TPTN Tập trung hoàn thiện hệ thống hạ ngầm kỹ thuật đô thị
Tuyến đường Hoàng Văn Thụ, thành phố Thái nguyên

Mấy năm trở lại đây, trên những tuyến phố chính của thành phố Thái Nguyên, như: Đội Cấn, Hoàng Văn Thụ, Lương Ngọc Quyến đã không còn những hình ảnh chằng chịt của hệ thống dây điện, dây dẫn không gian gây mất mỹ quan đô thị và thiếu an toàn. Thay vào đó là một diện mạo khang trang, hiện đại với hệ thống kỹ thuật đô thị được ngầm hóa đồng bộ.

Trao đổi với PV nhiều người dân vui mừng, phấn khởi cho biết

Bà Nguyễn Thị Dung, phường Phan Đình Phùng, thành phố Thái Nguyên: "Trước tuyến phố này dây điện chằng chịt, trông như nhện chăng tơ nhưng bây giờ đã tháo bỏ đi thì nhìn rất đẹp và an toàn"

Ông Nguyễn Văn Thử, phường Đồng Quang, thành phố Thái Nguyên: "Trước đây, dây điện chằng chịt, thỉnh thoảng xảy ra chập cháy ở cột điện, gây lo lắng, không an toàn nhưng bây giờ lại thí điểm đưa hạ ngầm toàn bộ đường điện xuống đất, người dân chúng tôi rất phấn khởi và đồng tình ủng hộ"

Mới đây, Dự án đầu tư cải tạo, sửa chữa vỉa hè đường Thống Nhất (đoạn từ ngã ba Bắc Nam đến nút giao với đường Phan Đình Phùng, thuộc địa phận 2 phường Đồng Quang, Gia Sàng) cũng đã hoàn thành, bàn giao và đưa vào sử dụng. Dự án thực hiện trên tuyến đường không dài nhưng khối lượng công việc nhiều, số hộ bị ảnh hưởng khá lớn (gần 100 hộ), cần sự phối kết hợp của nhiều cơ quan, đơn vị để triển khai thực hiện. Tuy nhiên, nhờ sự đồng thuận cao của các hộ dân nên dự án đã về đích sớm so với kế hoạch.

TPTN Tập trung hoàn thiện hệ thống hạ ngầm kỹ thuật đô thị
Hạ ngầm hệ thống kỹ thuật đô thị là giải pháp được thành phố đặc biệt chú trọng để xây dựng đô thị theo hướng văn minh, hiện đại

Ông Vũ Đình Chiến, phường Đồng Quang, thành phố Thái Nguyên cho biết thêm: "Việc đầu tiên là chặt được tất cả cây xanh có nguy cơ gãy đổ vào nhà dân. Thứ hai là đường điện sẽ được hạ ngầm an toàn, lát vỉa hè sạch, đẹp. Do đó tất cả nhân dân đều ủng hộ vì phố xá đẹp, khang trang hơn"

Đến nay, thành phố Thái Nguyên đã đầu tư hạ ngầm hệ thống hạ tầng kỹ thuật được trên 90km đường đô thị. Dự kiến đến hết năm 2025, thành phố Thái Nguyên sẽ thực hiện ngầm hóa thêm 220km, kết hợp nâng cấp vỉa hè và trồng mới hệ thống cây xanh đô thị. Trong đó, năm 2023 đang tập trung cải tạo, nâng cấp tuyến đường Hoàng Ngân, chuẩn bị hạ tầng để hạ ngầm hệ thống kỹ thuật đô thị của toàn tuyến.

Anh Nguyễn Đình Hạnh, Ban Quản lý Dịch vụ công ích đô thị thành phố Thái Nguyên cho biết về tiến độ dự án cải tạo nâng cấp tuyến đường Hoàng Ngân: "Bước 1 là chỉnh trang vỉa hè, cải tạo lại rãnh thoát nước và đặt ống cáp chờ. Bước tiếp theo là hạ ngầm hóa toàn bộ đường điện trung thế, hạ thế và thông tin"

Hạ ngầm hệ thống kỹ thuật đô thị là giải pháp được thành phố đặc biệt chú trọng để xây dựng đô thị theo hướng văn minh, hiện đại. Tuy nhiên, để công tác quản lý, vận hành hệ thống này một cách hiệu quả cần sự phối hợp và trách nhiệm của nhiều phía, từ chủ đầu tư, chủ sở hữu đến các đơn vị quản lý, vận hành và cả người dân. Thực tế, hiện, hệ thống kỹ thuật đô thị được ngầm hóa trên một số tuyến đường, khu dân cư trên địa bàn do nhiều nguyên nhân đã bị xuống cấp hoặc gặp sự cố, hư hỏng. Tuy nhiên, quy định, quy trình để sửa chữa, thay thế có nhiều vướng mắc, bất cập, cần tháo gỡ.

TPTN Tập trung hoàn thiện hệ thống hạ ngầm kỹ thuật đô thị
Ngành điện nỗ lực trong công tác chỉnh trang đô thị hướng tới đô thị văn minh, hiện đại

Ông Vũ Đình Phước, Phó Giám đốc Điện lực thành phố Thái Nguyên đề xuất một số kiến nghị như sau: "Các đơn vị có vốn Nhà nước hoặc vốn của Doanh nghiệp tư nhân sau khi thực hiện đầu tư hệ thống lưới điện đạt đủ điều kiện thì phải bàn giao lại cho ngành điện. Bởi, chỉ khi được tiếp nhận tài sản đó thì chúng tôi mới đánh giá được khấu hao và tiến hành sửa chữa lưới điện theo đúng quy định về quản lý tài sản"

Ngầm hoá hệ thống điện và dây dẫn không gian là chủ trương đúng, có tính đột phá của thành phố Thái Nguyên trong công tác quy hoạch và phát triển đô thị, đáp ứng yêu cầu của sự phát triển. Để chủ trương đến việc cụ thể hóa được thực hiện một cách hiệu quả, bên cạnh sự quan tâm, tạo nguồn lực đầu tư, các ngành chức năng cũng cần kịp thời tháo gỡ những vướng mắc trong công tác quản lý, vận hành./.