"Tôi muốn có thêm hai đai vô địch, trước mắt là Wilder hoặc Parker", Anthony Joshua nói trên BBC sau khi hạ Carlos Takam ở hiệp 10 cuối tuần qua. "Khả năng ấy sẽ đến trong năm 2018, dù vẫn còn khoảng cách khá xa để đạt được điều ấy".

Joshua đã có 20 trận toàn thắng bằng knock-out trong sự nghiệp. Sau khi giành HC vàng boxing tại Olympic London 2012, sự nghiệp của anh thăng tiến vùn vụt. Võ sĩ sinh tại Watford chính thức lên hàng ngôi sao, sau chiến thắng ở hiệp 11 trước Wladimir Klitschko hồi cuối tháng 4.

Ông bầu Eddie Hearn bóng gió rằng trận đấu giữa Joshua và nhà vô địch WBC, Deontay Wilder là "sẽ xảy ra". Còn HLV của tay đấm 28 tuổi, Rob McCracken trông chờ vào cuộc đọ sức với Joseph Parker, người đang giữ đai WBO.

joshua muon thong nhat cac dai vo dich sau khi ha takam
Joshua hiện giữ hai đai vô địch danh giá là IBF và WBA. Anh cũng sở hữu đai IBO

Wilder sẽ đấu với Bermane Stiverne ngày 4/11 để giữ đai WBC, một tuần sau trận Joshua đánh với Takam tại Cardiff. Giống Joshua, Wilder muốn một trận thống nhất các đai vô địch, thay vì đấu từng trận để giành quyền thách đấu với nhà vô địch. Tay đấm người Mỹ ấp ủ điều này ngay khi Joshua đánh bại Klitschko, nhưng sau nửa năm, điều ấy chưa thành hiện thực.

Người đại diện của Joshua, Eddie Hearn chưa có kế hoạch trong việc xếp lịch đấu với Wilder hay Parker. Ông chỉ gợi ý với Dillian Whyte, một võ sĩ có nhiều "ân oán" với Joshua rằng nếu anh đánh bại Robert Helenius trong trận undercard của Joshua ở sân Thiên niên kỷ (xứ Wales), Whyte sẽ có được vị trí đấu với Wilder.

Trước đó, khi Kubrat Pulev xin rút lui khỏi trận tranh đai vô địch IBF, Joshua đã nghĩ tới việc được đấu với Whyte.

Anh đánh bại Joshua năm 2009, khi cả hai là những võ sĩ nghiệp dư. Nhưng đến năm 2015, Joshua đấm gục đối thủ bằng knock-out kỹ thuật ở hiệp bảy, trong trận tranh đai vô địch ở giải Khối thịnh vượng chung.

Whyte đã thắng Helenius trong trận đấu hôm 28/10, và đủ điều kiện thách đấu nhà vô địch WBC, Deontay Wilder. Trận đấu này dự kiến diễn ra vào tháng 2/2018, và Wilder yêu cầu tiền thưởng bảy triệu đôla nếu dự trận này.

joshua muon thong nhat cac dai vo dich sau khi ha takam
Nhà vô địch WBO, Joseph Parker

Theo BBC, Eddie Hearn ấp ủ ba trận đánh lớn trong năm 2018. Trùm môi giới quyền Anh đã liên hệ với cả Deontay Wilder lẫn Joseph Parker, nhưng thừa nhận: "Rất khó để sắp xếp một trận thống nhất đai vô địch, vì nhiều người lầm tưởng về giá trị thật của họ".

Một hướng giải quyết được Hearn nghĩ tới là cho Joshua đánh trước với nhà vô địch WBO Parker, thống nhất ba đai vô địch, sau đó lên lịch thượng đài với Wilder. Tay đấm người New Zealand toàn thắng 24 trận trong sự nghiệp, với 18 trận bằng knock-out.

Thắng Nguyễn