Hiệu quả từ nguồn vốn vay giải quyết việc làm
Cán bộ Ngân hàng Chính sách xã hội giám sát tại mô hình kinh tế hộ nông dân sau khi rải ngân

Xuất phát điểm ban đầu chỉ là mô hình chăn nuôi nhỏ lẻ, từ nguồn vốn vay giải quyết việc làm của Ngân hàng chính sách xã hội, gia đình anh Nguyễn Văn Thế, ở xóm Chằm 7A, xã Minh Đức, thị xã Phổ Yên đã có điều kiện đầu tư, phát triển kinh tế. Đến nay, mô hình nuôi gà thương phẩm của anh Thế đã trở thành một trong những điển hình về sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay giải quyết việc làm của địa phương, với doanh thu mỗi năm trừ chi phí khoảng trên 100 triệu đồng.

Anh Nguyễn Văn Thế, xóm Chằm 7A, xã Minh Đức, thị xã Phổ Yên cho biết: “Người nào nếu không có nguồn vốn bắt buộc phải chăn cám thì đầu tư sẽ vênh lên, một bao cám mất thêm độ 10 nghìn đồng. Như vậy, lợi nhuận của mình thấp đi. Để phát triển kinh tế sẽ chậm hơn. Ngân hàng Chính sách xã hội hỗ trợ nguồn vốn vay ưu đãi cho người dân như thế rất là lợi ích”.

Trên diện tích vườn hơn 2 héc ta vườn trồng các loại cây ăn quả gồm nhãn, thanh long, bưởi và chuối... mỗi năm cho doanh thu từ 500 đến 600 triệu đồng. Đó là mô hình kinh tế của gia đình ông Nguyễn Viết Quỳnh, ở xóm Khe Đù, xã Phú Thuận, thị xã Phổ Yên-một trong số khách hàng lâu năm của Ngân hàng chính sách xã hội địa phương.

Ông Nguyễn Viết Quỳnh, xóm Khe Đù, xã Phú Thuận, thị xã Phổ Yên chia sẻ: “Trước khi chưa có nguồn vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội đầu tư thì việc sản xuất của gia đình tôi đầu tư cũng hạn chế. Khi có nguồn vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội hỗ trợ thì chúng tôi chủ động đầu tư sản xuất kinh doanh hơn”.

Từ chỗ có 17 hộ nghèo trên tổng số 90 hộ vào năm 2015, đến nay, nhờ nguồn vốn tín dụng giải quyết việc làm hỗ trợ người dân phát triển kinh tế, xóm Khe Đù chỉ còn 2 hộ nghèo.

Ông Đỗ Công Hanh, Chủ tịch UBND xã Phúc Thuận, thị xã Phổ Yên thông tin: “Công tác xét duyệt và tạo điều kiện cho nhân dân vay vốn đảm bảo theo đúng quy định của Ngân hàng Chính sách xã hội và đã phát huy hiệu quả. Thể hiện ở các mô hình kinh tế thành công, đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện và cùng với cả xã hoàn thành chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới từ năm 2017”.

Hiệu quả từ nguồn vốn vay giải quyết việc làm
Dư nợ chương trình cho vay giải quyết việc làm trên địa bàn thị xã Phổ Yên hiện đạt trên 41 tỷ đồng

Thực tế cho thấy, những năm qua, Chương trình cho vay giải quyết việc làm ủy thác qua Ngân hàng chính sách xã hội thị xã Phổ Yên đã thực sự đi vào cuộc sống, góp phần quan trọng trong việc duy trì và giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động địa phương.

Bà Đoàn Lệ Thủy, Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội Thị xã Phổ Yên thông tin: “Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng cường phối hợp với các tổ chức chính trị, xã hội đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát, tập trung đưa vốn vào các mô hình và hỗ trợ người dân sử dụng nguồn vốn có hiệu quả”.

Đến nay, dư nợ chương trình cho vay giải quyết việc làm trên địa bàn thị xã Phổ Yên đạt trên 41 tỷ đồng, với hơn 900 hộ vay còn dư nợ. Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp hiện nay đã tác động tiêu cực đến cơ hội việc làm thì nguồn tín dụng từ chương trình cho vay giải quyết việc làm lại càng thêm ý nghĩa.

8 tháng đầu năm, đã có gần 600 khách hàng tiếp cận được nguồn vốn, với tổng số cho vay đạt trên 16,5 tỷ đồng. Đây chính là “cần câu” nối dài góp phần giúp người nông dân duy trì sản xuất, ổn định cuộc sống.