Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tiếp công dân định kỳ tháng 9/2021
Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên phát biểu kết luận buổi tiếp công dân

Theo nội dung đơn của ông Trần Quốc Trịnh: Bố mẹ đẻ của ông khai phá, sử dụng diện tích đất tại tổ dân phố Giang Sơn, thị trấn Giang Tiên từ những năm 1970. Đến năm 1985, ông Trịnh được bố mẹ cho sử dụng diện tích đất nêu trên. Năm 1992, ông xây dựng nhà và ở từ đó đến nay. Năm 1993, diện tích đất này của gia đình ông Trịnh đã được UBND huyện Phú Lương cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ).

Đến năm 2001, thực hiện cấp đổi GCNQSDĐ theo bản đồ địa chính chính. Tuy nhiên, trong quá trình kê khai, lập hồ sơ và thực hiện thủ tục cấp đổi đã xảy ra sai sót. Khi nhận GCNQSDĐ được cấp đổi, ông Trịnh cho rằng, cơ quan thẩm quyền của huyện Phú Lương đã cấp thiếu đất ở cho gia đình, do đó ông đề nghị xem xét thu hồi GCNQSDĐ cấp năm 2001 để cấp lại với hạn mức đất ở tối đa theo quy định của pháp luật. Đồng thời, xem xét lại việc thu hồi 69 mét vuông đất để thực hiện các hạng mục mở rộng Quốc lộ 3 vào năm 2005, điều chỉnh đúng vị trí mà Nhà nước đã thu hồi.

Ông Trịnh cho biết, kể từ năm 2002, gia đình ông đã có đơn gửi UBND thị trấn Giang Tiên và các cơ quan chức năng huyện Phú Lương đề nghị xem xét nhưng chưa được giải quyết.

Tại buổi tiếp công dân, sau khi lắng nghe kiến nghị của công dân, trên cơ sở nghiên cứu kỹ hồ sơ đất đai và các tài liệu có liên quan, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã yêu cầu lãnh đạo UBND thị trấn Giang Tiên, UBND huyện Phú Lương, lãnh đạo các sở, ngành có liên quan làm rõ các nội dung vướng mắc khiến vụ việc chậm được giải quyết, đồng thời đề nghị cơ quan chuyên môn căn cứ quy định của pháp luật hiện hành, vận dụng các chính sách tham mưu, đề xuất hướng giải quyết sao cho đảm bảo quyền và lợi ích tối đa cho người dân trong khuôn khổ được pháp luật cho phép.

Kết luận buổi tiếp công dân, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Kiến nghị của gia đình ông Trần Quốc Trịnh là có cơ sở, phù hợp với quy định và nguyện vọng chính đáng của người dân

Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên giao nhiệm vụ: “Giao cho Ban cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo UBND huyện Phú Lương thực hiện thu hồi GCNQSDĐ cấp năm 2001. Lý do là vì công dân có đơn đề nghị. Sau đó, thực hiện đo đạc hiện trạng và cấp GCNQSDĐ theo đúng quy định của pháp luật. Diện tích đất được cấp là 350 m2 đất ở và số còn lại trong hiện trạng. Và nghĩa vụ tài chính là không phải đóng 1 khoản kinh phí gì”.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu việc giải quyết các thủ tục cấp lại giấy CNQSDĐ cho công dân Trần Quốc Trịnh phải thực hiện xong trong thời gian tối đa là 90 ngày. Quá trình thực hiện UBND huyện Phú Lương phải đảm bảo tuân thủ đúng quy định, tạo được sự đồng thuận, nhất trí của người dân, không làm phát sinh khiếu nại, giao tổ công tác theo dõi, đôn đốc và báo cáo kết quả thực hiện kết luận này.