Đổi thay ở bản người Mông
Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự vững tin và đồng lòng của người dân, Mỏ Ba đang thay da đổi thịt từng ngày.

Mặc dù, Mỏ Ba vẫn là xóm bản vùng cao đặc biệt khó khăn của tỉnh, song đời sống của người dân đã đổi thay theo hướng tích cực. Con đường lên Mỏ Ba đã không còn khó khăn như trước. Từng mái nhà đã kiên cố hơn, điện đã về, người dân của Mỏ Ba đã có internet để tiếp cận nhiều lĩnh vực trong đời sống, góp phần phát triển kinh tế gia đình.

Em Trần Minh Tứ, xóm Mỏ Ba, xã Tân Long, huyện Đồng Hỷ, Thái Nguyên cho biết: "Từ lúc được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, đường sá đi lại dễ dàng hơn, thuận tiện hơn để tìm kiếm công việc; có internet việc học tập dễ dàng hơn, nhận thông tin từ nhà trường nhanh chóng, trao đổi kiến thức với thầy cô, các bạn được thường xuyên".

Anh Dương Văn Páo, xóm Mỏ Ba, xã Tân Long, huyện Đồng Hỷ, Thái Nguyên chia sẻ: "Từ khi có internet việc tìm hiểu thông tin về chăn nuôi thuận tiện hơn".

Ông Trần Văn Láp, xóm Mỏ Ba, xã Tân Long, huyện Đồng Hỷ, Thái Nguyên cho hay: "Có điện, đường, trường, trạm, đời sống bà con thay đổi, có sự phát triển tiến bộ".

Đổi thay ở bản người Mông
Hiện nay, xóm Mỏ ba có 178 hộ dân, chủ yếu là người dân tộc Mông, Dao.

Hiện nay, xóm Mỏ ba có 178 hộ dân, chủ yếu là người dân tộc Mông, Dao. Những năm qua, nhờ các chính sách về an sinh xã hội và phát triển kinh tế như: hỗ trợ vốn, cây giống, con giống, tập huấn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi đã mang lại hiệu quả rõ rệt. Đời sống kinh tế của đồng bào nơi đây ngày càng được nâng lên.

Ông Đàm Văn Xuân, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Long, huyện Đồng Hỷ, Thái Nguyên cho biết: "Xã Tân Long là xã miền núi, vùng cao, đặc biệt xóm Mỏ Ba là xóm vùng cao, khó khăn nhất; đối với xã Tân Long có 8 dân tộc, chủ yếu là dân tộc Mông, Dao. Những năm trước, kinh tế của người dân phụ thuộc vào nông, lâm nghiệp và chăn nuôi. Đến nay, sau khi được các cấp quan tâm đầu tư về khoa học kỹ thuật, đời sống từng bước được nâng lên".

Giao thông đã thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của xóm. Nhà văn hóa, điểm trường của xóm đã được đầu tư xây dựng khang trang. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự vững tin và đồng lòng của người dân, Mỏ Ba đang thay da đổi thịt từng ngày, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện. Đây là động lực để giúp địa phương phát triển, đặc biệt là giúp người dân nâng cao chất lượng cuộc sống./.