Facebook Zalo youtube Tiktok

Đường sắt Cát Linh-Hà Đông liệu có giống buýt nhanh BRT?

Xã hội
Tuyến buýt nhanh BRT đầu tiên của Hà Nội đã như “chết lâm sàng” vì thiếu hạ tầng và kết nối. Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông liệu có chung số phận?
aa

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đang hướng đến mục tiêu đủ điều kiện để đưa vào khai thác, vận hành thương mại trước Tết âm lịch 2019.

duong sat cat linh ha dong lieu co giong buyt nhanh brt
Sáng 20/9, dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành thử nghiệm và sẽ cố gắng đưa vào khai thác dịp cuối năm.

Khi hệ thống hạ tầng giao thông phục vụ kết nối tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông như xe buýt, điểm trông giữ/gửi xe đạp, chưa hoàn chỉnh. Tuyến buýt nhanh BTR đầu tiên của Hà Nội đến nay đã coi như “chết lâm sàng” vì dự án triển khai chậm, thiếu hạ tầng và nhiều lý do khác, thì nhiều người dân Hà Nội cũng như các chuyên gia giao thông đang rất nghi ngờ về năng lực và tính kết nối của dự án lên đến gần tỉ USD này.

Đường sắt đô thị = thay đổi thói quen dùng xe máy?

Nhìn nhận về tuyến đường sắt sắp được khai thác này, TS. Nguyễn Xuân Thủy, Chuyên gia giao thông cho rằng, tuyến đường sắt đô thị là “mạch máu” giao thông công cộng của đô thị bởi năng lực vận chuyển nhanh, mỗi chuyến vận chuyển hàng nghìn lượt hành khách.

Việc giảm ùn tắc ngay sau khi vận hành tuyến đường sắt là hoàn toàn có thể, tuy nhiên phải có thời gian để kết nối, chỉnh lại lộ trình của các tuyến xe buýt, kết nối với hạ tầng khu vực xung quanh tạo thuận tiện cho người dân đi lại.

duong sat cat linh ha dong lieu co giong buyt nhanh brt
Chuyên gia giao thông đô thị, TS Nguyễn Xuân Thủy.

“Để thu hút người dân sử dụng, cần nhiều chính sách hỗ trợ, kết nối. Trong đó Nhà nước trợ giá đối với tuyến này để giải tỏa vấn đề ùn tắc. Hiện nay, trên những tuyến buýt trợ giá của thành phố đang để mức giá 7.000 đồng/chuyến thì với chuyến này cũng chỉ lên 10.000 đồng. Sau này, khi hoạt động một thời gian sẽ điều chỉnh mức giá theo lượng hành khách cho phù hợp”, TS Nguyễn Xuân Thủy phân tích.

duong sat cat linh ha dong lieu co giong buyt nhanh brt
Nhiều người tỏ ra hoài nghi về khả năng vận hành và tính kết nối của phương tiện này.

Ở góc độ khác, TSKH Bùi Xuân Phong, Chủ tịch Hội Kinh tế và vận tải đường sắt thẳng thắn chỉ ra hạn chế, cũng là điểm yếu “chết người” của tuyến đường này là đường sắt đô thị độc đạo, thiếu kết nối.

“Đường sắt Cát Linh - Hà Đông là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của cả nước và Hà Nội nên được kỳ vọng sẽ mang lại hiệu quả, phục vụ đi lại thuận tiện cho người dân và góp phần giảm ùn tắc giao thông. Trong thời gian đầu khai thác chính thức, sẽ đông người đi đường sắt Cát Linh - Hà Đông bởi tuyến đường sắt nằm trên trục giao thông cửa ngõ chính, nhu cầu đi lại lớn và thường xuyên bị tắc đường vào giờ cao điểm”, TS Bùi Xuân Phong nhìn nhận.

Tuy nhiên, do là tuyến đường sắt đầu tiên nên bị rơi vào thế độc đạo, chưa có kết nối, liên thông với tuyến đường sắt khác dẫn tới hạn chế trong việc thu hút hành khách. Số lượng khách đi từ đầu tuyến đến cuối tuyến sẽ không nhiều.

duong sat cat linh ha dong lieu co giong buyt nhanh brt
Những phóng viên, nhà báo háo hức trên chuyến tàu thử nghiệm.

