Hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không ai bị bỏ lại phía sau”, sáng 17/10, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã phát động Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2016.

hon 348 ty dong tai le phat dong thang cao diem vi nguoi ngheo

Lễ phát động Tháng cao điểm "Vì người nghèo" năm 2016 diễn ra sáng 17/10

Phát biểu tại lễ phát động, ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam nêu rõ, với sự chung tay, nỗ lực của cả cộng đồng, 15 năm qua, công cuộc xóa đói giảm nghèo đã thu được những thành tựu ấn tượng bằng nỗ lực của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp, các tổ chức thành viên của Mặt trận đã vận động thông qua Quỹ “Vì người nghèo” trong cả nước tiếp nhận được 11.454 tỷ đồng và hơn 31.150 tỷ đồng cho các chương trình an sinh xã hội.

Từ nguồn Quỹ và sự đầu tư của Chính phủ, sự giúp đỡ của các ngành, các cấp, đặc biệt là các doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân, đã xây dựng và sửa chữa được trên 1.450.000 căn nhà đại đoàn kết cho cho người nghèo; cùng hàng triệu người nghèo được giúp đỡ về tư liệu sản xuất, nhà ở, con em đến trường và hỗ trợ đời sống lúc khó khăn. Những thành tựu đó có ý nghĩa quan trọng về chính trị xã hội, nhân văn, góp phần làm cho đất nước ngày càng ổn định hơn về mặt xã hội, truyền thống đoàn kết nhân ái của người Việt Nam tiếp tục được khẳng định, tiếp nối.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân nêu rõ, bước sang giai đoạn mới 2016-2020, công cuộc xóa đói giảm nghèo vẫn còn nhiều thách thức, vì tiêu chuẩn nghèo đã được đổi mới đó là giảm nghèo bền vững theo chuẩn nghèo đa chiều. Vì vậy, hiện tỷ lệ hộ nghèo cả nước còn gần 10% với 2,8 triệu hộ gia đình, hộ cận nghèo chiếm hơn 5%, khoảng 1,2 triệu hộ gia đình. Như vậy cả nước hiện có khoảng 3,5 triệu hộ nghèo và cận nghèo, bình quân mỗi gia đình hơn 4 người, cả nước có trên 14 triệu người đang sống trong hoàn cảnh nghèo và cận nghèo, đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn của bản thân các hộ gia đình và sự hỗ trợ của Nhà nước và toàn xã hội.

Trong 9 tháng đầu năm, Quỹ Vì người nghèo ở 4 cấp đã tiếp nhận được 1.000 tỷ đồng, từ nguồn hỗ trợ này, đã xây dựng và sửa chữa hơn 34.000 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo; gần 300.000 học sinh nghèo được giúp đỡ về học tập; trên 13.000 công trình dân sinh (cầu, đường, lớp học, trạm xá…) được xây dựng…

hon 348 ty dong tai le phat dong thang cao diem vi nguoi ngheo

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cùng các đại biểu quyên góp ủng hộ người nghèo tại lễ phát động

Thay mặt Chính phủ, phát biểu tại lễ phát động Tháng cao điểm “Vì người nghèo, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ ghi nhận nghĩa cử cao đẹp của người dân ở khắp mọi miền Tổ quốc, của kiều bào ở nước ngoài, của các tổ chức quốc tế đã có sự giúp đỡ đầy trách nhiệm và tình nhân ái đối với nhân dân Việt Nam đang chịu thiệt thòi trong cuộc sống.

Phó Thủ tướng tin tưởng rằng, việc vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động ngày càng nhận được nhiều sự hưởng ứng rộng rãi hơn nữa của cộng đồng xã hội trong và ngoài nước để góp phần thực hiện mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.

Để việc vận động đạt kết quả tốt đẹp, Phó Thủ tướng đề nghị lãnh đạo các Bộ, Ban, ngành ở Trung ương, các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, lực lượng vũ trang ở các địa phương trong cả nước có chương trình, kế hoạch cụ thể thiết thực phối hợp lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức tốt việc vận động và sử dụng quỹ vì người nghèo đảm bảo công khai, minh bạch, hỗ trợ đúng đối tượng; góp phần thiết thực tạo nguồn lực hỗ trợ người nghèo.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên của Mặt trận tiếp tục vận động nguồn lực hỗ trợ người nghèo, đồng thời chủ trì Tổ chức thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” để vận động toàn dân hưởng ứng các phong trào, trong đó có phong trào “Cả nước chung tay giảm nghèo bền vững – Không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ vừa phát động; góp phần thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, các dự án, chính sách của Nhà nước có liên quan trực tiếp đến giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn việc lồng ghép phong trào “Cả nước chung tay giảm nghèo bền vững – Không để ai bị bỏ lại phía sau” ở cơ sở, khu dân cư với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

hon 348 ty dong tai le phat dong thang cao diem vi nguoi ngheo

Đại diện ngành Ngân hàng ủng hộ người nghèo tại lễ phát động

Tại lễ phát động, Thứ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo kêu gọi nhắn tin ủng hộ người nghèo qua Cổng Thông tin điện tử nhân đạo quốc gia 1400.

Cuộc vận động nhắn tin bắt đầu từ 0h ngày 15/10 đến hết 24h ngày 30/11. Mỗi tin nhắn (theo cú pháp: VNN gửi 1409) sẽ đóng góp 15.000 đồng giúp sức cho công tác giảm nghèo bền vững.

Phát biểu bế mạc buổi lễ, Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký UBTW MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn bày tỏ vui mừng khi các Bộ ngành, tổ chức kinh tế, các đơn vị và cá nhân trong và ngoài nước đã ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo" Trung ương số tiền 348.336.057 tỷ đồng. Trong đó thông qua Quỹ Vì người nghèo Trung ương là 17.336.057 tỷ đồng, số tiền nhận trực tiếp tại lễ phát động là 336.357 triệu; số tiền đăng ký qua Quỹ vì người nghèo Trung ương là 16.969.700 tỷ.

Bên cạnh đó, nhiều đơn vị đã đăng ký chương trình an sinh hỗ trợ người nghèo năm 2016 với số tiền 331 tỷ đồng (như tập đoàn VinGroup 300 tỷ đồng, ngành Ngân hàng Việt Nam 30 tỷ đồng, Tập đoàn viễn thông Quân đội Việt Nam 500 triệu đồng, Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam 500 triệu đồng)./.