Đồng thuận nâng tầm đô thị văn minh, hiện đại
Dự án Khu đô thị mới, phố đi bộ trung tâm TP Thái Nguyên có tổng diện tích gần 77.000m2

Cùng với thành phố Nam Định (tỉnh Nam Định), thành phố Việt Trì (tỉnh Phú Thọ), thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên là một trong những thành phố công nghiệp ra đời sớm ở miền Bắc Việt Nam. Không gian, chức năng đô thị cũng vì thế ngày càng bộc lộ những bất cập, đặc biệt là thiếu những không gian sinh hoạt chung cộng đồng. Trong xu thế hội nhập, đòi hỏi có những điều chỉnh phù hợp hơn với thực tiễn.

Theo điều chỉnh quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Sân vận động Thái Nguyên sẽ được di chuyển và xây mới theo quy mô quốc tế tại khu vực phía Tây thành phố Thái Nguyên. Diện tích sân vận động hiện nay cùng khu vực xung quanh sẽ nhường chỗ để mở rộng quảng trường lớn trung tâm, tạo trục cảnh quan và không gian công cộng, kết hợp thương mại, văn hoá - nghệ thuật, phố đi bộ, cây xanh và xây dựng Trụ sở làm việc khối các cơ quan tỉnh Thái Nguyên.

Ông Hoàng Đức Khánh, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Thái Nguyên cho biết: "Đây là một đồ án rất quan trọng, mang ý nghĩa rất lớn trong việc chỉnh trang đô thị, đặc biệt là khu vực lõi TP Thái Nguyên theo đồ án quy hoạch đã được duyệt. Chúng ta sẽ có một không gian quảng trường khoảng 5ha kết nối với Quảng trường Võ Nguyên Giáp và sông Cầu. Đặc biệt khu vực này sẽ có không gian ngầm khoảng 3ha phục vụ thương mại dịch vụ và hạ tầng".

Theo quy hoạch, Dự án Khu đô thị mới, phố đi bộ trung tâm TP Thái Nguyên có tổng diện tích gần 77.000m2, trong đó, diện tích thu hồi bồi thường, hỗ trợ là trên 3.700m2. Đối với Dự án Trụ sở làm việc Khối các cơ quan tỉnh có tổng diện tích quy hoạch trên 13.700m2, trong đó, diện tích phải bồi thường là hơn 3.000m2. Đến nay, công tác thống kê, kiểm đếm đối với cả 2 dự án trên đều cơ bản hoàn thành. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, nên các tổ chức, cá nhân trong vùng dự án đều đồng thuận vì mục tiêu phát triển chung.

Đồng thuận nâng tầm đô thị văn minh, hiện đại
Thành phố Thái Nguyên trong tương lai không xa sẽ có thêm điểm nhấn đô thị quan trọng

Ông Đào Hoàng Phương, Phó Chủ tịch UBND phường Trưng Vương, thành phố Thái Nguyên cho biết: "Phường đã tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng của thành phố thực hiện các bước theo quy trình, theo đúng tiến độ thời gian. Thực hiện việc kiểm đếm, thu hồi, đền bù và thông tin đến người dân trong quá trình thực hiện dự án. Theo dư luận trong nhân dân, khi dự án hoàn thành đi vào hoạt động sẽ góp phần thay đổi bộ mặt cảnh quan, môi trường của trung tâm thành phố. Người dân sẽ trực tiếp được hưởng lợi ".

Do khu vực dự án là khu vực trung tâm, nơi đặt trụ sở của nhiều cơ quan, đơn vị của Trung ương và địa phương, nên ngay sau khi Ban Thường vụ Tỉnh ủy đồng ý chủ trương, tỉnh đã và đang gấp rút thực hiện phương án bố trí, sắp xếp trụ sở làm việc của các cơ quan, đơn vị nằm trong khu vực các dự án. Hội Nông dân tỉnh là một trong những đơn vị đầu tiên hoàn thành di chuyển trụ sở và đã ổn định hoạt động tại trụ sở mới.

Ông Đàm Quang Tuấn, Phó Chánh văn phòng Hội Nông dân tỉnh Thái Nguyên cho biết: "Cơ quan chúng tôi đã thực hiện di chuyển và đã ổn định công tác. Tinh thần của cán bộ rất đồng thuận vì đã đóng góp một phần vào sự phát triển chung của tỉnh".

Thành phố Thái Nguyên trong tương lai không xa sẽ có thêm điểm nhấn đô thị quan trọng. Diện mạo thành phố sẽ tiếp tục được nâng lên ở một tầm cao mới, văn minh, hiện đại hơn và không ai khác người dân Thái Nguyên sẽ trực tiếp hàng ngày được thụ hưởng những thành quả này./.