“Vì thế, quan trọng là phải phá được sự độc đạo của tuyến, bằng cách tạo được kết nối tốt giữa các tuyến xe buýt, giao thông các trục đường trong khu vực với các ga trên tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông”, ông Phong phân tích.

Bên cạnh đó, theo ông Phong, phương án giá vé tàu hoặc cơ chế khuyến khích đi lại bằng tuyến đường sắt này cũng cần tính toán hợp lý để thu hút người dân chuyển từ phương tiện cá nhân sang đường sắt.

30 tuyến buýt kết nối với đường sắt Cát Linh, khu vực Hà Đông sẽ bớt ùn tắc

Theo Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện, khi đi vào vận hành chính thức, tàu Cát Linh - Hà Đông chạy từ 5h -23h hàng ngày, mỗi chuyến cách nhau 5-6 phút.

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông dài 13,1km, với 12 nhà ga trên tuyến, khoảng cách bình quân hơn 1km/ga; mỗi đoàn tàu có công suất vận chuyển bình quân 960 khách/đoàn tàu, tương đương 12 lần xe buýt loại lớn.

“Trong quá trình vận hành, chúng tôi luôn chú trọng đến công tác an toàn và chất lượng phục vụ hành khách để người dân yên tâm, hài lòng khi đi lại bằng đường sắt Cát Linh - Hà Đông”, ông Viện nói.

duong sat cat linh ha dong lieu co giong buyt nhanh brt
Thiếu hạ tầng, kết nối với các phương tiện khác sẽ khiến đường sắt đô thi Cát Linh - Hà Đông khó phát huy tác dụng?

Theo ông Viện, giá vé đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ phù hợp với khả năng đi lại của đại đa số người dân, có áp dụng chính sách miễn, giảm giá vé như với các tuyến buýt và buýt nhanh BRT hiện nay. Trong đó, miễn phí cho trẻ em dưới 6 tuổi, thương binh, bệnh binh, người khuyết tật và người có công với cách mạng. Giảm 50% giá vé tháng cho học sinh, sinh viên, người cao tuổi từ 60 tuổi trở lên và công nhân các khu công nghiệp. Giảm 30% cho hành khách mua vé tháng tập thể (từ 30 người trở lên).

Theo phương án sẽ có khoảng 30 tuyến buýt được tổ chức lại để tăng cường kết nối với 12 nhà ga. Trong số này có 5 tuyến song hành sẽ được điều chỉnh giảm 50% lượng xe, tăng tần suất của 3 tuyến kết nối với ga Yên Nghĩa (72, 91, 102), mở thêm 3 tuyến từ ga Yên Nghĩa tới các khu vực chưa có xe buýt.

“Việc tổ chức kết nối buýt theo phương án trên sẽ tạo điều kiện kết nối cho hành khách từ các nhà ga của đường sắt đến các vị trí khác nhau trong thành phố, giảm lượng xe buýt trên tuyến. Giao thông đi bộ dọc hành lang và quanh các nhà ga sẽ được cải thiện, 10/12 ga sẽ bố trí diện tích để hành khách gửi xe đi tàu”, ông Viện nói.

Sở GTVT sẽ tiếp tục nghiên cứu khảo sát để tăng cường kết nối trên phạm vi toàn mạng lưới, để hành khách có thể đi tới các vị trí khác nhau trên thành phố, với phương châm sử dụng ít tuyến nhất và thời gian ngắn nhất. Cùng với đó, cải tạo các điểm giao thông tĩnh tại các điểm dừng, nhà ga trên toàn mạng lưới nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách trung chuyển từ phương tiện giao thông cá nhân sang sử dụng vận tải hành khách công cộng và ngược lại, góp phần giảm áp lực giao thông trên tuyến cửa ngõ phía Tây thành phố.

“Khi tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đưa vào khai thác, chắc chắn khu vực này sẽ bớt quá tải và ùn tắc hơn”, ông Viện khẳng định.

