Hội Cựu chiến binh giúp nhau phát triển kinh tế
Nhiều gia đình CCB đã thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng

Năm 2018, Cựu chiến binh Vũ Thanh Bình, xóm Gò Chè, xã Cao Ngạn đầu tư xây dựng trang trại nuôi vịt Pháp lấy trứng. Sau 4 năm phát triển, hiện nay, trang trại gia đình ông Bình có diện tích trên 5.000 m2 chuồng trại, quy mô trên 10 nghìn con vịt. Thu nhập từ tiền bán trứng, sau khi trừ chi phí được hơn 300 triệu đồng/tháng.

Cựu chiến binh Vũ Thanh Bình, xóm Gò Chè, xã Cao Ngạn, thành phố Thái Nguyên chia sẻ: "Trong giai đoạn đầu gia đình xây dựng cũng rất là khó khăn, khó khăn về kỹ thuật, về nguồn vốn... Chi hội cũng có động viên và tạo điều kiện để cho gia đình hội viên như chúng tôi phát triển. Hiện tại gia đình có ba trại nuôi hơn 10.000 con, tới đây dự kiến phát triển nuôi thêm một trại khoảng 5.000 con nữa".

Để thúc đẩy phong trào Cựu chiến binh giúp nhau phát triển kinh tế, thời gian vừa qua, Hội CCB xã Cao Ngạn đã thành lập CLB “Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi” với hơn 20 hội viên. Thông qua hoạt động của CLB, nhiều cách làm hay trong phát triển kinh tế đã được các hội viên cựu chiến binh nhân rộng.

Cựu chiến binh Ngô Văn Sơn, Phó Chủ nhiệm CLB “Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi” xã Cao Ngạn, thành phố Thái Nguyên chia sẻ kinh nghiệm: "Khi xây dựng trang trại xong thì mình phải hướng dẫn cho anh em thứ nhất là về vấn đề kỹ thuật chăn nuôi ra làm sao và định hướng là thả gà ở đâu và bán như thế nào, có thị trường ra sao. Anh em cũng đạt kết quả tương đối nữa tốt, ổn định".

Hội Cựu chiến binh giúp nhau phát triển kinh tế
Mô hình kinh tế của Cựu chiến binh Vũ Thanh Bình, xóm Gò Chè, xã Cao Ngạn, TP Thái Nguyên
Hội Cựu chiến binh giúp nhau phát triển kinh tế

Hội CCB thành phố Thái Nguyên hiện có gần 21 nghìn hội viên, để hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, Hội CCB các cấp trên địa bàn tỉnh đã năng tổ chức nhiều lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật sản xuất. Đồng thời, phối hợp với các ngân hàng làm thủ tục cho hàng nghìn lượt gia đình CCB vay vốn phát triển sản xuất, với tổng dư nợ hơn 33 tỷ đồng. Nhờ đó, nhiều gia đình CCB đã có cơ hội thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng. Hiện nay, 23/32 xã, phường trên địa bàn thành phố Thái Nguyên không còn hộ gia đình cựu chiến binh nghèo.

Ông Cao Xuân Kiên, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Huống Thượng, thành phố Thái Nguyên cho biết: "5 năm trước, tỷ lệ hộ nghèo của Hội cựu binh xã là 2,5%, đến bây giờ còn khoảngộ 1,15%. năm 2023 chúng tôi sẽ phấn đấu giảm được hai hộ nghèo".

Ông Lã Đức Thành, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh thành phố Thái Nguyên cho biết về định hướng thời gian tới của Hội: "Trong những năm tiếp theo Thường trực hội đã xây dựng kế hoạch tiếp tục phát huy có hiệu quả các nguồn vốn vay từ Trung ương hội, từ Ngân hàng Chính sách xã hội và các tổ chức cơ sở hội để áp dụng và các ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh, phát huy hiệu quả những mô hình có hiệu quả, nhân rộng trong toàn thành phố để thực hiện trong những năm tiếp theo".

Phong trào thi đua Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi trên địa bàn thành phố Thái Nguyên đã góp phần giải quyết hiệu quả bài toán giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống các hội viên và xây dựng nông thôn mới ở địa phương ngày càng phát triển./.