khai mac le hoi long tong atk dinh hoa 2017
Toàn cảnh khai mạc lễ hội.

Lễ hội Lồng Tồng còn được hiểu là lễ hội xuống đồng, được tổ chức vào đầu xuân với ý nghĩa là sự mở đầu tốt đẹp cho một năm lao động nông nghiệp, cầu cho mưa thuận gió hòa, cây cối tốt tươi, vạn vật sinh sôi nảy nở….Được chính thức phục dựng từ năm 2002, Lễ hội Lồng Tồng là một trong những lễ hội mang đậm bản sắc của nhân dân các dân tộc huyện Định Hóa. Trong sự giao thoa văn hóa giữa các dân tộc, Lễ hội Lồng Tồng đã không còn riêng là lễ hội của người Tày mà đã trở thành lễ hội chung, nơi quy tụ bản sắc văn hóa đặc trưng nhất của nhiều dân tộc.

Lễ hội Lồng Tồng năm nay diễn ra với nhiều nội dung phong phú, bao gồm cả phần lễ và phần hội. Phần lễ được tổ chức với các nghi lễ truyền thống như: Lễ cầu mùa của dân tộc Tày; Lễ cầu an của dân tộc Sán Chay; Lễ cầu phúc của dân tộc Dao, Lễ xuống đồng (cày tịch điền)…được tái hiện một cách sinh động. Phần hội được tổ chức bằng các hoạt động: tung còn, múa lân, bịt mắt bắt dê, đi cầu thăng bằng…hay các hội thi: kéo co, cờ tướng, bắn nỏ…và những tiết mục, những làn điệu Sli, Lượn mượt mà, những màn múa rối dân gian đặc trưng của người dân tộc thiểu số huyện Định Hóa.

Lễ hội Lồng Tồng là hoạt động văn hóa tinh thần của nhân dân địa phương, góp phần giới thiệu tới du khách gần xa những danh lam thắng cảnh, quần thể di tích quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa – tiềm năm to lớn phát triển du lịch của địa phương. Việc duy trì tổ chức Lễ hội Lồng Tồng ATK Định Hóa hàng năm không chỉ mang ý nghĩa bảo tồn và phát huy một lễ hội mang bản sắc của địa phương mà còn là nỗ lực trong việc khôi phục, bảo tồn và phát huy những giá trị, bản sắc, tinh hoa văn hóa của dân tộc Việt Nam./.