Chậm tiến độ nhiều năm, đội vốn “khủng” trong các dự án ODA, bài học thực tế từ dự án buýt nhanh BRT Hà Nội, đường sắt Cát Linh - Hà Đông không thể để người dân thủ đô thất vọng thêm nữa./.

Theo Phi Long/VOV.VN

Tin mới hơn

Hà Nội giải trình thông tin buýt nhanh giá 5 tỷ đồng/xe

Chuyển đổi số - động lực quan trọng để đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới

Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số đã đề ra các chỉ tiêu cụ thể ưu tiên để thực hiện chủ đề chuyển đổi số năm 2024 “Phát triển kinh tế số với 4 trụ cột công nghiệp công nghệ thông tin, số hóa các ngành kinh tế, quản trị số, dữ liệu số - Động lực quan trọng cho phát triển kinh tế-xã hội nhanh và bền vững”.
Hà Nội giải trình thông tin buýt nhanh giá 5 tỷ đồng/xe

Hôm nay, Hà Nội ô nhiễm không khí nghiêm trọng, xếp thứ hai toàn cầu

Theo ghi nhận của nhiều hệ thống quan trắc, sáng nay, Hà Nội ô nhiễm không khí nghiêm trọng với nhiều điểm đo ghi nhận ngưỡng đỏ (có hại cho sức khỏe mọi người).
Hà Nội giải trình thông tin buýt nhanh giá 5 tỷ đồng/xe

Hơn 8.000 người diễn thực cảnh Ngày Giải phóng Thủ đô bên hồ Gươm

Lễ khai mạc “Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình” kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô và 25 năm Hà Nội được vinh danh Thành phố vì hòa bình diễn ra tại Công viên Lý Thái Tổ, sáng 6/10.
Hà Nội giải trình thông tin buýt nhanh giá 5 tỷ đồng/xe

Thủ tướng: Xóa hết nhà tạm, nhà dột nát để không ai bị bỏ lại phía sau trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Tối 5/10, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Chương trình phát động hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước với chủ đề "Mái ấm cho đồng bào tôi".
Hà Nội giải trình thông tin buýt nhanh giá 5 tỷ đồng/xe

Tìm thấy thi thể nạn nhân mất tích trong vụ sạt lở tại Hà Giang

Trưa 30/9, lực lượng Công an tỉnh Hà Giang đã tìm thấy thi thể anh Tô Đình Điệp, 1 trong 4 nạn nhân mất tích trong vụ sạt lở đất thuộc địa phận thôn Nậm Buông, (xã Việt Vinh, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang).

Tin bài khác

Kỷ niệm 80 năm thành lập Quân đội Nhân dân: Không tổ chức diễu binh, diễu hành

Kỷ niệm 80 năm thành lập Quân đội Nhân dân: Không tổ chức diễu binh, diễu hành

Bộ Quốc phòng quyết định không tổ chức diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam và 35 năm Ngày hội Quốc phòng Toàn dân.
Tán thành phương án nghỉ 9 ngày dịp Tết Âm lịch 2025

Tán thành phương án nghỉ 9 ngày dịp Tết Âm lịch 2025

Bộ Nội vụ thống nhất với phương án công chức, viên chức, người lao động nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ kéo dài 9 ngày theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH).
Hạ thủy nhịp cầu phao đầu tiên và trục vớt nhịp cầu Phong Châu bị sập

Hạ thủy nhịp cầu phao đầu tiên và trục vớt nhịp cầu Phong Châu bị sập

Lữ đoàn Công binh 249, Binh chủng Công binh vừa hạ thủy nhịp cầu phao đầu tiên xuống sông Hồng và đang tiếp tục hoàn tất những công việc cuối cùng trước khi chính thức lắp đặt cầu phao phục vụ đi lại của người dân sau sự cố sập cầu Phong Châu qua sông Hồng, xảy ra sáng 9/9 tại huyện Tam Nông (Phú Thọ).
Tin 24h ngày 18/9/2024

Tin 24h ngày 18/9/2024

Sáng 18/9/2024, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XIII khai mạc tại Hà Nội. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm phát biểu khai mạc hội nghị.
Thần tốc mở đường vào Làng Nủ, chuyện bây giờ mới kể

