Facebook Zalo youtube Tiktok

GS.TS. Phạm Tất Dong: Phải dạy nghề theo đúng tinh thần xã hội học tập

Giáo dục
Hội Khuyến học Việt Nam và Tổng cục dạy nghề (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) vừa phối hợp tổ chức hội thảo Chủ trương, chính sách, chế độ đào tạo nghề cho lao động nông thôn giai đoạn 2017-2020 tại TP.HCM với sự tham gia đông đủ lãnh đạo các Hội Khuyến học trên cả nước.
aa

Phát biểu tổng kết hội thảo, GS.TS. Phạm Tất Dong, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam nhìn nhận: “Phải làm sao để mỗi công dân là mỗi lao động có nghề, tức là làm sao để nhân lực tại chỗ có chất lượng để xây dựng nông thôn mới. Nếu như không có nông thôn mới thì chúng ta sẽ khó chỉnh trang việc đô thị hoá các vùng nông thôn. Nhưng cũng phải lưu ý rằng, trung tâm học tập cộng đồng là thiết chế giáo dục không chính quy tại cộng đồng, do cộng đồng và vì cộng đồng cho nên việc dạy nghề tại các trung tâm này phải gắn với cộng đồng”.

gsts pham tat dong phai day nghe theo dung tinh than xa hoi hoc tap

GS.TS Phạm Tất Dong - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam phát biểu tổng kết hội thảo.

GS.TS. Phạm Tất Dong cho rằng: “Xã hội hiện đại hiện nay có những đặc điểm để thấy phải dạy nghề theo đúng tinh thần xã hội học tập. Một là công nghệ mới thay đổi vòng đời rất nhanh. Trước đây một công nghệ mới ra đời thì phải dăm vài chục năm mới thay đổi vòng đời thế nhưng bây giờ một công nghệ mới thay đổi quá nhanh. Tôi lấy ví dụ từ khi xuất hiện điện thoại thông minh cho đến nay chỉ độ chục năm nhưng mẫu mã, chức năng thay đổi quá nhiều. Cứ vài năm lại ra đời một chiếc điện thoại mẫu mới chứng tỏ công nghệ luôn thay đổi, kỹ thuật được rút ngắn chu kỳ của nó lại cho nên nghề nghiệp cũng thay đổi liên tục. Vì vậy, học xong nghề rồi nhưng vẫn phải học suốt đời là vậy.

Tôi cũng nhất trí với quan điểm học nghề phải gắn với việc làm, nếu không thì học xong sẽ bị thất nghiệp và sau khi có việc làm thì phải tiếp tục học ở nơi làm việc. Theo tôi phần lý thuyết của xã hội học tập phải nêu thêm rằng “học vì việc làm và học ở nơi làm việc” đó là một trong những yêu cầu đặt ra. Chúng ta học để làm cho công việc và tri thức, kỹ năng nghề nghiệp tốt hơn nhưng đồng thời nếu như nghề ấy không còn tồn tại, hay thay đổi thì chúng ta phải tiếp tục học để đổi được nghề”.

gsts pham tat dong phai day nghe theo dung tinh than xa hoi hoc tap

Đông đảo lãnh đạo Hội Khuyến học các tỉnh tham dự ban hướng đẩy mạnh dạy nghề cho lao động nông thôn trong giai đoạn đến năm 2020

Đối tượng học nghề cũng rất đa dạng nên việc dạy nghề ở nông thôn cũng cần nhiều chương trình đáp ứng nhu cầu của sự đa dạng đó. Chính vì vậy, sau này lãnh đạo ở các trung tâm học tập cộng đồng phải rất năng động mới đáp ứng yêu cầu ở nông thôn được. Cũng phải chú ý trong xu thế già hoá dân số, nhiều người lớn tuổi cũng đòi đi học để kiếm thu nhập, hoặc vì niềm vui và thích phát triển những năng lực mà học có từ lâu.

