Phát biểu khai mạc và chỉ đạo hội nghị, đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng nhấn mạnh, việc tổ chức hội nghị nhằm phổ biến, quán triệt nghị quyết và kế hoạch thực hiện để các đồng chí lãnh đạo chủ chốt các cấp, các ngành, các địa phương nhận thức đầy đủ, sâu sắc mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng và nội dung cơ bản của Nghị quyết; nắm vững những quan điểm chỉ đạo, những công việc cần triển khai, trang bị thêm tư duy, phương pháp luận trong tổ chức thực hiện; tạo sự thống nhất cao về nhận thức và hành động; đề cao trách nhiệm, gương mẫu, tự giác thực hiện và chỉ đạo thực hiện nghị quyết có hiệu quả. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị các đại biểu cần nhận thức đầy đủ và sâu sắc về quan điểm xây dựng Đảng phải đi đôi với chỉnh đốn Đảng; cần nắm vững những nội dung cơ bản, tư tưởng cốt lõi để tập trung chỉ đạo triển khai chính xác, kiên quyết, kiên trì thực hiện; tăng cường giám sát, kiểm tra, tổ chức khen thưởng kịp thời.

hoi nghi toan quoc quan triet nghi quyet trung uong 4 khoa xii 21718
Toàn cảnh Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Thái Nguyên

Tổng Bí thư nhấn mạnh, "Để thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương về xây dựng đảng thì nhận thức phải chín, tư tưởng phải thông, quyết tâm phải lớn và biện pháp phải vững. Bộ Chính trị tin tưởng rằng với quyết tâm chính trị rất cao của toàn Đảng, sự đồng tình ủng hộ mạnh mẽ của toàn dân, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhất định chúng ta sẽ làm chuyển biến được tình hình để không phụ lòng mong đợi của nhân dân đối với Đảng, để xây dựng Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh, thật sự là đạo đức, là văn minh”.

Sau phát biểu chỉ đạo của Tổng Bí thư, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương thay mặt Bộ Chính trị quán triệt nội dung Nghị quyết và kế hoạch thực hiện Nghị quyết. Trong đó nêu rõ, Vì sao Ban Chấp hành Trung ương phải tiếp tục ban hành nghị quyết về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; mục đích, yêu cầu, phạm vi, quan điểm chỉ đạo và quá trình chuẩn bị Nghị quyết; những nội dung cơ bản của nghị quyết; dự báo một số khó khăn và hướng khắc phục trong quá trình chuẩn bị nghị quyết; một số vấn đề về kế hoạch tổ chức thực hiện nghị quyết...Việc ban hành Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII cho thấy quyết tâm rất lớn của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đối với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; thể hiện rõ tính chiến đấu của Đảng ta.

Đặc biệt, trong Nghị quyết lần này, Trung ương đã thẳng thắn chỉ rõ những biểu hiện của sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Cùng với đó, Trung ương cũng xác định 4 nhóm giải pháp hết sức toàn diện, bảo đảm tính thống nhất, khoa học và có mối quan hệ biện chứng trong triển khai thực hiện cũng như kế hoạch, triển khai tổ chức thực hiện trong toàn quốc để đem lại hiệu quả thiết thực nhằm đạt được mục tiêu cao nhất như nghị quyết đã xác định: Nhận thức sâu sắc về nguy cơ, nhận diện đúng những biểu hiện và đề ra các giải pháp phù hợp để đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi có hiệu quả tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ. Kiên quyết khắc phục những yếu kém trong công tác cán bộ và quản lý cán bộ; xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp có bản lĩnh chính trị vững vàng, có đạo đức, trách nhiệm, năng lực và động cơ đúng đắn, thực sự tiên phong, gương mẫu, luôn đặt lợi ích của tập thể, quốc gia, dân tộc lên trên lợi ích cá nhân, thực sự là cán bộ của dân, phục vụ nhân dân. Củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng.

Phát biểu bế bạc hội nghị, đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư nhấn mạnh: Để triển khai hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, trước hết cấp ủy từng cấp, trực tiếp là Bí thư cấp ủy phải nắm vững những nội dung trọng tâm, cốt yếu được xác định trong nghị quyết, mà hàng đầu là 4 nhóm giải pháp, bao gồm: Công tác chính trị tư tưởng, tự phê bình và phê bình; cơ chế chính sách; kiểm tra, giám sát kỷ luật Đảng; phát huy vai trò của nhân dân và Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị -xã hội. Trên cơ sở nhận thức đúng, nắm vững nội dung và hệ thống giải pháp để cấp ủy các cấp nghiên cứu xây dựng kế hoạch, chương trình hành động, xác định rõ từng nội dung, hình thức, bước đi phù hợp, biết lựa chọn vấn đề trọng tâm, tránh bệnh dàn trải, qua loa, hình thức.

Triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII phải gắn chặt với việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Thực hiện tốt Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị cũng như các Chỉ thị, Nghị quyết khác của Đảng là góp phần củng cố vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng trong mỗi cán bộ, đảng viên, mỗi tổ chức Đảng và trong toàn Đảng. Thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII là điều kiện để xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh, xứng đáng với vai trò là đảng cầm quyền, với niềm tin và sự mong mỏi của nhân dân.