Đổi thay ở những miền quê
Những con đường của chương trình mục tiêu Quốc gia về nông thôn mới xanh, sạch, đẹp

Những con đường hoa rực rỡ. Cánh đồng vàng óng ngày mùa. Con đường bê tông trải dài. Diện mạo khang trang, sạch đẹp này chính là kết quả của sự nỗ lực người dân xóm Thống Hạ, xã Đắc Sơn, thị xã Phổ Yên về chương trình xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Với mỗi người dân thì giờ đây xây dựng nông thôn mới đã không còn là khái niệm, khẩu hiểu xa lạ mà đó là trách nhiệm, là những việc làm thiết thực. Ông Trần Đức Tạo, xóm Thống Hạ vui mừng cho biết: “Gia đình tôi thực hiện theo chủ trương, chính sách của nhà nước và địa phương đã hiến hơn 200 mét đất để làm đường nông thôn mới. Từ ngày bắt đầu xây dựng nông thôn mới đến nay thấy mọi thứ trong xóm từ đường xá đi lại, kinh tế đều khang trang, đổi thay, khấm khá lên”.

Ông Tạ Khắc Liệu, Trưởng xóm Cây xanh, xã Đắc Sơn nhận định: “Đến nay cơ bản người dân trong xóm đều cơ bản có nhận thức tốt về xây dựng nông thôn mới. Người dân đều ủng hộ và tham gia đầy đủ phong trào từ hiến đất làm đường đến vệ sinh đường làng, ngõ xóm theo định kỳ để xóm làng xanh, sạch đẹp”.

Tân Đức là một trong những địa phương được UBND tỉnh lựa chọn để xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2017-2020. Thời gian qua, xã đã huy động nhân dân tham gia trồng cây xanh, trồng hoa ven đường liên xã, trục xã, liên xóm; mở rộng và nắn chỉnh các tuyến đường đảm bảo chiều rộng theo bộ tiêu chí; lắp đường điện chiếu sáng tại các khu dân cư; chú trọng xây dựng và triển khai thực hiện các dự án phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân. Với quan điểm của địa phương là nỗ lực để đạt mục tiêu huyện nông thôn mới kiểu mẫu nhưng không chạy theo thành tích mà đi vào thực chất. Bà Dương Thị Loan, một người dân ở xã Tân Đức đang tham gia trồng cây xanh chia sẻ: “Những việc này là mình làm thường xuyên, làm đẹp cho đường làng ngõ xóm xanh, sạch, đẹp”.

Ông Dương Văn Mậu, Chủ tịch UBND xã Tân Đức, huyện Phú Bình cho biết: “Bà con nhân dân trong xã đều chung tay góp sức cùng chính quyền địa phương quyết tâm tập trung thực hiện các giải pháp xây dựng nông thôn mới nhất là chỉnh trang đường giao thông , quan tâm đến vấn đề môi trường”.

Đổi thay ở những miền quê
Tinh thần xây dựng nông thôn mới đã lan tỏa đến từng người dân làm thay đổi bộ mặt nông thôn

Năm 2020 là năm cuối thực hiện đề án xây dựng nông thôn mới tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2016-2020. Tính đến nay, số tiêu chí Nông thôn mới bình quân toàn tỉnh đạt 17,2% tiêu chí/xã vượt mục tiêu Đề án; không có xã nào dưới 10 tiêu chí. Hệ thống cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khá đồng bộ; nhiều mô hình liên kết có hiệu quả kinh tế cao, hình thành sản phẩm chủ lực của địa phương, tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh, diện mạo nông thôn ngày một khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nông thôn từng bước nâng lên. Đặc biệt, thông qua tuyên truyền, người dân nông thôn – chủ thể xây dựng nông thôn mới đã từng bước nâng cao nhận thức và có nhiều hoạt động thiết thực trong xây dựng nông thôn mới.

Ông Trần Nho Hưởng, Phó Chánh Văn phòng điều phối xây dựng nông thôn mới tỉnh Thái Nguyên khẳng định: “Trong những năm qua, với sự hưởng ứng tích cực của người dân trong triển khai thực hiện đã tạo ra thành công của chương trình. Trong đó, tập trung vào mục tiêu người dân tham gia xây dựng hạ tầng tại cơ sở”.

Ông Nguyễn Ngọc Tuân, Chủ tịch Hội nông dân tỉnh Thái Nguyên cho biết, trong thời gian tới hội sẽ: “Tiếp tục tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi, vận động, hướng dẫn người dân tham gia vào quá trình phát triển các hình thức kinh tế tập thể. Cán bộ, hội viên hội nông dân tích cực tham gia các đề án phát triển nông nghiệp của tỉnh.”

Từ chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới đã mang đến sức sống mới, sự chuyển mình mạnh mẽ, bứt phá của mỗi làng quê. Đời sống người dân từng bước nâng cao, hạ tầng ngày càng khang trang sạch đẹp, tinh thần xây dựng nông thôn mới lan tỏa đến từng người dân để chung tay xây dựng miền quê giàu đẹp và đáng sống./.