Đối với việc đào tạo nghề theo hướng nào, GS. Phạm Tất Dong cho rằng trước hết các địa phương phải chú ý đến chiến lược phát triển kinh tế của địa phương đó để xác định các ngành nghề sẽ dạy. Đồng thời, phải dựa theo vùng nguyên liệu để xác định nghề. Tuy nhiên, dạy nghề ở nông thôn cũng phải chú ý đến hướng nghiệp. “Lâu nay chúng ta nhắc đến hướng nghiệp thì cứ nghĩ dành cho giới trẻ, tuy nhiên tôi nghĩ người lớn cũng rất cần hướng nghiệp. Để làm được điều đó thì người phụ trách kinh tế ở địa phương phải trình bày cho người dân biết các công việc nghề ở nông thôn nên như thế nào để người lao động mới biết được”, ông Phạm Tất Dong chia sẻ.

Cũng theo GS. Dong, các trung tâm học tập cộng đồng muốn dạy nghề thì phải lấy người ở các trường ĐH, CĐ dạy giúp, còn đối với những kiến thức phổ thông thì có thể chỉ cần giáo viên cấp 2, 3.

Chia sẻ với các đại biểu, ông Dong cho rằng Hội Khuyến học các địa phương đừng quá lo lắng và ôm đồm vội, nếu xem kỹ các nhiệm vụ trong Quyết định 971 của Chính phủ thì trước mắt năm 2018 làm tốt công tác tuyên truyền để người dân hiểu, đến 2019 triển khai tiếp các nhiệm vụ tiếp theo. Lực lượng khuyến học địa phương hiện rất mỏng nên không nên làm vội mà phải có sự liên kết.

Tại hội thảo, ông Đào Văn Tiến, Vụ trưởng Vụ dạy nghề thường xuyên thuộc Tổng cục dạy nghề (Bộ Lao động Thương binh và Xã hội) cho biết kết quả thực hiện Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn trong 7 năm từ 2010-2016 có nhiều khả quan. Cụ thể, đến nay có trên 5 triệu lao động nông thôn được học nghề, số người có việc làm mới hoặc thực hiện nghề cũ nhưng có năng suất, thu nhập cao hơn đạt gần 80%. Đồng thời, nhận thức của người dân về học nghề có chuyển biến căn bản, người học tham gia học nghề để nắm bắt khoa học, kỹ thuật áp dụng vào sản xuất để tìm được việc có thu nhập cao, làm giàu và giảm nghèo bền vững.

Tuy nhiên, ông Tiến cũng cho biết vẫn còn hạn chế khi thực hiện đề án, hiệu quả đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy nghề cho vài cơ sở chưa đạt kết quả như mong muốn.

gsts pham tat dong phai day nghe theo dung tinh than xa hoi hoc tap

Ông Đào Văn Tiến, Vụ trưởng Vụ dạy nghề thường xuyên thuộc Tổng cục dạy nghề (Bộ Lao động Thương binh và Xã hội) báo cáo tại hội thảo​.

Cũng tại hội thảo, các đại biểu đến từ các hội khuyến học toàn quốc đã thảo luận các nội dung để mang lại hiệu quả cao như công tác thông tin tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, nhân dân về đào tạo nghề cho lao động nôn thôn; Tham mưu, tư vấn, điều tra khảo sát nhu cầu học nghề để tiến hành xây dựng kế hoạch; Tổ chức các hoạt động đào tạo, huấn luyện chuyển nghề, chuyển giao công nghệ đặc biệt là những nghề truyền thống ở nông thôn tại các trung tâm học tập cộng đồng.

Bên cạnh đó, nhiều đề xuất cũng được các đại biểu nêu lên như nhà nước có chính sách, chế độ cơ chế quản lý tạo điều kiện cho Hội Khuyến học chủ lực triển khai đề án này. Hàng năm nhà nước nên có kế hoạch làm sao kinh phí đầu tư cơ sở vật chất để hội khuyến học hoàn thành nhiệm vụ. Đồng thời, các đại biểu cũng đề xuất hàng năm nhà nước phải tổ chức tập huấn, bồi dưỡng và nâng cao năng lực quản lý, tổ chức thực hiện cho các cán bộ khuyến học cơ sở thực hiện nhiệm vụ được đưa ra. Đầu tư cơ sở vật chất cho các trung tâm học tập cộng đồng hiện nay. Nâng cao vai trò của Hội Khuyến học trong công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá và tổng kết rút kinh nghiệm nhân rộng mô hình dạy nghề ở 5 lĩnh vực…

Được biết, từ các nội dung được đại biểu nêu ra tại hội thảo, Hội Khuyến học Việt Nam sẽ tổng kết và phối hợp với Tổng cục dạy nghề xây dựng văn bản chỉ rõ vai trò của Hội Khuyến học tham gia vào lĩnh vực dạy nghề cho lao động nông thôn từ năm 2018-2020 sẽ như thế nào.