Thần tốc mở đường vào Làng Nủ, chuyện bây giờ mới kể

Ngay khi nghe tin lũ quét, sạt lở đất vùi lấp hàng chục hộ dân ở Làng Nủ (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, Lào Cai), hàng chục công nhân ngành giao thông đã lập tức có mặt, không ngại nguy hiểm, mở đường để lực lượng cứu nạn sớm tiếp cận hiện trường.
Xem thêm

Đọc nhiều

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Có rất nhiều cách luận biển số tại Việt Nam, trong đó dựa trên phát âm và giá trị là hai cách phổ biến nhất. Quan niệm xấu, đẹp về biển số tại Việt Nam có ...
Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Vì sinh mệnh chính trị của Đảng, vì sự nghiệp đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước, vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, các cấp ủy đảng từ Trung ương ...
[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

Trong 3 ngày qua, Thái Nguyên phát hiện 11 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, gồm 3 trường hợp tại huyện Đồng Hỷ (ngày 31/10, cách ly từ khi trở về Thái Nguyên), 8 trường ...
Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona gây ra,cùng với cả nước, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ ...
Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên công bố 99 ca nhiễm Covid-19 mới, cập nhật sáng 30/11. Tổng số ca mắc Covid-19 lũy tích từ 01/01/2021 đến nay: 410 ca
Xem trên
[Megastory] Thái Nguyên: Triển vọng từ mô hình chăn nuôi lợn lấy thịt từ thức ăn tự nhiên có bổ sung  nguyên liệu chè xanh

[Megastory] Thái Nguyên: Triển vọng từ mô hình chăn nuôi lợn lấy thịt từ thức ăn tự nhiên có bổ sung nguyên liệu chè xanh

Với mong muốn phát triển một sản phẩm chăn nuôi mang thương hiệu của ngành nông nghiệp địa phương, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai Đề tài Nghiên cứu xây dựng quy trình nuôi lợn ...
[Megastory] Ký ức Lễ trình quốc thư đầu tiên

[Megastory] Ký ức Lễ trình quốc thư đầu tiên

70 năm đã trôi qua, ký ức về những ngày chuẩn bị tiếp quản thủ đô vẫn vẹn nguyên giá trị lịch sử trên ATK Đại Từ, Thái Nguyên. Một sự kiện ngoại giao quan ...
[Infographic] Nhìn lại công tác ứng phó, khắc phục thiệt hại do bão số 3 và mưa lũ sau bão gây ra trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên

[Infographic] Nhìn lại công tác ứng phó, khắc phục thiệt hại do bão số 3 và mưa lũ sau bão gây ra trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên

Cơn bão số 3 (bão Yagi) đã đi qua để lại hậu quả thiệt hại nặng nề, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống nhân dân các tỉnh miền Bắc nói chung và tỉnh Thái ...
[Infographic] Kết quả phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên 9 tháng năm 2024

[Infographic] Kết quả phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên 9 tháng năm 2024

Tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Nguyên trong 9 tháng năm 2024 diễn ra trong bối cảnh tình hình quốc tế và trong nước có nhiều khó khăn, thách thức, tiếp ...
[Photo] Mùa lúa ở Bản Tèn

[Photo] Mùa lúa ở Bản Tèn

Cảnh sắc Bản Tèn vào mùa lúa chín luôn là điều gì đó khiến nhiều người nhất định phải chinh phục trong hành trình du lịch vùng cao. Vẻ đẹp thơ mộng, bình yên của ...
Tự hào cờ đỏ sao vàng

Tự hào cờ đỏ sao vàng

Lá cờ nền đỏ với ngôi sao vàng 5 cánh luôn gắn liền với những sự kiện lịch sử hào hùng, là động lực để cán bộ, đảng viên và nhân dân ta phấn đấu, ...
[Infographic] Thái Nguyên: Khung kế hoạch thời gian năm học 2024-2025 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên

[Infographic] Thái Nguyên: Khung kế hoạch thời gian năm học 2024-2025 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên

UBND tỉnh Thái Nguyên đã ban hành Quyết định số 1908/QĐ-UBND về việc ban hành Khung kế hoạch thời gian năm học 2024 - 2025 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông ...