Khẩn trương thu hoạch lúa vụ xuân
Bà con nông dân khẩn trương thu hoạch lúa vụ xuân để kịp tiến độ sản xuất vụ mùa.

Vụ xuân năm nay mặc dù tình hình sâu bệnh không diễn biến phức tạp, tuy nhiên tình hình thời tiết có nhiều diễn biến phức tạp, nắng nóng kéo dài, ít mưa dẫn đến việc sinh trưởng phát triển của cây lúa cũng như sản xuất của bà con cũng gặp nhiều khó khăn.

Bà Nhữ Thị Lượng, xã Khôi Kì, huyện Đại Từ, Thái Nguyên chia sẻ: "Vài tháng không có mưa, do thời tiết nên lúa kém chất lượng, ít thóc hơn".

Khẩn trương thu hoạch lúa vụ xuân
Dự ước năng suất lúa xuân toàn tỉnh đạt 56,68 tạ/ha.

Mặc dù có nhiều khó khăn trong sản xuất do những bất lợi của thời tiết, xong nhờ áp dụng phương thức canh tác tiên tiến vào sản xuất, cùng việc các địa phương cũng được quan tâm đầu tư hệ thống mương máng nên việc sản xuất của bà con nông dân cũng thuận lợi, năng suất và chất lượng lúa cũng được nâng lên.

Ông Phạm Ngọc Hướng, Trưởng xóm Phú Nghĩa, xã Khôi Kì, huyện Đại Từ, Thái Nguyên cho hay: "Cánh đồng mẫu lớn của xã Khôi Kì được Nhà nước và huyện đầu tư kênh mương, vai đập ổn định. Vài năm nay về hạn hán thì không bị ảnh hưởng".

Ông Lê Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã Khôi Kì, huyện Đại Từ, Thái Nguyên cho biết: "1-2 vụ gần đây, xã định hướng cho người dân cấy giống lúa thuần chất lượng cao và nhân dân tự nhận thức được giống lúa này mang lại hiệu quả cao nên nhân dân tự canh tác. Hàng năm, xã cũng giao cho các đồng chí cán bộ phụ trách nông nghiệp, cán bộ khuyến nông phối hợp chuẩn bị giống cho nhân dân để nhân dân canh tác các vụ".

Qua đánh giá sơ bộ, dự ước năng suất lúa xuân toàn tỉnh đạt 56,68 tạ/ha, tương đương cùng kỳ năm ngoái, sản lượng đạt 164.440 tấn. Hiện nay, bà con nông dân trong tỉnh đã thu hoạch được 80% diện tích. Thu hoạch đến đâu, bà con tiến hành vệ sinh đồng ruộng đến đó để kịp thời sản xuất vụ mùa.

Ông Nguyễn Tá, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Thái Nguyên thông tin: "Đề nghị bà con nông dân lưu ý khung thời vụ của ngành nông nghiệp đã hướng dẫn; bà con nông dân tập trung tận dụng, tận thu những diện tích cây trồng đã đến kỳ thu hoạch để đảm bảo diện tích mùa sớm để chuẩn bị gieo trồng vụ mùa".

Hiện đang trong mùa mưa bão, tình hình thời tiết có những biến đổi bất thường. Chính vì vậy, bà con nông dân cần khẩn trương thu hoạch lúa với phương châm "xanh nhà hơn già đồng" tránh để ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng lúa./.