Dong tho mot trong nhung du an lon nhat cua Viet Nam tai Lao hinh anh 1
Quan chức hai nước và lãnh đạo Tập đoàn Việt Phương đang cùng nhau thực hiện lễ động thổ tại sự kiện. (Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN)

Chiều 19/12, Lễ động thổ xây dựng tổ hợp công nghiệp Bauxit-Alumin Dakcheung và lễ khánh thành khu văn phòng điều hành tổ hợp này đã diễn ra tại huyện Dakcheung, tỉnh Sekong, Nam Lào.

Đây là một trong những dự án có quy mô lớn nhất của doanh nghiệp Việt Nam tại Lào và cũng là dự án đầu tư nước ngoài lớn nhất tại tỉnh Sekong tới nay.

Nằm trên diện tích 8.692 ha tại huyện Dakcheung, tỉnh Sekong, dự án mỏ bauxite huyện Dakcheung có vốn đầu tư trị giá 1 tỷ USD, với công suất 1 triệu tấn alumina/năm. Thời gian vận hành của dự án là 30 năm và có thể gia hạn 50 năm.

Phát biểu tại buổi lễ, bà Phương Minh Huệ, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Tập đoàn Việt Phương - chủ đầu tư dự án, cho biết sau 15 năm bền bỉ gắn bó với dự án, trải qua các giai đoạn nghiên cứu, thăm dò, khảo sát, lập nghiên cứu khả thi, sự kiện động thổ là dấu mốc quan trọng đưa dự án bước sang một giai đoạn mới là giai đoạn xây dựng tổ hợp.

Bà Phương Minh Huệ nhấn mạnh Tập đoàn Việt Phương cam kết sẽ nỗ lực để thực hiện thành công dự án, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế-xã hội vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh Sekong và góp phần vào mục tiêu phát triển quan hệ kinh tế song phương, nhất là khu vực trung tâm tam giác phát triển Việt Nam-Lào-Campuchia.

Trong các phát biểu của mình, lãnh đạo tỉnh Sekong, Bộ Năng lượng và Mỏ Lào và Ủy ban Hợp tác Lào-Việt đều đánh giá cao những nỗ lực bền bỉ và những đóng góp không nhỏ của Tập đoàn Việt Phương trong công tác an sinh xã hội của Lào cho đến nay; khẳng định đây sẽ là một trong những dự án điển hình cho hợp tác đầu tư giữa Lào-Việt Nam trong giai đoạn mới.

Các ý kiến nhấn mạnh khi hoàn thành và đi vào sản xuất, dự án sẽ góp phần tạo việc làm cho hàng nghìn người tại địa phương, không chỉ tạo nguồn thu giúp phát triển kinh tế-xã hội của Lào, mà còn giúp thay đổi diện mạo của huyện Dakcheung, tỉnh Sekong.

Dong tho mot trong nhung du an lon nhat cua Viet Nam tai Lao hinh anh 2
Dàn xe máy thực hiện nghi thức động thổ tại buổi lễ. (Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN)

Trong phát biểu của mình, Đại sứ Việt Nam tại Lào, ông Nguyễn Bá Hùng cho biết Việt Phương là tập đoàn tư nhân lớn hiện nay của Việt Nam, làm ăn có hiệu quả, có tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng, thực hiện nghiêm túc nghĩa vụ với nhà nước Việt Nam. Việt Phương đã sang Lào đầu tư theo lời kêu gọi của chính phủ hai nước từ năm 2000, triển khai nhiều hoạt động tại Lào, được các nguyên lãnh đạo Lào tin tưởng, quý mến và giao nhiều nhiệm vụ để thúc đẩy hợp tác kinh tế.

Nhân dịp này, Đại sứ Nguyễn Bá Hùng bày tỏ mong muốn các quan chức Lào từ cấp trung ương đến địa phương hỗ trợ tích cực để Tập đoàn Việt Phương hoàn thành mục tiêu của doanh nghiệp, đóng góp cho phát triển kinh tế-xã hội Lào cũng như tại địa phương, tạo nhiều công ăn việc làm cho người dân, góp phần cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho người dân vùng dự án, qua đó giúp củng cố và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam-Lào anh em./.