Quyết định 971/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020” có sửa đổi đã giao nhiệm vụ cho Hội Khuyến học Việt Nam. Trong đó, Hội Khuyến học Việt Nam tổ chức lồng ghép các hoạt động tuyên truyền, tư vấn về giáo dục nghề nghiệp và đào tạo nghề gắn với xây dựng các mô hình học tập vào các nội dung phù hợp của Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020”. Đồng thời, tham gia tổ chức đào tạo nghề cho lao động nông thôn.

Theo Dân trí

Tin mới hơn

Hiệu quả từ công tác đào tạo nghề phi nông nghiệp cho lao động nông thôn

Lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X quy mô lớn nhất từ trước đến nay

Tối 28/7, tại Sân vận động Lạch Tray, Hải Phòng, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng tổ chức Lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X năm 2024 với chủ đề “Sức trẻ Phù Đổng - Vững bước tương lai”.
Hiệu quả từ công tác đào tạo nghề phi nông nghiệp cho lao động nông thôn

Tin 24h ngày 20/7/2024

Theo thông cáo đăng tải trên nhật báo Granma, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Cuba, Cuba sẽ để tang chính thức tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 6 giờ ngày 20/7 (giờ địa phương) tới 24 giờ ngày 21/7, trong khi nghi thức quốc tang sẽ diễn ra trong cả ngày 22/7.
Hiệu quả từ công tác đào tạo nghề phi nông nghiệp cho lao động nông thôn

TP Hồ Chí Minh là thành viên "Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu"

Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức “Lễ vinh danh Thành phố Hồ Chí Minh được UNESCO công nhận thành viên mạng lưới thành phố học tập toàn cầu”.
Hiệu quả từ công tác đào tạo nghề phi nông nghiệp cho lao động nông thôn

[Infographic] Lịch thi Tốt nghiệp THPT năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành văn bản số 1277 về việc hướng dẫn tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024. Theo đó, Kỳ thi được tổ chức vào các ngày 26, 27, 28, 29/6/2024. Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 là kỳ thi cuối cùng của lứa học sinh học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006.
Hiệu quả từ công tác đào tạo nghề phi nông nghiệp cho lao động nông thôn

Tuyển sinh đại học 2024: Xuất hiện những ngành mới trong trường top đầu

Các trường: Đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội), Trường Đại học Y Hà Nội, Học viện Ngân hàng, Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông vừa thông tin mở ngành mới.

Tin bài khác

Bộ GD-ĐT điều chỉnh quy chế thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024

Bộ GD-ĐT điều chỉnh quy chế thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố sửa đổi quy chế thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông với nhiều điểm mới như bổ sung vật dụng cấm mang vào phòng thi, bổ sung chứng chỉ ngoại ngữ được miễn thi...
Xét tuyển Đại học 2024: Những ngành học được miễn giảm học phí

Xét tuyển Đại học 2024: Những ngành học được miễn giảm học phí

Bên cạnh việc lựa chọn ngành nghề theo sở thích, sở trường và nhu cầu việc làm trong tương lai, một trong những vấn đề được các thí sinh, phụ huynh quan tâm là học phí.
Trường quân đội đầu tiên xét tuyển bằng điểm thi đánh giá năng lực

Trường quân đội đầu tiên xét tuyển bằng điểm thi đánh giá năng lực

Năm 2024, Học viện Kỹ thuật quân sự sẽ thêm một phương thức tuyển sinh bằng cách lấy kết quả thi đánh giá năng lực của hai đạ học Quốc gia.
Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt sách giáo khoa lớp 9, lớp 12 theo chương trình mới

Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt sách giáo khoa lớp 9, lớp 12 theo chương trình mới

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ký các quyết định phê duyệt sách giáo khoa lớp 9 và lớp 12 theo Chương trình giáo dục phổ thông mới 2018.
Quy định mới về học phí

Quy định mới về học phí

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 97/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 81/2021/NĐ-CP ngày 27/8/2021, quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập; giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo.
Xem thêm

Đọc nhiều

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Có rất nhiều cách luận biển số tại Việt Nam, trong đó dựa trên phát âm và giá trị là hai cách phổ biến nhất. Quan niệm xấu, đẹp về biển số tại Việt Nam có ...
Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Vì sinh mệnh chính trị của Đảng, vì sự nghiệp đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước, vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, các cấp ủy đảng từ Trung ương ...
[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

Trong 3 ngày qua, Thái Nguyên phát hiện 11 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, gồm 3 trường hợp tại huyện Đồng Hỷ (ngày 31/10, cách ly từ khi trở về Thái Nguyên), 8 trường ...
Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona gây ra,cùng với cả nước, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ ...
Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên công bố 99 ca nhiễm Covid-19 mới, cập nhật sáng 30/11. Tổng số ca mắc Covid-19 lũy tích từ 01/01/2021 đến nay: 410 ca
Xem trên
[Megastory] Thái Nguyên: Triển vọng từ mô hình chăn nuôi lợn lấy thịt từ thức ăn tự nhiên có bổ sung  nguyên liệu chè xanh

[Megastory] Thái Nguyên: Triển vọng từ mô hình chăn nuôi lợn lấy thịt từ thức ăn tự nhiên có bổ sung nguyên liệu chè xanh

Với mong muốn phát triển một sản phẩm chăn nuôi mang thương hiệu của ngành nông nghiệp địa phương, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai Đề tài Nghiên cứu xây dựng quy trình nuôi lợn ...
[Megastory] Ký ức Lễ trình quốc thư đầu tiên

[Megastory] Ký ức Lễ trình quốc thư đầu tiên

70 năm đã trôi qua, ký ức về những ngày chuẩn bị tiếp quản thủ đô vẫn vẹn nguyên giá trị lịch sử trên ATK Đại Từ, Thái Nguyên. Một sự kiện ngoại giao quan ...
[Infographic] Nhìn lại công tác ứng phó, khắc phục thiệt hại do bão số 3 và mưa lũ sau bão gây ra trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên

[Infographic] Nhìn lại công tác ứng phó, khắc phục thiệt hại do bão số 3 và mưa lũ sau bão gây ra trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên

Cơn bão số 3 (bão Yagi) đã đi qua để lại hậu quả thiệt hại nặng nề, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống nhân dân các tỉnh miền Bắc nói chung và tỉnh Thái ...
[Infographic] Kết quả phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên 9 tháng năm 2024

[Infographic] Kết quả phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên 9 tháng năm 2024

Tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Nguyên trong 9 tháng năm 2024 diễn ra trong bối cảnh tình hình quốc tế và trong nước có nhiều khó khăn, thách thức, tiếp ...
[Photo] Mùa lúa ở Bản Tèn

[Photo] Mùa lúa ở Bản Tèn

Cảnh sắc Bản Tèn vào mùa lúa chín luôn là điều gì đó khiến nhiều người nhất định phải chinh phục trong hành trình du lịch vùng cao. Vẻ đẹp thơ mộng, bình yên của ...
Tự hào cờ đỏ sao vàng

Tự hào cờ đỏ sao vàng

Lá cờ nền đỏ với ngôi sao vàng 5 cánh luôn gắn liền với những sự kiện lịch sử hào hùng, là động lực để cán bộ, đảng viên và nhân dân ta phấn đấu, ...
[Infographic] Thái Nguyên: Khung kế hoạch thời gian năm học 2024-2025 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên

[Infographic] Thái Nguyên: Khung kế hoạch thời gian năm học 2024-2025 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên

UBND tỉnh Thái Nguyên đã ban hành Quyết định số 1908/QĐ-UBND về việc ban hành Khung kế hoạch thời gian năm học 2024 - 2025 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông ...