Đường sắt Cát Linh-Hà Đông lùi tới tháng 9/2017 mới bắt đầu khai thác
Thông tin về tiến độ thực hiện Dự án đường sắt đô thị, tuyến Cát Linh – Hà Đông tại cuộc họp báo quý III/2016 của Bộ GTVT diễn ra chiều 29/9, Thứ trưởng Bộ GTVT – ông Nguyễn Hồng Trường cho biết, dựa án đang phải điều chỉnh quy mô vốn, tăng thêm 250,6 triệu USD do biến động giá nên thời gian đưa vào khai thác tuyến đường sắt này sẽ bị chậm lại so với dự kiến.
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông tiếp tục chậm tiến độ. |
Theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, riêng về gói thiết bị 13 đoàn tàu cùng hệ thống đường ray, hệ thống thông tin tín hiệu, nhà điều hành cùng toàn bộ nhà xưởng thực hiện duy tu, bảo dưỡng… hiện vẫn đang được Bộ GTVT mời công ty thẩm định giá của Bộ Tài chính tiến hành thẩm định giá.
Do đó, nếu không có gì thay đổi, toàn bộ những thiết bị và hệ thống kể trên sau khi tiến hành đấu giá và triển khai mua sắm thành công cũng phải đến hết quý I/2017 mới có thể hoàn thành việc vận chuyển và lắp đặt.
“Cùng với thời gian dự kiến cho việc lắp đặt các thiết bị này vào khoảng hơn 3 tháng nữa, có thể đến tháng 6/2017 dự án mới tiến hành chạy thử nghiệm, và nhanh nhất cũng phải đến tháng 9/2017 dự án mới có thể đưa vào khai thác thương mại”, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho hay.
Ngay hồi trung tuần tháng 6 vừa qua, khi báo cáo trước lãnh đạo Bộ GTVT về tiến độ Dự án đường sắt đô thị, tuyến Cát Linh - Hà Đông, ông Lê KimThành, Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt đã cho biết, khối lượng xây lắp của toàn dự án đã hoàn thành được 74%. Trong đó, 419 trụ cầu khu gian, 112 xã mũ đã hoàn thành 100%.
Công tác đúc dầm và lao lắp của dự án đã thực hiện được 774/806 phiến dầm, dự kiến trung tuần tháng 8 tới sẽ tiến hành lao lắp dầm cuối cùng. Cùng với đó, 10/12 nhà ga cơ bản hoàn thành đến tầng ke ga đang lắp đặt dàn mái thép và xây dựng trang trí nội thất.
Thời điểm đó, ông Thành cũng cho biết công tác mua sắm ray, nhà điều hành trung tâm OCC đang được tiến hành song song và đang có tiến độ tốt nhất.
Cũng theo cam kết của Ban Quản lý dự án đường sắt hồi tháng 3 năm nay, đến cuối tháng 9/2016, dự án sẽ hoàn thành cơ bản toàn bộ phần xây lắp, có thể đưa các đoàn tàu chạy thử trên tuyến trước khi đưa vào khai thác thương mại từ ngày 31/12/2016.
Như vậy, với thông tin của lãnh đạo Bộ GTVT đưa ra ngày 29/9, Dự án đường sắt đô thị, tuyến Cát Linh – Hà Đông sẽ lại chậm tiến độ thêm ít nhất là 9 tháng./.