

Đồng chí Trịnh Việt Hùng được Bộ Chính trị chuẩn y giữ chức Bí thư Tỉnh uỷ Thái Nguyên

Sáng 17/7, Tỉnh uỷ Thái Nguyên tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Bộ Chính trị chuẩn y đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, ...
"Quả ngọt" sau hơn nửa nhiệm kỳ: Dấu ấn quan trọng của quyết sách đúng đắn

"Quả ngọt" sau hơn nửa nhiệm kỳ: Dấu ấn quan trọng của quyết sách đúng đắn

Sau hơn ba năm thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX; Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021-2025, dưới sự ...

Chương trình phát thanh

Thời sự Chuyên mục Phát thanh giao thông Tiếng dân tộc