Hiện thực hóa quy hoạch tỉnh về phát triển khu công nghiệp
Thái Nguyên hiện đã có 5/8 KCN đi vào hoạt động ổn định, thu hút 302 dự án đăng ký đầu tư

Theo Quy hoạch tỉnh, Thái Nguyên có dư địa trên 6.000 ha đất phục vụ phát triển công nghiệp gồm: 4.245 ha đất phát triển khu công nghiệp, 2.067 ha đất phát triển cụm công nghiệp. Trong đó mở rộng 11 khu công nghiệp và 1 khu công nghệ thông tin tập trung; phát triển 41 cụm công nghiệp. Để hiện thực hóa mục tiêu, nhiệm vụ này, ngay sau khi Quy hoạch được thông qua, UBND tỉnh đã triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp trong đó có việc công bố quy hoạch, ban hành kế hoạch thực hiện nhiệm vụ quy hoạch, ban hành các văn bản chỉ đạo các sở, ngành, địa phương, đơn vị tổ chức triển khai các nhiệm vụ quy hoạch theo chức năng, nhiệm vụ của từng ngành, địa phương và xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm. Trong năm 2023, HDND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV đã thông qua các nghị quyết về nhiệm vụ quy hoạch chung, quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 các KCN như: KCN Đô thị Dịch vụ Phú Bình, KCN Đô thị Dịch vụ Tây Phổ Yên, KCN Thượng Đình, KCN Yên Bình 2; KCN Yên Bình 3 và Khu CNTT tập trung Yên Bình.

Ông Lê Kim Phúc, Trưởng Ban Quản lý các KCN Thái Nguyên cho biết: "Chúng tôi sẽ tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh đẩy nhanh tiến độ triển khai các khu quy hoạch công nghiệp theo đúng quy hoạch chung của tỉnh mà đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và sớm đưa các khu công nghiệp này triển khai, tạo ra quỹ đất sạch để cho các nhà đầu tư vào các KCN để sản xuất, kinh doanh."

Việc cụ thể hóa Quy hoạch chung, quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết các KCN là cơ sở để các ngành chức năng và các địa phương có quy hoạch KCN hoạch định chính sách, xác định nguồn lực đầu tư, xây dựng kết cấu hạ tầng cơ sở, thu hút đầu tư, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Ông Nguyễn Công Thịnh, Chủ tịch UBND thành phố Phổ Yên, Thái Nguyên cho biết: "Phổ Yên có 2 nghị quyết liên quan đến phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chung của KCD dịch vụ tây Phổ Yên với diện tích 1.128 ha và quy hoạch phân khu 1/2000 của KCN Yên Bình 2. Đây là 2 dự án rất quan trọng thể hiện mục tiêu từng bước cụ thể hóa quyết định phê duyệt Quy hoạch tỉnh Thái Nguyên mà đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt."

Đối với các KCN hiện có, hiện đã có 5/8 KCN đi vào hoạt động ổn định, thu hút 302 dự án đăng ký đầu tư. Trong đó, có 167 dự án FDI, với tổng vốn đăng ký đầu tư trên 10,8 tỷ USD; 135 dự án DDI, với tổng vốn đăng ký trên 17,3 nghìn tỷ đồng. Nhiều KCN đã có tỷ lệ lấp đầy đạt 100% diện tích. Năm 2023, mặc dù là năm khó khăn chung của nền kinh tế, lạm phát lan rộng trên toàn thế giới, sự bất ổn chính trị xảy ra ở nhiều khu vực, xong Việt Nam nói chung, tỉnh Thái Nguyên vẫn được chọn là điểm đến của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước. 48 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư mới vào các KCN trong năm 2023, đạt 320% so với kế hoạch năm, với tổng vốn đăng ký đạt trên 225 triệu USD và trên 1 nghìn tỷ đồng là minh chứng rõ nét cho thấy dư địa phát triển và ưu thế của tỉnh Thái Nguyên trong thu hút các nhà đầu tư vào các KCN.

Ông Ahn Hui Sun, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Aluminium Hàn Việt, KCN Điềm Thụy: "Có nhiều lý do để chúng tôi quyết định đầu tư vào Khu công nghiệp Điềm Thụy Thái Nguyên. Trước nhất Công ty Aluminium Hà Việt là 1 trong những doanh nghiệp hàng đầu về cung cấp các sản phẩm phôi nhôm phục vụ ngành công nghiệp công nghệ cao, trong đó có các doanh nghiệp phụ trợ của Tập đoàn Samsung. Và hơn thế, khi đầu tư tại đây, ngoài lợi thế về vị trí địa lý, giao thông thuận tiện, chúng tôi còn nhận được nhiều sự hỗ trợ, đồng hành từ phía chính quyền địa phương, cụ thể là chính sách đầu tư có nhiều thuận lợi hơn so với nhiều địa phương lân cận. Đặc biệt là thủ tục đăng ký đầu tư thuận lợi và nhanh gọn."

Ông Lee Jaeyoon, Giám đốc Mua hàng và Xuất khẩu, Công ty TNHH Samsung Electro - Mechanics Việt Nam: "Năm 2023, là năm có nhiều khó khăn, thế nhưng chúng tôi vẫn hoàn thành kế hoạch đề ra... Năm 2023, ngoài duy trì sản xuất ổn định Nhà máy sản xuất camera và module, chúng tôi đã tập trung nguồn lực để hoàn thành dự án xây dựng, lắp đặt dây truyền nhà máy sản xuất bản mạnh kết nối mật độ cao FCBGA và dự kiến sẽ đi vào sản xuất ổn định vào năm 2024. Với việc 2 nhà máy đi vào sản xuất sẽ góp phần tăng sản lượng của công ty lên 10% trong năm 2024."

Theo các chuyên gia, dư địa đất công nghiệp của Thái Nguyên xếp vào Top đầu các tỉnh, thành phố trên địa bàn cả nước. Đây là lợi thế so sánh để các nhà đầu tư thuận lợi trong tiếp cận đất đai phục vụ triển khai các dự án đầu tư. Không chỉ có vậy, việc tích cực và quyết liệt triển khai nhiệm vụ quy hoạch tỉnh đã thể hiện sự đi tắt đón đầu cơ hội đầu tư và khát khao tiếp tục sớm tạo ra động lực bứt phá đưa Thái Nguyên phát triển.

Với việc triển khai quy hoạch tỉnh, trước mắt có thêm gần 2.000 ha đất phát triển công nghiệp tại các Khu, CCN trên địa bàn, nhiều chuyên gia kỳ vọng Thái Nguyên có thể nâng giá trị SXCN lên mức trên 2 triệu tỷ đồng, từ đó góp phần hiện thực hóa mục tiêu trở thành một trong những trung tâm kinh tế công nghiệp theo hướng hiện đại, thông minh của vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ và vùng Thủ đô Hà Nội./.